Cá nuôi lồng bè trên sông Cầu ở Bắc Ninh chết trắng bất thường

Ngọc Linh|08/02/2021 11:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mấy ngày qua, trên sông Cầu đoạn chảy qua xã Dũng Liệt (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) xảy ra hiện tượng cá lồng nuôi trên sông Cầu sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt.

Nhiều ngày qua, trên sông Cầu đoạn chảy qua xã Dũng Liệt (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng chết hàng loạt ở 113 lồng nuôi cá của 38 hộ dân, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều loại cá, tôm, ếch và một số loài thủy sản tự nhiên trên sông Cầu cũng bị chết.

Theo những hộ dân nuôi cá, ngày 27/1, người dân phát hiện nguồn nước thải từ sông Ngũ Huyện Khê xả thải theo nguồn nước chảy ngược lên. Người dân cho rằng nguồn nước sông Ngũ Huyện Khê ô nhiễm nặng chính là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Cá chết hàng loạt, nổi trắng trên sông Cầu đoạn chảy qua xã Dũng Liệt (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) 

Anh Phạm Văn Khải (thôn Lương Cầm, xã Dũng Liệt) cho biết, “Nhà tôi huy động hết mọi người ra để tìm cách cứu cá nhưng cá chết rất nhanh, chỉ trong 2 ngày chết hơn chục tấn cá diêu hồng và 2 tấn cá trắm. Giá bán hiện tại từ 47.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, tính ra gia đình tôi thiệt hại hơn 500 triệu đồng, nhiều gia đình còn trắng tay không còn gì nữa”.

Thất thần bên lồng cá trống không của gia đình, ông Phạm Văn Chiên (thôn Lương Cầm, xã Dũng Liệt) vẫn chưa hết bàng hoàng khi chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày thu hoạch thì 2 lồng cá trắm của gia đình ông đã ngửa trắng bụng trong lồng và chết hàng loạt.

“Hai lồng cá của tôi nếu để thu hoạch sẽ được khoảng 500 triệu đồng và sẽ lãi khoảng 150 triệu đồng, nhưng đến giờ trắng tay hết cả rồi”, ông Chiên buồn bã chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ với các hộ nuôi cá lồng, anh Nguyễn Văn Sơn (thôn Phù Cầm, xã Dũng Liệt) đang đứng ngồi không yên vì bao nhiêu vốn liếng gia đình dồn hết vào 7 lồng cá (5 lồng cá trắm, 2 lồng cá lăng) sắp đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên phơi bụng, chết trắng lồng không cách gì cứu vãn. Gia đình ông ước tính thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

“Tôi không ngờ chỉ 5 ngày mà của cải của gia đình đổ sông, đổ biển không thể nào gượng được nổi, kinh tế suy sụp hoàn toàn vì bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào đây giờ coi như trắng tay, không còn tâm trí đâu mà nghĩ đến Tết cho các con nữa”, anh Sơn chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Duy Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt cho biết, xã nhận được phản ánh của người dân, sau đó trực tiếp đến hiện trường và ghi nhận có hiện tượng cá chết hàng loạt tại các khu lồng nuôi. Theo thống kê, đến nay toàn xã có 22 hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại, nhiều gia đình bị chết hàng chục tấn cá.

Liên quan đến tình trạng cá chết trên sông Cầu, ông Nguyễn Văn Hợi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Yên Phong cho biết, khi nhận được báo cáo của xã Dũng Liệt, đơn vị này đã phối hợp với Chi cục Thủy sản Bắc Ninh lấy 3 mẫu nước tại các điểm nuôi cá lồng.

Theo kết quả quan trắc môi trường tại khu vực nuôi cá lồng của xã Dũng Liệt có hàm lượng oxy thấp từ 0,30 đến 0,35 mg/l (hàm lượng oxy hòa tan dưới 1 mg/l có thể gây hiện tượng cá chết hàng loạt). Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần sử dụng các biện pháp quạt khí, sục khí nhằm tăng cường hàm lượng oxy hòa tan khi có hiện tượng oxy thấp dưới ngưỡng cho phép. Đối với các lồng nuôi đã đạt kích cỡ thương phẩm nên tiến hành thu hoạch sớm nhằm tránh thiệt hại.

Theo kết quả trên, nguyên nhân ban đầu được xác định cá chết hàng loạt là do thiếu oxy.

Ngọc Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá nuôi lồng bè trên sông Cầu ở Bắc Ninh chết trắng bất thường