Cách phòng đột quỵ ở người cao tuổi khi trời lạnh

Lan Anh|02/02/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, thời tiết ở miền Bắc vẫn còn rét buốt. Nguy cơ gia tăng các bệnh đột quỵ rất cao đặc biệt là người cao tuổi.

Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét buốt, nền nhiệt giảm sâu, vùng núi cao chỉ 1-2 độ C. Các chuyên gia nhấn mạnh nguy cơ bị đột quỵ tăng 80%, đặc biệt khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C và giảm đột ngột. Tại các Bệnh viện số lượng bệnh nhân đột quỵ được tiếp nhận có xu hướng gia tăng.

Chứng đột quỵ xuất hiện khi máu cung cấp cho vùng nào đó của não bị ngưng trệ do cục máu đông gây tắc mạch hay do chảy máu não dẫn đến rối loạn chức năng cơ thể liên quan đến vùng não bị tổn thương.

nguoi-cao-tuoi.jpg
Người cao tuổi cần giữ ấm khi đi ra ngoài trời lạnh.

Bước vào giai đoạn khi trời lạnh, nhiệt độ ở khu vực miền Bắc giảm xuống còn dưới 15 độ C gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, trong đó có tăng huyết áp – lý do gián tiếp khiến tần suất tiểu đêm diễn ra nhiều hơn.

Khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ thấp, mạch máu ở da sẽ co lại để tập trung lưu lượng máu đến các cơ quan nội tạng quan trọng. Theo đó, máu sẽ bơm khắp cơ thể nhanh hơn và thận cũng phải lọc máu nhiều hơn bình thường, gây ra hiện tượng đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm.

Tình trạng tiểu đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường như ngủ không ngon giấc, mất ngủ kéo dài dẫn đến suy giảm tinh thần, hoặc dễ té ngã, gãy xương do trơn trượt, và thậm chí là tai biến mạch máu não, đột quỵ từ việc thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Phòng đột quỵ khi trời lạnh

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Vy, chuyên khoa Lão, Đại học Y Dược TPHCM, việc giảm thiểu tần suất tiểu đêm khi trời lạnh có thể giúp hạn chế nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi. Dưới đây là một số biện pháp có thể thực hiện để hạn chế phải vào toilet nhiều lần khi mùa giá lạnh đang đến gần.

Giữ ấm cơ thể

Người cao tuổi nên mặc nhiều lớp áo mỏng thay vì chỉ mặc một lớp áo dày để hiệu quả giữ ấm tốt hơn, đồng thời mang thêm khăn choàng cổ, mũ trùm đầu, tất, bao tay. Gia đình có thể cho ông bà ngâm chân với nước nóng để kích thích tuần hoàn máu qua các huyệt đạo và mạch máu ở lòng bàn chân, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Tập thể dục thường xuyên kèm các bài tập trị liệu

Tập thể dục không chỉ giúp duy trì sức khoẻ mà còn là một cách làm ấm cơ thể hiệu quả. Quá trình tập luyện sẽ khiến cơ thể tạo ra một lượng lớn nhiệt lượng giúp chống lại cái lạnh giá rét.

Ngoài ra, đối với người mắc rối loạn bài tiết nói chung và chứng tiểu đêm nói riêng, gia đình có thể hướng dẫn họ thực hiện bài tập Kegel giúp tăng cường cơ sàn chậu, kiểm soát chứng són tiểu.

Trang bị các vật dụng phòng chống té ngã

Tay vịn dọc bờ tường, dép có độ bám tốt, thảm chống trượt, đèn cảm biến tự động bật,... là những vật dụng nên có trong gia đình để giảm bớt hậu quả do té ngã gây nên. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời và không có tác dụng giảm tần suất tiểu đêm ở người cao tuổi.

Bài liên quan
  • Giữ gìn sức khỏe ngày Tết
    Tết luôn là dịp để chúng ta quây quần bên gia đình và bạn bè chính vì vậy không thể thiếu được những món ăn chứa nhiều chất đạm, đồ ngọt cùng với rượu bia. Những đồ ăn này có thể sẽ khiến bạn tăng cân hay ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng đột quỵ ở người cao tuổi khi trời lạnh