Cao Bằng: Chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng

Minh Trang (T/h)|03/04/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ đầu năm, các chủ vườn ươm tỉnh Cao Bằng luôn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để có cây giống chất lượng phục vụ kế hoạch trồng rừng năm 2020.

Những ngày này, tại vườn ươm nhà chị Tạ Thị Ngọc Châm, xóm Nà Roác 1, xã Bạch Đằng, huyện Hòa An thường xuyên có khách đến chọn mua cây giống. Với kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh cây giống, cơ sở ươm cây giống của chị Châm luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Chị Châm chia sẻ: Mỗi năm, cơ sở ươm hơn 1 triệu cây gống, như keo, quế, thông, sa mộc, sở, hồi, lát… Từ đầu năm đến nay tôi đã ươm hơn 50 vạn cây giống, ngoài xuất ngay trong tỉnh còn bán đi các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Sơn La…

Vườn ươm của tôi luôn thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành lâm nghiệp trong quá trình sản xuất từ trộn đất, đóng bầu, ươm hạt và chăm sóc.

Năm 2020, Cao Bằng trồng mới 930 ha rừng sản xuất. Ảnh: Kông Hải

Vườn ươm của gia đình ông Tạ Quyết Thắng, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng cũng tấp nập với công việc ươm cây giống phục vụ nhu cầu trồng rừng của cá nhân và các đơn vị. Nhằm phục vụ nhu cầu cây giống vụ mới tăng cao, ngay từ tháng 10 – 11/2019, ông Thắng đã tạo luống, dồn bầu và tra hạt đồng loạt.

Các khâu chọn đất, đóng bầu thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Túi bầu, hạt giống đều được nhập tại những cơ sở có uy tín, chất lượng, rõ nguồn gốc, được tuyển chọn, cấp phép sản xuất, kinh doanh theo quy định. Hiện toàn bộ hơn 30 vạn cây giống đều đang sinh trưởng tốt và đã xuất những mẻ cây giống đầu tiên.

Tỉnh Cao Bằng hiện có gần 10 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp, có khả năng cung cấp ra thị trường 4 – 5 triệu cây giống mỗi năm, không những đáp ứng nhu cầu của bà con trong tỉnh mà còn xuất bán đi khắp nơi. Giá cây giống năm nay ổn định, trung bình từ 600 đồng đến 1.200 đồng/cây.

Theo quy định, các cơ sở phải có giấy đăng ký kinh doanh thuộc lĩnh vực giống cây trồng lâm nghiệp mới được sản xuất, kinh doanh cây giống và chỉ được sản xuất các giống đã được Sở NN- PTNT công nhận.

Cùng với kiểm tra, giám sát, các cơ quan chuyên môn cũng rà soát, cập nhật số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp để quản lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ vườn ươm về chọn giống cây lâm nghiệp.

Bà Hoàng Thị Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng cho biết: Năm 2020, tỉnh trồng mới 930 ha rừng sản xuất, 60 ha rừng thay thế (rừng phòng hộ), chăm sóc 544 ha rừng trồng; trồng gần 134.000 cây phân tán.

Đến hết quý I, toàn tỉnh đã trồng được 182 ha rừng sản xuất, 14 ha rừng sau khai thác hộ gia đình, 4.350 cây phân tán, hơn 65.000 cây các loại đợt Tết trồng cây. Chi cục tiếp tục chỉ đạo các Ban quản lý rừng phòng hộ, Hạt kiểm lâm các huyện khẩn trương triển khai kế hoạch trồng rừng theo đúng kế hoạch đề ra.

Minh Trang (T/h)

Bài liên quan
  • Gần 650 triệu cây giống cho trồng rừng
    Moitruong.net.vn – Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, cả nước đã chuẩn bị được 646 triệu cây giống các loại phục vụ cho kế hoạch trồng rừng năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Chuẩn bị cây giống phục vụ trồng rừng