Nhiều vi phạm PCCC bị phát hiện sau khi tổng rà soát nhà trọ

Ngọc Ánh - Trần Đức|01/07/2024 19:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ trên toàn thành phố. Kết quả bước đầu cho thấy, số lượng nhà trọ, chung cư mini vi phạm vẫn ở mức cao. Số đơn vị khắc phục được vẫn ở mức rất thấp.

VIDEO: Nhiều vi phạm PCCC bị phát hiện sau khi tổng rà soát nhà trọ

Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương tham mưu và tổ chức kiểm tra, rà soát, hướng dẫn, kiến nghị 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn thành phố hoàn thành việc khắc phục các giải pháp trước mắt như: Mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; Có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; Trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC, công cụ phá dỡ phù hợp nhằm hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy gây ra.

chay-1-.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ trên toàn thành phố
chay-3-.jpg
Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương tham mưu và tổ chức kiểm tra, rà soát, hướng dẫn, kiến nghị 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn thành phố hoàn thành việc khắc phục các giải pháp trước mắt

Theo ông Đỗ Đức Quang – Chủ một cơ sở cho thuê nhà trọ trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “ Cái hạn chế chúng tôi sẽ khắc phục dần dần, đến lúc là sẽ làm và làm triệt để luôn. Các chi tiết thì chúng tôi sẽ khắc phục theo yêu cầu của PCCC”

Việc kiểm tra, phúc tra, đôn đốc, hướng dẫn phải thể hiện bằng biên bản, kiến nghị phải ghi rõ thời gian hoàn thành, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở, chủ hộ cam kết rõ lộ trình thực hiện.

chay-5-.jpg
Số lượng nhà trọ, chung cư mini vi phạm vẫn ở mức cao

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Đỗ Đức Thông, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Sai phạm về xây dựng thì đương nhiên sẽ xử lý theo quy định về pháp luật xây dựng. Đối với những nội dung liên quan đến sai tầng, sai cách thức thì đương nhiên chúng tôi vẫn đang giám sát và vẫn báo cáo quận để xử lý theo đúng quy trình…”

Theo thống kê của công an quận Nam Từ Liêm, toàn quận có gần 3.200 cơ sở nhà ở nhiều căn hộ, nhà chung cư tái định cư, nhà tập thể cũ, và nhà cho thuê để ở. Nguy cơ về an toàn PCCC luôn ở mức cao.

chay-2-.jpg
Theo thống kê của công an quận Nam Từ Liêm, toàn quận có gần 3.200 cơ sở nhà ở nhiều căn hộ, nhà chung cư tái định cư, nhà tập thể cũ, và nhà cho thuê để ở

Trung tá Nguyễn Chí Việt, Phó đội trưởng, Đội CS PCCC và CNCH Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Công tác phòng cháy là công tác thường xuyên nên chúng tôi duy trì, không đợi có văn bản chỉ đạo hay mất bò mới lo làm chuồng chúng tôi đều chủ động, làm quyết liệt. Kết hợp với hướng dẫn những giải pháp trước mắt và lâu dài. Trong lần này với cơ sở không đảm bảo chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định

Còn tại quận Cầu Giấy, kết quả kiểm tra an toàn phòng cháy đối với các nhà trọ cho thấy, có 3.172/ 3.328 cơ sở không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy. Về tiêu chí ngăn cháy lan, có 3.198 cơ sở không đảm bảo. Tiêu chí lối thoát nạn, có 2.822 cơ sở không đảm bảo. Số cơ sở đã khắc phục được chỉ chiếm một lượng nhỏ.

chay-4-.jpg
Tại quận Cầu Giấy, kết quả kiểm tra an toàn phòng cháy đối với các nhà trọ cho thấy, có 3.172 cơ sở không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó chủ tịch UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Nhiều chủ trọ chưa có ý thức trong PCCC. Khi kiểm tra thì không có nhà. Hoặc không hợp tác. Sau đợt kiểm tra này mà vẫn không khắc phục thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát loại hình nhà ở này. Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân làm 56 người tử vong năm 2023, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ. Nhiều vi phạm đã được chỉ ra, tuy nhiên cho đến nay việc khắc phục vẫn được thực hiện rất chậm khiến ẩn họa về phòng cháy chữa cháy vẫn luôn ở mức cao, đe dọa tính mạng của người dân nếu không may có sự cố xảy ra.

chay-7-.jpg
Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát loại hình nhà ở chung cư mini
chay-6-.jpg
Nhiều vi phạm đã được chỉ ra, tuy nhiên cho đến nay việc khắc phục vẫn được thực hiện rất chậm khiến ẩn họa về phòng cháy chữa cháy vẫn luôn ở mức cao
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vi phạm PCCC bị phát hiện sau khi tổng rà soát nhà trọ