Chí Linh, Hải Dương – Bài 1: Nhà máy gạch Vinh Quang gây ô nhiễm môi trường, bức tử người dân

Anh Minh – Minh Trí|03/04/2019 02:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, người dân Đại Bát đã nhiều lần phản ánh tình trạng Nhà máy gạch Vinh Quang thường xuyên gây ô nhiễm môi trường nhưng sự việc không được giải quyết.

VIDEO CLIP: Người dân bức xúc vì Nhà máy gạch Vinh Quang gây ô nhiễm môi trường

Người dân bức xúc vì khí thải nhà máy

Theo thông tin từ người dân Đại Bát phường Hoàng Tân, thành phố Chí Linh, Hải Dương  cho biết, nhà máy gạch Vinh Quang thuộc Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Phả Lại hoạt động nhiều năm nay gần đây đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân.

Nhà máy gạch Vinh Quang của Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Phả Lại bị người dân tố trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khẻo của người dân

Cụ thể, thời gian, tần suất hoạt động của nhà máy tăng ca liên tục cả ngày lẫn đêm khiến khí thải, nước, bụi, tiếng ồn cùng việc vận chuyển gạch, đất, than… không đảm bảo quy trình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhất là diện tích trồng hoa màu. Tình trạng cây trồng giảm năng suất, bụi, tiếng ồn khiến đời sống và thu nhập của người dân ảnh hưởng nặng nề.

Người dân cho biết, các xe siêu trường, siêu trọng chạy tấp nập ngày đêm chở đất, than, gạch ra vào liên tục trong nhà máy khiến bụi bay mù mịt. Các xe không được che chắn kĩ khiến đất, than rơi vãi ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đa phần các xe cơi nới thùng, nâng thành che đậy qua loa bằng vải rách, bạt mỏng nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Thị Thanh sống gần nhà máy gạch Vinh Quang cho biết, từ khi nhà máy về đây hoạt động gia đình rất khổ sở về bụi và tiếng ồn

Bà Nguyễn Thị Thanh, sống gần nhà máy gạch đã rất bức xúc nói: “Gia đình tôi là bị ảnh hưởng nhiều nhất từ nhà máy gạch Vinh Quang. Nhà máy này thải ra hóa chất có mùi vô cùng khó chịu từ các ống khỏi của họ. Sau đó là tiếng ầm ầm liên tục từ các máy xúc làm gia đình tôi không thể ngủ được. Thực sự gia đình tôi bị ảnh hưởng nhiều lắm, tôi thì già rồi, sắp chết rồi nhưng  còn con cháu chúng tôi sau này. Nếu mà cứ thế này chắc con cháu chúng tôi sau này tuyệt tử tuyệt tôn hết mất.”

Thực tế cho thấy, bao quanh Nhà máy gạch Vinh Quang hoa màu của người dân và cách khu dân cư chưa đến 100 mét.

Khói, bụi và tiếng ồn từ nhà máy gạch Vinh Quang thường xuyên tra tấn gia đình bà Nguyễn Thị Tảo

“Hễ trời mưa, những đống cát cao như núi của nhà máy liên tục chảy vào nhà tôi. Gia đình tôi cứ phải kè, lấp liên tục để tránh cát chảy vào nhà. Người dân chúng tôi đã có nói với chuyện với bên phía nhà máy gạch thì họ hứa sẽ khắc phục nhưng rồi lại bỏ đó. Đặc biệt là vấn đề về khói bụi và tiếng ồn từ máy múc của nhà máy thì người dân chúng tôi bị tra tấn cả ngày lẫn đêm không khi nào ngớt cả. Nhìn các ống khói nghi ngút cả ngày lẫn đêm, thêm vào đó là bụi than mịt mù làm gia đình tôi không tài nào chịu nổi. Cũng chỉ vì nhà máy gạch Vinh Quang gây ô nhiễm như thế mà các cháu bé trong khu dân cư chúng tôi bị ho liên tục phải đi viện suốt. Nhìn con, nhìn cháu mình hôm nào cũng phải uống thuốc tôi xót xa lắm.” – Bà Nguyễn Thị Tảo khổ sở cho hay.

Các bãi tập kết than và đất chất cao gần bằng nóc nhà dân, nên mỗi khi nắng thì bụi, mưa thì chảy hết vào nhà

Đã gây ô nhiễm còn đe dọa người dân

Không chịu nổi ô nhiễm từ khói, bụi, người dân Đại Bát đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo  nhà máy và trưởng khu Đại Bát nhưng tình trạng này vẫn cứ diễn ra. Đỉnh điểm bức xúc là vậy nhưng người dân Đại Bát luôn phải sống trong lo âu, sợ hãi.

 Đống đất, than cao như núi nhưng không có biện pháp che chắn, nên mỗi khi có gió là thổi thẳng vào nhà dân

“Môi trường ở đây đã ô nhiễm nhiều rồi. Chúng tôi cũng đã nói nhiều và kêu nhiều. Năm ngoái tại bãi chứa than của nhà máy gạch Vinh Quang cũng có phóng viên của một cơ quan báo chí về để điều tra. Thế nhưng  phóng viên vừa mới chỉ ra quan sát bãi than của nhà máy gạch thì bị người trong nhà máy đi ra gây sự và hành hung. Nhân dân chúng tôi lúc đó cũng kịp thời có mặt để cứu  phóng viên nhưng cũng bị hăm dọa một cách đầy côn đồ. Thực sự mà nói dân tình chúng tôi bị ô nhiễm rất nhiều năm nay rồi. Nhưng bên phía nhà máy họ ghê gớm quá làm cho nhân dân chúng tôi không biết kêu cứu ai được nữa. Chúng tôi khổ lắm nhưng chỉ biết im lặng để không bị hành hung như lời nhà máy đe dọa trước đó.” – Ông Phạm Văn Cự, người dân Đại Bát lo lắng nói.

Mỗi khi đốt lò là khí thải mùi than xả ra khiến người dân rất khó thở

Trước sự ngang ngược trong sản xuất của nhà máy gạch Vinh Quang đã và đang làm ảnh hưởng đến nhân dân nơi đây. Nhằm làm rõ vấn đề, phóng viên Môi trường và Cuộc sống cũng rất khó khăn mới tiếp cận được ông Nguyễn Văn Thăng – Trưởng khu Đại Bát và chỉ nhận được những câu trả lời hết sức bàng quan.

“Tôi không hề nắm được việc này như người dân đã nói với phóng viên trước đó. Còn từ ngày tôi làm công việc này thì nhà máy gạch Vinh Quang làm rất tốt bảo đảm môi trường và không có vấn đề gì cả. Chỉ có đôi lúc có trận gió to thì mới ảnh hưởng đôi chút đến đời sống nhân dân. Bản thân tôi đã tiếp thu ý kiến của người dân và từ đó ý kiến với nhà máy gạch. Từ đây bên phía nhà máy đã giải quyết rất tốt vấn đề mà tôi đã phản ảnh.” – ông Nguyễn Văn Thăng nói.

Dân thì bức xúc tố cáo Nhà máy gạch Vinh Quang hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân, nhưng ông Nguyễn Văn Thăng  – Trưởng khu Đại Bát lại khẳng định nhà máy này hoạt động không ảnh hưởng gì tới môi trường?

Dư luận đặt ra câu hỏi, điều gì đang chi phối ông Nguyễn Văn Thăng khiến lời nói của vị trưởng khu hoàn toàn trái ngược thực tế đang diễn ra? Có hay chăng đang có một thế lực tiếp tay cho những vi phạm của nhà máy gạch Vinh Quang? Việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng suốt thời gian dài sao chính quyền không hề hay biết? Đến bao giờ bà con ở Đại Bát mới có thể hết sống trong lo âu, sợ hãi bởi ô nhiễm và cách hành xử côn đồ từ những người đang hoạt động trong nhà máy này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Anh Minh – Minh Trí


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chí Linh, Hải Dương – Bài 1: Nhà máy gạch Vinh Quang gây ô nhiễm môi trường, bức tử người dân