Các nước tiểu vùng sông Mê Kông hợp tác kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới

Tô Anh|01/12/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các quốc gia bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam thỏa thuận việc thành lập Trung tâm điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng sông Mê Kông thực hiện Hiệp định ASEAN lần thứ 12 về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới vừa diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo cấp Bộ 5 nước Tiểu vùng sông Mê Kông gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

song-mekong.jpg
Các nước tiểu vùng sông Mê Kông thống nhất cùng nhau hành động kiểm soát về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới. Ảnh: Thế Quang/Báo Thanh niên

Biến đổi khí hậu dẫn đến lượng mưa ít hơn ở Đông Nam Á, nắng nóng khốc liệt và kéo dài trong những năm gần đây, làm tăng sự lan rộng của các đám cháy tự nhiên hoặc do nông dân đốt cỏ ở các nước, khiến lượng lớn khói bụi phủ khắp Malaysia, Singapore và thậm chí ảnh hưởng đến cả chất lượng không khí ở Việt Nam. Năm 2015, Đông Nam Á đã từng trải qua tình trạng khói mù nghiêm trọng xuyên biên giới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và chia sẻ những sáng kiến trong giảm thiểu cháy rừng, cháy đất và kiểm soát ô nhiễm khói mù trong mùa khô và nhấn mạnh vai trò của cộng đồng địa phương trong việc phòng chống, kiểm soát, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Đồng thời, tập trung đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong khu vực; thảo luận về các nội dung hợp tác mới; đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong khu vực sông Mê Kông trong thời gian tiếp theo.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị khẳng định Việt Nam cam kết dành mọi nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt những hoạt động về quản lý rừng bền vững, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, trong đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được quan tâm hàng đầu.

Việt Nam kêu gọi sự hợp tác toàn diện của các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông, sự chung tay của các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế để cùng nhau hành động vì một cộng đồng ASEAN luôn có môi trường trong sạch, phát triển bền vững.

Hội nghị cũng đã thỏa thuận thành lập Trung tâm điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và kỳ vọng Trung tâm sẽ vận hành có hiệu quả. Các đại biểu cũng mong muốn có đánh giá giữa kỳ thực hiện lộ trình để kiểm tra tiến độ và duy trì động lực đảm bảo đạt được mục tiêu ASEAN không khói mù vào năm 2030...

Tạị hội nghị, các đại biểu cũng ghi nhận Báo cáo nghiên cứu về tác động của khói mù tới kinh tế, sức khỏe và xã hội được quốc gia thành viên Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới thông qua vào năm 2017 đã đưa ra các chỉ số cơ bản về tác động của khói mù tới sức khỏe con người, nền kinh tế và xã hội. Các bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần thực hiện những nghiên cứu toàn diện hơn để nâng cao hiểu biết sâu về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước tiểu vùng sông Mê Kông hợp tác kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới