Các ông lớn nhảy vào đầu tư điện mặt trời

Minh Đoàn (t/h)|28/09/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một loạt các dự án điện mặt trời lớn đi vào hoạt động, điều bất ngờ là thâu tóm những nhà máy hiện nay lại là các Tập đoàn kinh tế tư nhân đình đám.

Theo Bộ Công Thương, từ giữa năm 2018 đến nay, có hàng loạt các dự án điện mặt trời được khởi công và năm 2019 sẽ hòa lưới điện quốc gia, cung cấp thêm khoảng 2.200 MWp điện sạch. Riêng tỉnh Ninh Thuận, đóng góp khoảng 1 nửa công suất, với 10 nhà máy đã khởi công và đi vào hoạt động.

Dự án nhà máy điện mặt trời Nhị Hà (giai đoạn 1) của Tập đoàn Bitexco.

Năm 2019 đã và đang chứng kiến một loạt dự án điện mặt trời đi vào hoạt động với tổng công suất dự kiến lên đến 2.200 MWp. Đáng lưu ý là đa phần các dự án nhà máy điện mặt trời lớn hiện thuộc về các công ty tư nhân.

Tháng 4.2019, tập đoàn đa ngành BIM Group chính thức khánh thành cụm 3 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 330MWp và hòa lưới điện quốc gia.

Dự án này BIM Group và đối tác AC Energy – thuộc Tập đoàn Ayala (Philippines) làm chủ đầu tư. Với vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng, ba nhà máy BIM1, BIM2 và BIM 3 dự kiến sản xuất điện khoảng 600 triệu kwh/năm, phục vụ 200.000 hộ gia đình mỗi năm…

Cũng rất đáng lưu ý là dự án Nhà máy điện mặt trời Nhị Hà do Công ty TNHH MTV Solar Power Ninh Thuận (trực thuộc Bitexco Power) làm chủ đầu tư, quản lý và vận hành, đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 4.2018, tổng mức đầu tư là 1.113 tỉ đồng.

Sau 14 tháng kể từ khi được phê duyệt cấp chủ trương đầu tư, nhà máy đã hoàn thành thi công. Dòng điện thương mại đầu tiên của Nhà máy điện mặt trời Nhị Hà (giai đoạn 1) đã chính thức hòa lưới điện quốc gia. Dự kiến nhà máy sẽ cung cấp sản lượng bình quân hằng năm 80 triệu kWh, cung cấp nhu cầu điện sử dụng cho khoảng 22.000 hộ dân…

Hồi tháng 6.2019, Tập đoàn Thành Thành công (TTC) và Tập đoàn Năng lượng Gulf (Thái Lan) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC số 01 và TTC số 02 tại Khu công nghiệp Thành Thành Công, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Trước đó vào tháng 10.2018, nhà máy điện mặt trời Phong Điền – Thừa Thiên Huế của Điện Gia Lai cũng thuộc TTC đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia.

Sớm nhảy vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 tỉ USD, hiện TTC có nhiều dự án công suất nhỏ trải ở nhiều tỉnh thành. Ngoài ra, còn có một số tập đoàn kinh tế tư nhân khác cũng đã nhảy vào lĩnh vực điện mặt trời như Bamboo Capital, Trung Nam…

Ngoài ra, một số Tập đoàn kinh tế tư nhiên khác đã nhanh chóng nhảy vào lĩnh vực điện mặt trời như: Tập đoàn Bamboo Capital, Tập đoàn Trung Nam…  Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phát triển ồ ạt điện mặt trời, điện gió có mặt tích cực tăng tỉ trọng khai thác nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát sinh nguồn điện trực tiếp gây ô nhiễm…

Tuy nhiên, mặt trái là quá nhiều dự án điện mặt trời phát triển cùng lúc ở khu vực khi đấu nối vào đường dây hiện hữu dẫn đến khả năng phải đầu tư thêm lưới điện truyền tải, trạm biến áp…  Với suất đầu tư cao, chi phí sẽ được tính vào cơ cấu giá điện. Vì vậy không loại trừ khi tỉ trọng năng lượng tái tạo càng nhiều, giá điện người dân phải trả càng cao.

Minh Đoàn (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ông lớn nhảy vào đầu tư điện mặt trời