Cả nước có 121 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hà My|16/01/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Bộ Y tế, mầm bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập trong cộng đồng. Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận 121 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 6 ca tử vong.

Số liệu của Bộ Y tế cho biết, tính đến nay, nước ta đã ghi nhận 121 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 6 ca tử vong. Đây là dịch bệnh mới ghi nhận ở nước ta.

16-dmk.jpg
Mầm bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập cộng đồng, trường hợp mắc bệnh chủ yếu là nam giới

Các ca bệnh này đa số ghi nhận tại TP.HCM và một số địa phương khác như Lâm Đồng, Long An, Bình Dương, Cần Thơ...

Trường hợp mắc chủ yếu là nam giới (chiếm hơn 90%), trong đó nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) chiếm tỷ lệ cao nhất. Các bệnh nhân đậu mùa khỉ đều có triệu chứng lâm sàng là mụn nước, mụn mủ, phát ban.

Theo Bộ Y tế, mầm bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập trong cộng đồng. Vì vậy, dự báo, trong thời gian tới, nước ta có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác, ngoài TP.HCM.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

- Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thời, chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

- Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ.

Liên quan đến dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Số mắc ghi nhận thấp, rải rác tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Trong năm 2023, cả nước ghi nhận gần 100.000 ca mắc và 20 trường hợp tử vong do COVID-19. Như vậy, từ đầu dịch đến nay cả nước ghi nhận hơn 11,6 triệu ca mắc, hơn 43.200 ca tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước có 121 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ