Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thẩm định giếng khoan phun trào ở Gia Lai

Thanh Thanh|01/08/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên đoàn Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Trung đã lấy mẫu nước tại giếng khoan phun trào ở Gia Lai để phân tích các thành phần.

Theo đó, sáng ngày 1/8, Đoàn công tác Liên đoàn Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Trung (thuộc Trung tâm Quy hoạch và điều tra nước quốc gia, Bộ TN&MT) đã kiểm tra, lấy mẫu nước giếng khoan của hộ ông Đàm Xuân Hòa (ngụ làng Klã, xã Ia Kly).

Trước đó, dư luận xôn xao về sự việc kỳ lạ, giếng khoan của hộ gia đình ông Đàm Xuân Hòa (ngụ làng Klã, xã Ia Kly) bất ngờ phun nước khỏi mặt đất cao hơn 10 mét, với áp lực hơi nước rất mạnh. Sự việc xảy ra lúc 12h ngày 30/7. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Ia Kly đã cử cán bộ xuống kiểm tra, căng dây cảnh báo, tránh người dân tụ tập xảy ra nguy hiểm.

gieng-khoan-phun-trao.jpg
Giếng khoan của hộ gia đình ông Đàm Xuân Hòa (ngụ làng Klã, xã Ia Kly) bất ngờ phun nước khỏi mặt đất cao hơn 10 mét, với áp lực hơi nước rất mạnh

Tại buổi đi thực tế của Đoàn công tác thuộc Bộ TN&MT, địa phương đã đề nghị đoàn sớm có kết luận để xác định nước và khí phun ra từ giếng khoan có độc hại, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân hay không. Đồng thời đưa ra các khuyến cáo để địa phương có các giải pháp phù hợp, đảm bảo cuộc sống người dân. Trường hợp các mẫu nước và khí không có ảnh hưởng, địa phương sẽ triển khai biện pháp tận dụng nguồn nước này để phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Tham gia trong đoàn khảo sát, ông Nguyễn Trung Phát - Trưởng Phòng điều tra Tài nguyên nước, Liên đoàn quy hoạch điều tra Tài nguyên nước Miền trung, Trung tâm Quốc gia Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, để xác định được nguyên nhân, vấn đề này phải có thời gian khảo sát đánh giá.

Các chuyên gia của đoàn khảo sát cũng đều thống nhất, để có kết luận chính xác phải có thời gian khảo sát, đánh giá thêm. Hiện đoàn khảo sát thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tiến hành lấy mẫu nước, quan sát, ghi nhận và đang tiếp tục nghiên cứu để có kết luận chính xác về hiện tượng lạ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thẩm định giếng khoan phun trào ở Gia Lai