Bình Dương – Bài 7: Sở TNMT đã làm hết trách nhiệm khi “chậm trễ” vào cuộc kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh?

Phương Nam – Đào Dũng|23/06/2021 03:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin về các doanh nghiệp hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường, thiếu cơ sở hạ tầng tại Cụm CN Tân Mỹ và KCN Đất Cuốc huyện Bắc Tân Uyên. Tuy nhiên, thay vì làm việc với báo chí theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương thì Sở TNMT lại chọn “giải pháp” trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, trong văn bản lãnh đạo sở TNMT Bình Dương trả lời Tạp chí với nhiều nội dung không cụ thể, không đúng trọng tâm của sự việc và không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan theo đề nghị của tòa soạn.

VIDEO: Bình Dương: Công ty Han Sung và công ty Tuyền Hưng Mậu hoạt động xả khí thải ô nhiễm “tra tấn” người lao động

Sở TNMT chậm trễ kiểm tra thông tin báo chí phản ánh?

Trước đó, tại văn bản số 1139/UBND-KT ngày 23/3/2021 của UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) tiếp và cung cấp thông tin cho Tạp chí. Ngày 30/3/2021, phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở TNMT nhằm tìm hiểu về công tác kiểm tra, xác minh của sở ngành chức năng đối với công ty Tốt 1 (chủ đầu tư cụm CN Tân Mỹ); công ty Đức An, công ty Hoàng Hải Phát tại Cụm CN Tân Mỹ và công ty Han Sung, công ty Tuyền Hưng Mậu tại KCN Đất Cuốc theo kiến nghị, phản ánh của người lao động trong quá trình hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng cụm CN Tân Mỹ thiếu đồng bộ.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó Giám đốc sở TNMT tỉnh Bình Dương ký văn bản trả lời Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với nội dung không cụ thể, không đúng trọng tâm của sự việc và không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan theo đề nghị của tòa soạn

Trong buổi làm việc, PV đã gửi bà Thúy 15 câu hỏi về công tác quản lý nhà nước của Sở đối với các đơn vị mà Tạp chí đã thông tin. Ngoài ra, bà Thúy cũng khẳng định: Sở sẽ cung cấp những hồ sơ, tài liệu theo văn bản mà Tạp chí gửi UBND tỉnh Bình Dương trước đó (gồm 23 hồ sơ, tài liệu) cho tòa soạn vào hồi: 15h thứ 2 ngày 05/4/2021. Tuy nhiên đến nay, tòa soạn chưa nhận được các hồ sơ, tài liệu từ phía sở TNMT cung cấp.

Ngày 20/5/2021, tòa soạn Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được văn bản số 1837/STNMT-TTr về việc phản hồi thông tin phản ánh do bà Nguyễn Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở TNMT Bình Dương ký gửi Tạp chí.

Tại văn bản phản hồi tạp chí, thông tin trong bài viết “Bình Dương – Bài 1: Công ty Han Sung và công ty Tuyền Hưng Mậu hoạt động xả khí thải ô nhiễm “tra tấn” người lao động” phần Sapo bài viết, Sở TNMT cho rằng: “thời gần đây người lao động và các doanh nghiệp liền kề công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu và công ty TNHH Han Sung Việt Nam tại KCN Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên vô cùng bức xúc trước việc 02 doanh nghiệp này thường xuyên xả khí thải màu đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường” và bài “Bình Dương – Bài 2: Cụm CN Tân Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trách nhiệm của Công ty TNHH Tốt 1 ở đâu?” “…các doanh nghiệp và người lao động tại đây rất bức xúc về cơ sở hạ tầng cũng như công tác bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp này” là không đúng.

Công ty Han Sung Việt Nam thường xuyên xả khói thải màu đen, mùi khét lẹt ra môi trường khiến người dân và người lao động trong KCN Đất Quốc vô cùng bức xúc

Tạp chí khẳng định những nội dung thông tin trên được đăng tải hoàn toàn khách quan, đa chiều, đúng thực tế theo kiến nghị, phản ánh của người lao động liền kề và được PV tác nghiệp ghi nhận tại thời điểm với nhiều hình ảnh, góc độ, thời gian khác nhau của các đơn vị. Bằng chứng thể hiện qua các Video clip và hình ảnh mà Tạp chí đã đăng tải. Vậy lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bình Dương, căn cứ vào đâu mà khẳng định Tạp chí thông tin không đúng bản chất sự thật? Trong khi đó, Sở TNMT không trả lời các câu hỏi mà phóng viên đã đề cập và không làm việc để cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan cho phóng viên.

Người lao động cũng rất bức xúc vì Công ty Tuyền Hưng Mậu thường xuyên xả khói thải  mùi khét lẹt ra môi trường

Ngoài ra, cũng trong văn bản Sở TNMT Bình Dương cho biết công ty TNHH Tốt 1 bắt đầu triển khai dự án Cụm CN Tân Mỹ từ năm 2014 với tổng diện tích dự án là 96,79 ha. Tuy nhiên, đến nay cụm CN Tân Mỹ chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hiện trong Cụm CN có 05 công ty đang hoạt động. Hơn nữa trong văn bản sở TNMT thông tin “… đường sá trong cụm công nghiệp chưa được công ty TNHH Tốt 1 vệ sinh, nạo vét đất cát nên mỗi khi các xe đi lại gây bụi mù mịt, không nhìn thấy đường, bụi theo gió thổi thằng vào các doanh nghiệp” là chưa đúng thực tế. Về vấn đề này, Tạp chí dẫn ý kiến người quản lý một doanh nghiệp tại cụm CN cho biết về thực trạng vệ sinh môi trường tại cụm CN Tân Mỹ hiện nay, đường sá không được chủ đầu tư vệ sinh đất trên đường, khiến các phương tiện ra vào các doanh nghiệp đi lại bụi mịt mù, gây khó khăn cho người tham gia lưu thông.

Tuy nhiên, trong văn bản Sở TNMT Bình Dương cho rằng nội dung mà Tạp chí phản ánh bụi phát sinh mù mịt ra môi trường là do thời điểm trời mưa lớn sạt lở đồi trong cụm CN và giáp danh Cụm, nước mưa cuốn theo đất chảy xuống đường; đồng thời các công ty trong Cụm đang trong quá trình xây dựng, các xe chở vật liệu xây dựng (đất, cát…) chưa thực hiện che chắn kín nên rơi vãi xuống đường. Để giảm thiểu bụi phát sinh trên đường, Chủ đầu tư thường xuyên cho công nhân vệ sinh đất trên đường, thuê xe cuốc và xe chuyên dụng của công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương để vệ sinh đường giao thông và đường thoát nước; đối với rác thải theo như phản ánh là do trong quá trình thi công xây dựng nhà xưởng của các doanh nghiệp thuê lại trong Cụm phát sinh xà bần nên đổ tạm ra bãi đất trống. Tại thời điểm kiểm tra hiện trạng thực tế trong cụm Cụm không còn rác.

Tại thời điểm PV ghi nhận thực tế, tuyến đường chính Cụm công nghiệp Tân Mỹ bùn đất vương vãi khắp nơi nhưng không được Chủ đầu tư thu dọn, khiến mỗi khi các phương tiện lưu thông qua là bụi bay mù mịt

Điều này, người lao động tại Cụm và dư luận có quyền đặt nhiều dấu hỏi đối với năng lực quản lý trong công tác đầu tư hạ tầng của công ty TNHH Tốt 1 về vệ sinh môi trường có thực hiện đúng theo quy định?. Ngoài ra, trong văn bản sở TNMT Bình Dương cho biết, công ty TNHH Tốt 1 thường xuyên cho công nhân vệ sinh và thuê đơn vị ngoài để vệ sinh đường giao thông và đường cống thoát nước, rác thải và cắt cử cán bộ thường xuyên tuần tra giám sát các hoạt động tại Cụm CN. Nhưng thực tế tại sao công ty TNHH Tốt 1 lại để các công ty trong Cụm đổ xà bần không đúng nơi quy định? và bùn đất ứ đọng đầy đường như bài báo đã đề cập?.

Hơn nữa, các bài báo mà Toà soạn Moitruong.net.vn đăng tải về công ty TNHH Tốt 1 từ tháng 11/2020, nhưng 05 tháng sau (năm 2021) Sở TNMT Bình Dương mới kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu. Việc chậm trễ vào cuộc kiểm tra của Sở TNMT Bình Dương và các cơ quan chức năng huyện Bắc Tân Uyên đối với đơn vị báo chí phản ánh như vậy có đúng quy định và đã làm hết trách nhiệm? Những thông tin Tạp chí đăng tải về các đơn vị doanh nghiệp mà người dân kiến nghị hoạt động gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, có thực sự giúp cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương biết để chỉ đạo, xử lý kịp thời?.

Công ty Hoàng Hải Phát trong Cụm CN Tân Mỹ theo phản ánh đã tự ý đầu tư dây chuyền nấu nhôm, chưa được cơ quan chức năng cấp phép về môi trường

Trong văn bản phản hồi tới Tạp chí, tại buổi kiểm tra đối với công ty TNHH Tốt 1, Sở TNMT Bình Dương đã yêu cầu Chủ đầu tư Cụm Công nghiệp Tân Mỹ thường xuyên phát quang cây cỏ, giữ gìn môi trường cảnh quan trong khuôn viên Cụm; thường xuyên vệ sinh đường giao thông nội bộ, đồng thời kiểm soát nhắc nhở các xe chở vật liệu xây dựng che chắn kín nhằm không để đất, cát rơi vãi trên đường.

Trước đó, để có thông tin đa chiều, PV Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên, công ty TNHH Tốt 1(chủ đầu tư cụm CN Tân Mỹ); công ty TNHH Han Sung Việt Nam và công ty TNHH Phát triển Tuyền Hưng Mậu, để tìm hiểu, xác minh sự việc nhưng không nhận được sự hợp tác của chính quyền huyện Bắc Tân Uyên và các doanh nghiệp trên.

Sẽ xử phạt doanh nghiệp vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Trước thông tin phản ánh về công ty TNHH Hansung Việt Nam và công ty TNHH phát triển Tuyền Hưng Mậu tại KCN Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Trong văn bản Sở TNMT Bình Dương lý giải, công ty Hansung và công ty Tuyền Hưng Mậu xả khói thải có màu đen là do quá trình mới bắt đầu khởi động lò, 02 công ty có sử dụng củi để mồi lò nên có phát sinh khói đen lúc mới bắt đầu xảy ra sự cháy nhiên liệu và chỉ kéo dài khoảng 05 phút, sau đó sử dụng viên nén (đối với công ty Hansung) và than đá (đối với công ty Tuyền Hưng Mậu).

Kết qủa quan trắc môi trường cho thấy, Công ty Hansung Việt Nam có nhiều chỉ số vượt tiêu chuẩn cho phép

Việc 02 công ty khi mới khởi động lò, có phát sinh khói đen kéo dài 05 phút, vậy trước đây, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, đặc biệt Sở TNMT có biết và yêu cầu 02 công ty này thu hồi lại những làn khói đen xả ra môi trường hay không? Ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này? Các đơn vị sản xuất thiết bị lò hơi khi kiểm định, được các cơ quan chức năng cấp phép và chuyển giao cho 02 công ty sử dụng, trong quá trình mới khởi động lò có được phát sinh khói đen kéo dài 05 phút hay không? Định kỳ các đơn vị chức năng của sở TNMT Bình Dương có lấy mẫu tại ống khói của công ty Tuyền Hưng Mậu và công ty Hansung khi mới khởi động lò hơi hay không?. Ngoài ra, những hình ảnh việc công ty Hansung và công ty Tuyền Hưng Mậu xả khói đen ra môi trường, được PV ghi hình tại nhiều thời điểm, thời gian khác nhau và đăng tải rất chi tiết trên báo chí.

Hàm lượng khí CO của Công ty Tuyền Hưng Mậu vượt tiêu chuẩn cho phép

Nhằm đánh giá chất lượng thực tế của khí thải phát sinh từ các lò đốt của 02 công ty, ngày 21/4 và ngày 28/4/2021 Sở TNMT Bình Dương đã trưng cầu Trung tâm quan trắc – Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đo đạc, lấy mẫu phân tích.

Kết quả cho thấy có thông số hàm lượng CO của 02 công ty vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ – QCVN 19:2009/BTNMT, cột B, Kv = 1,0. Do đó, Sở TNMT đang tham mưu xử phạt đối với công ty Hansung và Công ty Tuyền Hưng Mậu theo quy định.

Ngoài ra, Sở TNMT Bình Dương cho biết từ những nội dung phản ánh của Tạp chí là cơ sở để cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và quản lý, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương được tốt hơn, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật và xử lý vi phạm hành chính nếu để xảy ra sai phạm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

  • Bình Dương – Bài 1: Công ty Han Sung và công ty Tuyền Hưng Mậu hoạt động xả khí thải ô nhiễm “tra tấn” người lao động

  • Bình Dương – Bài 2: Cụm CN Tân Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trách nhiệm của Công ty TNHH Tốt 1 ở đâu?

  • Bắc Tân Uyên (Bình Dương) – Bài 1: Người lao động “kêu cứu” vì công ty Đức An xả thải gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 7: Sở TNMT đã làm hết trách nhiệm khi “chậm trễ” vào cuộc kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh?