Các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ sẵn sàng ứng phó bão số 9

Anh Vũ – Thanh Hải  -Nhật Hiên|27/10/2020 16:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước thông tin dự báo bão số 9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp khu vực miền Trung, người dân các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên khẩn trương thực hiện các giải pháp ứng phó với bão.

Xem VIDEO: Các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ sẵn sàng ứng phó bão số 9

Đà Nẵng gấp rút các biện pháp ứng phó bão số 9

Ngày 27/10, ngư dân các tỉnh thành đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, neo đậu tàu thuyền tránh bão. Với họ, đây là nguồn sinh kế sống còn, nếu bị cuốn trôi theo bão lũ, đồng nghĩa gần như mất hết toàn bộ gia sản.

Từ sáng sớm, nhiều ngư dân đã triển khai phương án ứng phó bằng cách néo dây, tủ lưới lên các thuyền bè hở để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời cho neo đậu tàu thuyền sát nhau, theo thứ tự để tránh thiệt hại do gió giật mạnh gây ra.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Thọ Quang tránh trú bão số 9

Cùng với việc chằng chống bảo vệ lồng bè và neo đậu tàu thuyền, chính quyền địa phương cũng đã tích cực vận động người dân về nơi tránh trú bão an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ.

Các địa phương chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biên tàn phá, ngập sâu, nhà không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; bảo vệ nhà cửa, kho tàng, trụ sở, công trình và hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết; tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết, không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, mưa lũ sau bão cho đến khi bão tan.

Công nhân cắt tỉa cây xanh trước khi bão đổ bộ

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có công điện khẩn về việc ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, Đà Nẵng cấm tất cả tàu thuyền ra khơi, tập trung di dời dân, học sinh nghỉ học, dừng các công trình xây dựng… bảo đảm phòng chống bão.

Quảng Ngãi sơ tán dân khu vực sát biển

Tại Quảng Ngãi, trước 17 giờ cùng ngày các công tác tổ chức sơ tán, di dời dân những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập sâu, trũng thấp, đặc biệt là người dân ở các khu vực sát bờ biển, trên các lồng bè thủy sản, tàu thuyền đến nơi tránh trú bão an toàn.

Đồng thời, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có và thực hiện ngay phương án “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động nhân dân nếu không có việc cấp thiết thì tuyệt đối không ra khỏi nhà, cũng như không được rời khỏi nơi trú tránh bão để quay về nhà kể từ 22 giờ ngày 27/10 để đảm bảo an toàn về người.

Những chiếc thuyền công suất nhỏ được cẩu lên bờ tránh bị sóng đánh chìm

Thường trực tại cơ quan, đơn vị 24/24 giờ, kể cả máy điện thoại liên lạc (điện thoại bàn, di động và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi (qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn).

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) thông tin: Sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy và Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo huyện đang kiểm tra công tác phòng chống  bão số 9 tại Phước Thiện, Bình Hải.

Lực lượng chức năng của huyện Bình Sơn đã di dời người dân ở xã Bình Đông lên nhà máy thép Hòa Phát để tránh bão. Nhà máy này sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ nơi ăn ở cho người dân trong thời gian trú bão.

Quảng Nam chú ý sạt lở ven biển

Tại Quảng Nam, khu vực bờ biển Cửa Đại hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài tầm 7km. Trong thời gian qua, mặc dù tỉnh Quảng Nam đã dành nhiều nguồn lực để gia cố đê kè nhưng tình trạng xói lở vẫn diễn tiến mạnh. Vì vậy, công tác di dời dân được thực hiện gấp rút ngay trong ngày.

Người dân phố cổ Hội An chằng chống bảo vệ di tích

Nhưng bao tải cát được người dân lấy về để đưa lên mái nhằm tránh bị bão làm tốc mái

Trước đó, tính đến 7h sáng 27/10, TP Tam Kỳ đã sơ tán 2.130 hộ với 5.750 người dân. Và đến 16h cùng ngày, thành phố sơ tán 3 xã gồm: Xã Tam Thanh sơ tán 100%; Xã Tam Thăng và Tam Phú sơ tán khoảng 2.620 hộ với 7.200 người dân. Đây là những khu vực ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9.

Bình Định cấm tàu thuyền ra khơi

Ngay từ ngày 26/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký lệnh cấm tàu thuyền trong tỉnh Bình Định xuất bến.

Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã vận động các tàu di chuyển đến vùng biển an toàn, chỉ giữ lại tránh bão trong khu vực vịnh Quy Nhơn khoảng 30 tàu và tuyệt đối không để tàu nào neo tại vị trí phao số 0 của vùng biển Quy Nhơn.

Đến chiều 27/10, tại cảng Quy Nhơn, tàu thuyền đã được sắp xếp neo đậu tránh trú bão. Nhằm đảm bảo việc sóng dữ gây va chạm tàu thuyền, các chủ tàu phải trực tiếp sắp xếp, đảm bảo và chịu trách nhiệm việc neo đậu đúng quy định.

Hiện tại, dù chưa có mưa lớn, nhưng một số tuyến đường tại huyện An Lão bị sạt lở khiến giao thông bị đình trệ. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đơn vị nhanh chóng gia cố, xử lý xong các điểm sạt lở trên các tuyến đường giao thông trong chiều 27.10, đồng thời di dời tất cả các hộ dân sinh sống ở những vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, vùng thường bị ngập lũ đến nơi an toàn. Vận động nhân dân giằng chống nhà cửa, tích trữ lương thực, thực phẩm và không được chủ quan với bão, mưa lũ.

Phú Yên – huy động các lực lượng sẵn sàng công tác tìm kiếm, cứu nạn

Tại Phú Yên, chiều 27/10, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó bão số 9.

UBND tỉnh Phú Yên đã cấm biển từ 9h cùng ngày. Theo thống kê, 126 tàu đánh bắt xa bờ cùng hơn 700 lao động của địa phương này đã kịp thời đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa để tránh trú bão. Hầu hết các tàu gần bờ cũng đã tránh trú an toàn. Quân khu V đã lập Sở Chỉ huy tiền phương tại tỉnh Phú Yên.

Trung đoàn Trực thăng 915-Trường Sỹ quan Không quân đóng tại thành phố Tuy Hòa đã khảo sát các điểm cất, hạ cánh, sẵn sàng thực hiện việc phục vụ lãnh đạo, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đề nghị tỉnh Phú Yên chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân.

Anh Vũ – Thanh Hải  -Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ sẵn sàng ứng phó bão số 9