Cá chết nổi trắng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau cơn mưa lớn đầu mùa

Ngọc Linh (t/h)|19/04/2019 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Sau hai cơn mưa bất ngờ rạng sáng 17 và 18-4, một lượng cá lớn trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè lại nổi lên để thở do lượng oxy hòa tan trong nước thấp, một số cá bị chết nhưng không đáng kể.

>>> Lắp bè thủy sinh để cải thiện nước sông Tô Lịch

>>> Sử dụng phân bón hữu cơ: Một giải pháp “xanh” trong nông nghiệp

Cá chết hàng loạt nổi kín mặt nước kéo dài từ cầu Lê Văn Sỹ giao lộ Út Tịch quận Tân Bình.

Cơn mưa đầu mùa làm chất hữu cơ độc hại từ các cống xung quanh bị rửa trôi vào kênh nhiêu Nhiêu Lộc – Thị Nghè cộng với thủy triều rút thấp khiến khí độc dưới lớp bùn tại đáy kênh sục lên.

Người dân cho hay, sau cơn mưa vào đêm 16 và 17/4, nước kèm theo rác thải từ trong các hệ thống cống thoát nước mưa, nước thải đổ dồn về kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè khiến nước kênh bị ô nhiễm nặng.

Đến sáng nay, cá chết hàng loạt nổi kín mặt nước kéo dài từ cầu Lê Văn Sỹ giao lộ Út Tịch quận Tân Bình. Số lượng cá chết nhiều tập trung ở các loại như cá rô phi, cá chép, điêu hồng… có những con có kích thước lớn cũng chết nổi trên mặt kênh.

Vì nguyên nhân này, cá tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè nổi lên khá nhiều để thở vào sáng sớm.

Các loại cá nổi đầu gồm chép, rô phi… Một số khác chết rải rác trên kênh được nhân viên Công ty Môi trường đô thị vớt lên đem đi tiêu hủy.

Tại khu vực cầu Bùi Hữu Nghĩa, cá nổi lên bị người dân dùng vợt vớt. Ngoài ra, dưới kênh một ghe chích điện cũng quần thảo để bắt số cá này.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, Trung tâm Chống ngập TPHCM đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Tuy nhiên, việc giảm số lượng đàn cá chưa thực hiện thì đã xảy ra sự cố cá chết.

Bên cạnh đó, điều chỉnh mức đóng mở cửa cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc- Thị Nghè một cách hợp lý, tăng cường bổ sung lượng nước từ sông Sài Gòn vào kênh để pha loãng, giảm thiểu ô nhiễm nước kênh trong và sau các cơn mưa lớn đầu mùa.

Ngọc Linh (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết nổi trắng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sau cơn mưa lớn đầu mùa