Chậm khắc phục các vi phạm về PCCC

Trần Đức - Ngọc Ánh |03/08/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chỉ rõ những tồn tại cần phải khắc phục trong đợt rà soát vừa qua, nhiều chủ nhà trọ và chung cư mini tại thủ đô Hà Nội đã tích cực bổ sung, khắc phục các vi phạm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dù đã quá thời hạn yêu cầu nhưng vẫn có nhiều cơ sở vẫn chậm trễ trong quá trình khắc phục, thậm chí, chưa khắc phục xong nhưng vẫn ngang nhiên đón khác mới vào lưu trú.

Chậm khắc phục các vi phạm về PCCC

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3.103 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực với tổng số 9.466 lỗi tồn tại, vi phạm về PCCC.

1-tren-dia-ban-thanh-pho-ha-noi-co-3.103-cong-trinh-chua-duoc-nghiem-thu-ve-pccc-hoat-dong-tu-sau-khi-luat-pccc-co-hieu-luc.jpg
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3.103 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực

Đến thời điểm hiện tại, thành phố còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục. Hiện tại, có 528/2.164 đã thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

2-cac-don-vi-da-moi-cac-chu-dau-tu-hop-thong-nhat-bien-phap-giai-phap-thuc-hien-100-chu-dau-tu-cam-ket-lo-trinh-thoi-gian-khac-phuc.jpg
Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục

Bên cạnh các kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Kế hoạch còn chưa thực sự đạt hiệu quả, một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch, dẫn tới tiến độ khắc phục, kéo giảm các công trình vi phạm rất thấp, chưa đáp ứng được mục tiêu.

3-nhung-co-so-nao-dap-ung-duoc-yeu-cau-moi-duoc-hoat-dong-tro-lai.jpg
Những cơ sở nào đáp ứng được yêu cầu mới được hoạt động trở lại

Theo ông Đinh Phúc Hậu – Một chủ nhà trọ tại Phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “ Ban đầu tôi xây chỉ định làm nhà ở cho công nhân viên. Sau thấy thừa mới chuyển đổi sang mô hình thuê trọ nên nhiều hạng mục PCCC chưa được đồng bộ. Còn về việc khách đến thuê trọ thì tôi cho một bên khác thầu mảng này. Tôi sẽ cho kiểm tra lại..”

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, trung úy Vũ Tiến Hiệp – Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Bắc Từ Liêm Hà Nội cho biết: “ Chúng tôi đã phổ biến cho người dân thuê trọ tại công trình này biết về nguy cơ cháy nổ tại đây và tiến hành ký cam kết. Thời gian tới mà chủ cơ sở vẫn không tiến hành khắc phục các vi phạm về PCCC thì chúng tôi sẽ yêu cầu chuyển những người thuê trọ này đi và tiến hành xử lý chủ cơ sở theo đúng quy định của pháp luật.”

Tính đến tháng 7/2024, theo kết quả kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh nhà trọ của Công an TP Hà Nội, gần một nửa trong số khoảng 37.000 cơ sở bị yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục vi phạm. Theo quy định, sau thời gian được yêu cầu khắc phục, lực lượng chức năng sẽ tái kiểm tra các cơ sở cho thuê phòng để xem xét. Những cơ sở nào đáp ứng được yêu cầu mới được hoạt động trở lại.

Anh Lê Văn Nguyện – Quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “ Trước đây mình kinh doanh mô hình hộp ngủ. Sau khi bị tạm dừng hoạt động thì mình cũng đã chuyển hết người thuê trọ đi và tiến hành sửa chữa các hạng mục. Được các anh bên PCCC hướng dẫn thì mình cũng nghiêm chỉnh chấp hành thôi..”

TS. KTS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho biết: “ Hoàn thiện được thì cho hoạt động tiếp. Không thì buộc phải đóng cửa. Đây là hành động rất tốt và chúng ta phải làm nghiêm. Trên cơ sở thực tế thì chắc chắn chúng ta phải rút kinh nghiệm rất nhiều từ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn. Thế nào là chung cư mini, cái điều kiện ntn thì hoàn thành 1 căn hộ chung cư mini. Về không gian ở, cấp điện cấp nước, PCCC nó phải đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn…”

4-gan-mot-nua-trong-so-khoang-37.000-co-so-bi-yeu-cau-dung-hoat-dong-de-khac-phuc-vi-pham.jpg
Gần một nửa trong số khoảng 37.000 cơ sở bị yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục vi phạm
5-cong-tac-phong-chay-dat-duoc-hieu-qua-thuc-chat-thi-y-thuc-cua-cac-chu-nha-tro-la-dieu-quan-trong-nhat.jpg
Công tác phòng cháy đạt được hiệu quả thực chất thì ý thức của các chủ nhà trọ là điều quan trọng nhất

Theo các chuyên gia, để công tác phòng cháy đạt được hiệu quả thực chất chứ không phải chỉ là chuyện ''mất bò mới lo làm chuồng'' thì ý thức của các chủ nhà trọ được xác định là điều quan trọng nhất vì phòng cháy bao giờ cũng hơn chữa cháy. Những trường hợp cố tình hoạt động khi chưa đảm bảo, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân đến thuê trọ.

Bài liên quan
  • [VIDEO] Công trình vi phạm PCCC sẽ bị cắt điện nước
    Qua quá trình rà soát, tính đến ngày 4/7, Công an TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra đối với 36.972 cơ sở nhà trọ trên địa bàn; xử phạt 3.134 trường hợp, phạt tiền hơn 12 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp; yêu cầu 16.479 cơ sở dừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Chậm khắc phục các vi phạm về PCCC