Bình Dương – Bài 4: Xử phạt 65 triệu đồng đối với Công ty gỗ Nông Nghiệp vì vi phạm luật bảo vệ môi trường

Hồng Anh|27/07/2020 11:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về những sai phạm của công ty gỗ Nông Nghiệp, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt 65 triệu đồng đối với công ty này vì hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Xem VIDEO: Công ty gỗ Nông Nghiệp gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm hộ dân kêu cứu

Ngày 20/7/2020, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã ra quyết định số 131/QĐ-XPVPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty gỗ Nông Nghiệp có trụ sở tại khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Công ty gỗ Nông Nghiệp đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như sau:

Hành vi 1: Thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần, cụ thể: theo Phiếu kết quả phân tích 20051205 số 116.20 ngày 19/5/2020 của Trung tâm Phân tích và Môi trường đối với mẫu khí thải tại ống khói chung của lò sấy 03 và 04 của Chi nhánh Công ty đang thải ra môi trường vào ngày 12/5/2020 cho thấy chỉ tiêu đo đạc CO = 853,7 mg/Nm3  (vượt quy chuẩn 1,06 lần). Áp dụng Quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ, cột B; Kp = 1.0, Kv = 0.8. Tổng lưu lượng khí thải: 8.115m/giờ.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đối với Công ty gỗ Nông Nghiệp.

Hành vi 2: Thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 5.000m/giờ đến dưới 10.000m3/giờ, cụ thể: theo phiếu kết quả phân tích 20051205 số 116.20 ngày 14/5/2020 của Trung tâm Phân tích và Môi trường đối với mẫu khí thải tại ống khói chung của lò sấy 03 và 04 của Chi nhánh Công ty đang thải ra môi trường vào ngày 07/5/2020 cho thấy tiêu chí đo đạc CO = 929,1 mg/Nm(vượt quy chuẩn 1,6 lần). Áp dụng Quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ, cột B; Kp = 1.0, Kv = 0.8. Tổng lưu lượng khí thải: 8.106m/giờ.

Hành vi 3: Không lập Báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ.

Mức phạt tiền của các hành vi nêu trên áp dụng cho tổ chức theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị Định số 155/2016/NĐ – CP của chính phủ. Mức phạt tiền là 65.000.000 đồng (sáu mươi lăm triệu đồng).

Khói lúc có màu đen, màu nâu vàng, mùi rất khó chịu thường xuyên được Công ty gỗ Nông Nghiệp thải ra môi trường, đe dọa sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh công ty.

Các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm trên đó là buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cụ thể: cải tạo hệ thống xử lý khí thải, vận hành hệ thống xử lý khí thải đảm bảo khí thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường thành phố Dĩ An trưng cầu đối với các mẫu thải vượt quy chuẩn cho phép.

Quyết định cũng nêu rõ, Công ty gỗ Nông Nghiệp phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viêt liên quan đến việc Công ty gỗ Nông Nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, trong nhiều năm hoạt động tại khu phố Chiêu Liêu trong quá trình sấy gỗ, cắt xẻ thường xuyên gây tiếng ồn lớn, xả khí thải, bụi không qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm. Đặc biệt, do hít phải khói thải và bụi trong quá trình sấy gỗ đã khiến người già và trẻ nhỏ bị đau ốm thường xuyên.

Trong quá trình cắt, xẻ gỗ, Công ty gỗ Nông Nghiệp cũng không có hệ thống thu hồi bụi, nên bụi bay mù mịt.

Không những vậy, Công ty gỗ Nông Nghiệp khai thác nước nhiều năm không xin giấy phép, khiến hàng nghìn m3 nước bị doanh nghiệp này sử dụng trái phép. Vi phạm nghiêm trọng Luật tài nguyên nước và gây thất thu thuế, thất thoát ngân sách nhà nước, vi phạm pháp luật. Điều khiến dư luận không khỏi băn khoăn, vì sao sai phạm của công ty gỗ Nông nghiệp trong việc sử dụng tài nguyên nước không phép nhưng không bị sở TN&MT tỉnh Bình Dương xử phạt. Có điều gì “uẩn khúc” nhằm bao che sai phạm đối với công ty này hay không?

Sau khi các bài báo được đăng tải tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc, cơ quan quản lý nhà nước đã có những chỉ đạo xử lý sai phạm đối với công ty này.

Hồng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 4: Xử phạt 65 triệu đồng đối với Công ty gỗ Nông Nghiệp vì vi phạm luật bảo vệ môi trường