Bộ TN&MT công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016

T.Tâm|21/07/2017 03:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 với chủ đề “Môi trường đô thị”

(Moitruong.net.vn) – Chiều 20/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016, chủ đề “Môi trường đô thị”.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016, chủ đề “Môi trường đô thị” tập trung các phân tích để làm rõ những vấn đề đặc trưng đối với môi trường đô thị, đó là: Những sức ép chính đối với môi trường đô thị là gì? Hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường các đô thị nước ta như thế nào, những vấn đề gì còn nổi cộm nhất đối với môi trường đô thị? Ô nhiễm môi trường đô thị đã có những ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế-xã hội ra sao? Chúng ta đã, đang và sẽ làm gì để bảo vệ môi trường đô thị?

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016  được xây dựng gồm 8 chương và 1 phụ chương. Trong đó Chương 1 giới thiệu tổng quan phát triển đô thị Việt Nam; Chương 2: Môi trường không khí; Chương 3: Môi trường nước; Chương 4: Môi trường đất; Chương 5: Phát sinh và xử lý chất thải rắn; Chương 6: Tác động của ô nhiễm môi trường đô thị; Chương 7: Quản lý môi trường đô thị; Chương 8: Những vấn đề môi trường đô thị nổi cộm và đề xuất giải pháp. Phần phụ chương đề cập đến sự cố môi trường nổi cộm trong năm 2016 và một số bài học kinh nghiệm.

Theo đó, qua hàng loạt sự cố môi trường đã xảy ra trong thời gian qua, vấn đề kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố môi trường hay tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó với các sự cố môi trường là vấn đề cần được ưu tiên triển khai đúng mức và kịp thời.

Ngay sau lễ công bố, Báo cáo được gửi tới các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, để phục vụ cho quá trình hoạch định chính sách, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển đất nước một cách bền vững. Đồng thời, Báo cáo cũng được gửi cho các tổ chức chính trị xã hội, các trường đại học, viện nghiên cứu và tuyên truyền phổ biến rộng rãi cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng sẽ triển khai cơ chế theo dõi, đánh giá kết quả tham khảo, vận dụng những khuyến nghị của Báo cáo, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung cho các báo cáo chuyên đề vào những năm tiếp theo.

T.Tâm


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016