Vào 6h sáng ngày 1/9, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu nối liền hai tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An đã chính thức mở chốt thông xe. Dự án được khởi công từ tháng 7/2020, với 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu Km380+000 kết nối với dự án QL45 - Nghi Sơn; điểm cuối Km430+000, tại nút giao Diễn Cát kết nối với QL7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Việc thông tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ (nếu đi QL1A) xuống còn 1,5 giờ.
Như vậy, tuyến cao tốc từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An dài 251km đã cơ bản hoàn thành, thông tuyến, rút ngắn thời gian chạy xe còn 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Tạm thời, tuyến cao tốc này chưa thu phí.
Từ Ninh Bình vào Thanh Hóa, tuyến cao tốc này sẽ có 5 nút giao gồm: nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP Tam Điệp, Ninh Bình); nút giao với QL217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá); nút giao với QL217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).
Đường cao tốc Bắc – Nam nối Thanh Hóa, Nghệ An chỉ phục vụ xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải dưới hoặc bằng 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/ giờ trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép là 80 km/h và dưới tốc độ tối thiểu là 60 km/h.