Bộ Y tế khuyến cáo cần phòng các bệnh về đường hô hấp khi sương mù dày đặc và độ ẩm cao

Minh Lâm|02/02/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc độ ẩm tăng cao cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra tăng việc lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, bệnh đường hô hấp. Vì thế, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, nhất là người già trẻ nhỏ khi ra ngoài trời trong thời tiết này cần giữ ấm và đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm những bệnh về đường hô hấp.

Sáng ngày 2/2, người dân Hà Nội hầu hết ngỡ ngàng trước tình trạng sương mù bao phủ, gây cản trở tầm nhìn và ẩm thấp. Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp thông tin về thông tin y tế do Bộ Y tế tổ chức cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Liên Hương cho biết, thời tiết dày đặc sương mù, ẩm thấp như hiện nay là môi trường thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm như hô hấp, da liễu... phát triển. Nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh người cao tuổi, trẻ em và người mắc bệnh nền.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, tình trạng sương mù khá phổ biến tại miền Bắc ở những vùng núi cao phía Bắc như: Lào Cai, Sapa, Mù Cang Chải… " ở Hà Nội, sáng 2/2 có hiện tượng dày đặc, làm cản trở tầm nhìn là khá hiếm trong nhiều năm trở lại đây. Theo tôi, đây là một vấn đề của thời tiết, khí hậu chứ không phải do ô nhiễm môi trường", ông Nguyễn Lương Tâm chia sẻ.

hn.jpg
Tình trạng sương mù dày đặc ở Hà Nội có thể tiếp tục xuất hiện

Tuy nhiên, với thời tiết như này, các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường quá sớm vào buổi sáng, nhất là các đối tượng trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai. Trường hợp cần phải di chuyển ra khỏi nhà thì nên đợi tan bớt sương mù để các chất độc trong không khí đã bay lên cao. Khi di chuyển ngoài đường, mọi người nên sử dụng khẩu trang y tế để ngăn chặn khí độc trong sương; không nên tập thể dục ngoài trời vào buổi sớm khi có sương mù. Khi ở trong nhà cần phải hút ẩm, mở điều hòa chế độ sưởi để hạn chế vi khuẩn, virus sinh sôi gây bệnh cho gia đình.

Mọi người cần kịp thời đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp để tránh trở nặng và nguy hiểm. Người có vấn đề xương khớp, bệnh mạn tính cần chú trọng tới sức khỏe khi có dấu hiệu cần đi tới cơ sở y tế khám ngay. Người dân cũng cần lưu ý không phơi quần áo ngoài trời sương để qua đêm, nên là hoặc sấy quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần tránh các bệnh lý da liễu…

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, thời tiết vẫn diễn biến bất thường, tại khu vực miền Bắc đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Đặc biệt, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới; nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị về đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán và lễ hội 2024.

Bộ Y tế đã liên tục có các công văn số 8147/BYT-DP ngày 22/12/2023 và công văn số 40/DP-DT ngày 16/01/2024 để chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng, chống dịch mùa đông xuân và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm và thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo cần phòng các bệnh về đường hô hấp khi sương mù dày đặc và độ ẩm cao