Các tỉnh phía Bắc: Mưa lớn làm hư hỏng hàng chục ngôi nhà và hàng trăm ha lúa, hoa màu bị ngập úng

Hạ Vy|26/06/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), mưa lớn kèm giông lốc trong 2 ngày 24 – 25/6 đã làm 40 ngôi nhà tại các tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang bị hư hỏng do sạt lở đất và sét đánh. 365 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, 2 người tử vong và mất tích.

26-song-ky-cung.png
Nước trên sông Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) đang tiếp tục dâng cao

Tại Lạng Sơn, sáng 26/6, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này cho biết, từ ngày 23 đến sáng 26/6, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có mưa vừa, mưa to và dông, với lượng mưa phổ biến từ 40 đến 80mm, mưa lớn kéo dài liên tục, mực nước các sông, suối dâng cao. Mưa lớn đã làm 33 ngôi nhà ở Lạng Sơn bị hư hỏng; 365 ha lúa và hoa màu bị ngập úng

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, ngoài thiệt hại về tài sản, hoa màu, còn có 1 người tại xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình đi qua ngầm bị trượt chân ngã và nước cuốn trôi mất tích. Nạn nhân được xác định là anh Hoàng Văn Hiên (41 tuổi, trú xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Ngay sau đó, chính quyền các địa phương đã tổ chức tìm kiếm người mất tích; huy động lực lượng giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Tại Bắc Giang, mưa lớn đã làm 7 ngôi nhà của người dân trên địa bàn bị hư hỏng.

Tại địa bàn thôn Bản Bây (xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn), nước dâng cao khiến xe cộ không thể di chuyển.

Khoảng 19h30 ngày 24/6, tại tại Bản Pèo (xã Bình Trung huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp căn nhà xây cấp 4 của hộ gia đình chị Ma Thị H. (SN 1990). Vụ sạt đất khiến con gái chị H. là cháu Vy Thị M. Tr. (SN 2017) tử vong tại chỗ, 3 người còn lại trong gia đình may mắn thoát nạn. Ngôi nhà cùng nhiều vật dụng khác của gia đình gần như hư hại hoàn toàn.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai đề nghị người dân không được chủ quan, tuyệt đối tránh đi qua các ngầm tràn, đánh bắt cá, vớt củi trên sông... vào mùa mưa lũ để đảm bảo an toàn.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cũng ban hành công điện gửi các tỉnh miền núi phía Bắc để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ tỉnh đến huyện, thành phố thường xuyên trực 24/24 giờ, thành lập đoàn làm việc cùng Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, rà soát thống kê, kiểm tra đánh giá mức độ thiệt hại và chuẩn bị các lực lượng tại chỗ sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.

Trước đó, ngày 25/6, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai vừa cảnh báo người dân không được chủ quan khi xuất hiện hình ảnh về chiếc xe khách bất chấp nước chảy xiết và đi qua ngầm tràn tại Phúc An (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái).

"Đã có rất nhiều trường hợp coi thường tính mạng khi đi qua ngầm tràn mùa mưa lũ và để lại hậu quả thương tâm. Đề nghị người dân không được chủ quan, tuyệt đối tránh đi qua các ngầm tràn, đánh bắt cá, vớt củi trên sông... vào mùa mưa lũ để đảm bảo an toàn", Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai nhấn mạnh.

Cùng ngày, đoàn công tác của Văn phòng thường trực ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai do ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh Văn phòng, làm trưởng đoàn đi kiểm tra sạt lở tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; kiểm tra thực địa tại một số điểm sạt lở tại xã Tân Đức (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) và làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 26/6, ở phía Đông Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm; khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm (thời gian xảy ra mưa giông tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa giông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cần đề phòng ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất ở nhiều khu vực miền núi do mưa lớn đã kéo dài nhiều ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh phía Bắc: Mưa lớn làm hư hỏng hàng chục ngôi nhà và hàng trăm ha lúa, hoa màu bị ngập úng