Cầu Vĩnh Tuy cần sớm sửa chữa, khắc phục hư hỏng sau vụ cháy hàng trăm xe máy
Đường dẫn cầu Vĩnh Tuy vẫn khai thác an toàn, nhưng cần sửa chữa hư hỏng sau vụ cháy hàng trăm xe máy dưới chân cầu.
Theo kết quả khảo sát của cơ quan chức năng, nhịp M1-T2 (N1) bị ảnh hưởng nặng nhất. Bê tông bảo vệ đáy dầm bong vỡ, để lộ cốt thép đai ngang và một số thanh thép dọc, nhưng chưa ảnh hưởng đến ống gel bảo vệ cáp dự ứng lực. Bề mặt ngoài sườn dầm cũng bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ, lộ thép đai khoảng một nửa chiều cao dầm.
Tại nhịp T2-T3 (N2), mức độ hư hỏng nhẹ hơn, chủ yếu bong vỡ bê tông đáy dầm, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Trụ T2 có hiện tượng bong tróc bê tông, một số vị trí lộ cốt thép; trong khi trụ T3 chỉ bong tróc nhẹ ở mặt hướng về phía trụ T2. Riêng mố M1 và gối trên mố không bị ảnh hưởng.
.png)
Các nhịp N1, N2 và trụ T2 đã được thử tải với 100% tải trọng thiết kế. Kết quả cho thấy kết cấu dầm, gối vẫn làm việc trong giới hạn đàn hồi, đáp ứng được tải trọng HL93 như thiết kế.
Báo cáo kiểm toán cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, dầm chủ tại các nhịp N1, N2 vẫn đảm bảo khả năng chịu lực. Bê tông dầm, kể cả khi tính đến hiện tượng chùng ứng suất cáp dự ứng lực, vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Điều này phù hợp với kết quả thử tải.
Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, nhánh Ramp CV1C vẫn đủ điều kiện khai thác với tải trọng thiết kế. Tuy nhiên, các vị trí hư hỏng tại nhịp N1, N2, trụ T2 và T3 cần sớm được sửa chữa.
Cơ quan chức năng đã đưa ra 2 nhóm giải pháp, một là sửa chữa lâu dài tiến hành khắc phục toàn bộ hư hỏng tại các nhịp N1, N2 và trụ T2, T3 để đảm bảo an toàn khai thác lâu dài; hai là giải pháp tạm thời trong khi chờ sửa chữa, điều tiết giao thông, khuyến cáo cấm xe tải lưu thông trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc, tăng cường quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại các nhịp N1, N2, tối thiểu 2 lần/ngày, bổ sung hệ khung theo dõi chuyển vị tại nhịp N1, đồng thời chuẩn bị phương án chống đỡ trong trường hợp phát sinh biến dạng bất thường.
Trước đó, ngày 30/8, vụ cháy tại bãi trông giữ phương tiện xảy ra dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thiêu rụi khoảng 500 xe máy.
Sau vụ cháy, Sở Xây dựng Hà Nội phải cấm xe ô tô từ trên 18 tấn qua cầu Vĩnh Tuy từ 2/9. Ngày 2/9, Bộ Xây dựng ban hành chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố lập kế hoạch di dời các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ (nếu có) trước ngày 30/10.
Ngày 4/9, Thủ tướng có công điện gửi các cơ quan liên quan về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội rà soát việc cấp phép và tổ chức quản lý bãi trông giữ xe trong vụ hỏa hoạn; đồng thời làm rõ nguyên nhân.
Cùng ngày, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ban hành văn bản yêu cầu rà soát, di dời toàn bộ bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu cạn trước ngày 30/10.