Cao Bằng: Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1

26/04/2017 04:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã được phát hiện tại 2 hộ chăn nuôi ở phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng.

Một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã được phát hiện tại 2 hộ chăn nuôi ở phường Ngọc Xuân

Cụ thể, ổ dịch cúm H5N1 xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi thuộc phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng. Tổng số mắc bệnh và chết là 700 con, số tiêu hủy là 2.004 con  trong đó có 1.974 con vịt và 30 con gà. 

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cao Bằng đã giám sát và lấy mẫu gà bị bệnh để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm của số gà nói trên dương tính với cúm A/H5N1. Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cao Bằng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện TX Cao Bằng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm tại 2 hộ gia đình có gia cầm chết.

Để ngăn chặn hiệu quả cúm A/H5N1 lây lan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã đề nghị Ủy ban nhân dân huyện TX Cao Bằng công bố dịch trên địa bàn phường Ngọc Xuân.

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp vệ sinh cơ giới, phun thuốc tiêu độc, sát trùng ổ bệnh; kiểm soát chặt chẽ việc mua bán vận chuyển, giết mổ gia cầm tại địa bàn, không để bệnh cúm A/H5N1 lây lan trên diện rộng và lây lan sang người.

Hiện cả nước có 6 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tại 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn 5 tỉnh và 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi trên địa bàn 1 tỉnh, chưa qua 21 ngày. Các địa phương có ổ dịch cúm gia cầm gồm Cao Bằng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đắk Lắk, Quảng Ninh và Thừa Thiên Huế.

Theo nhận định của Cục Thú y, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Do đó, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

An Nhi (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1