Campuchia hạn chế rác nhựa dịp tết cổ truyền Chol Chnam Thmay

Thùy Trang|13/04/2022 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính quyền huyện Banteay Srei ở tỉnh Xiêm Riệp, miền Tây Bắc của Campuchia vừa phát động chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa” trong dịp tết cổ truyền của người Khmer, Chol Chnam Thmay.

Hàng năm cứ đến trung tuần tháng tư dương lịch, đồng bào dân tộc Khmer nô nức đón mừng tết truyền thống Chôl Chnăm Thmây – lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Chôl nghĩa là Vào và Chnăm Thmay là Năm Mới. Lễ Chôl Chnăm Thmay cũng là những ngày Tết của Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Sri Lanka.

Khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiên môi trường, giảm rác nhự tại làng Preah Dak của Campuchia. Ảnh: Kulenadventures

Các quan chức huyện Banteay Srei cho biết, rác nhựa là thực trạng báo động trên toàn cầu. Tại Campuchia, lượng rác nhựa gia tăng mạnh trong các dịp lễ hội, nhất là tết cổ truyền Chol Chnam Thmay diễn ra vào giữa tháng 4 hằng năm. Đặc biệt là bao bì thực phẩm bằng nhựa đổ ra đường phố công cộng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại làng Preah Dak của huyện Banteay Srei, người bán hàng được khuyến khích sử dụng lá sen và lá chuối để đóng gói hàng nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhựa và bảo vệ môi trường.

Thống đốc huyện Banteay Srei – ông Khim Finan cho biết, lễ hội là dịp tạo thu nhập cho các hộ kinh doanh, người bán hàng, cải thiện kinh tế địa phương, song song với đó là thực hiện phong trào bảo vệ môi trường.

Chiến dịch “Nói không với rác nhựa” hiện được thực hiện tại làng Preah Dak – một trong những điểm thu hút khách du lịch, với sự tham gia tự nguyện của tất cả người bán hàng, kéo dài cả tuần từ ngày 11 – 17.4 nhân dịp tết cổ truyền Campuchia.

Không chỉ dịp này, chính quyền khuyến khích dân làng Preah Dak thực hiện thói quen giảm thiểu túi ni lông, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong các hoạt động du lịch. Chiến dịch cũng nhắc nhở mọi người không nên vứt rác một cách bừa bãi.

Ông Khim Finan nói, hầu hết người buôn bán ở làng Preah Dak chuyển sang dùng lá sen, lá chuối và dây chuối để đóng gói. Đây là một lựa chọn tốt hơn cho môi trường và hỗ trợ việc sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường tại địa phương. Chính quyền sẽ cấp giấy chứng nhận và trao giải thưởng cho những người thực hiện tốt chiến dịch bảo vệ môi trường.

Người dân làng Preah Dak được yêu cầu giữ cho ngôi làng sạch sẽ, quản lý rác và giữ gìn một môi trường cả trước và sau tết của người Khmer, xây dựng điểm đến Preah Dak hấp dẫn và thân thiện môi trường.

Yan Sophea – một thành viên hoạt động vì môi trường Creal Campuchia cho biết, “Nói không với rác nhựa” là một sáng kiến ​​thiết thực nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhựa và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

“Bất cứ nơi nào có thể, chúng ta không nên sử dụng nhựa cho đến khi nó không thể tránh khỏi. Ví dụ, khi đến chợ, chúng ta thường biết mình định mua gì, vì vậy việc chuẩn bị túi hoặc đồ đựng từ nhà là rất hợp lý. Đây chỉ là một cách đơn giản để chúng ta có thể giảm thiểu việc sử dụng nhựa” – Yan Sophea nói.

Thùy Trang

Bài liên quan
  • Tết cổ truyền của người Khmer Nam Bộ
    Moitruong.net.vn – Hầu hết các dân tộc trên thế giới, cũng như các tộc người ở Việt Nam đều có những ngày tết của riêng mình, với những hình thức tổ chức khác nhau và lý giải về nguồn gốc hình thành cũng khác nhau tùy thuộc vào quan niệm, phong tục tập quán. Ở người Khmer Nam bộ hàng năm đều tổ chức ngày tết cổ truyền của mình mà người khmer gọi là “Bon-Chôl-chnăm-thmây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia hạn chế rác nhựa dịp tết cổ truyền Chol Chnam Thmay