Chơi ở đâu khi đến Quảng Trị?

Hương Giang|22/12/2022 07:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Là vùng đất anh hùng trong hai cuộc chiến tranh, Quảng Trị ngày nay đã có nhiều đổi mới. Đến với mảnh đất và con người nơi đây, du khách không chỉ có thể tham quan các địa danh lịch sử mà còn có những thắng cảnh tuyệt đẹp, non nước hữu tình

Là vùng đất anh hùng trong hai cuộc chiến tranh lịch sử, Quảng Trị ngày nay đã có nhiều đổi mới. Đến vùng đất này, du khách không chỉ có thể tham quan các địa điểm lịch sử mà Quảng Trị cũng còn nhiều nơi check-in tuyệt đẹp, non nước hữu tình chẳng kém gì những tỉnh thành khác. Cùng điểm danh top 7 địa điểm du lịch Quảng Trị đẹp nhất hiện nay nhé! Chắc chắn, cảnh sắc mới mẻ của vùng đất anh hùng này sẽ chứng minh cho bạn biết, Việt Nam mình còn nhiều điều kỳ diệu chưa được khám phá.

Làng Đại An Khê

lang.jpg
Con đường xà cừ cổ thụ nổi tiếng của làng Đại An Khê.

Nhắc đến Quảng Trị, người ta thường chỉ biết đến Khe Sanh, đến Gio Linh. Song khi đã bước chân về đây, ngoài 2 vùng đất trên, các “thổ địa" vi vu sẽ dắt ngay bạn đến làng Đại An Khê - địa chỉ “sống ảo" nổi danh của Quảng Trị.

Ngôi làng Đại An Khê là một nơi hiếm hoi còn giữ lại sự chân chất vốn quê, chưa bị ngành công nghiệp du lịch tác động nhiều. Ngay từ cổng làng, chúng ta đã thấy được kiến trúc cổng cổ điển - dù đã được trùng tu bằng vật liệu hiện đại hơn.

Bước vào làng, con đường xà cừ cổ thụ rợp bóng, bên bên là ruộng đồng vào mùa bát ngát là điểm check-in số 1. Nếu “canh chuẩn" thời gian khi nắng sớm chiếu qua hàng cây, bạn sẽ có ngay một bức ảnh đẹp chuẩn-không-cần-chỉnh!

Và mùa giáp Tết (tháng 11 - 12), làng Đại An Khê lại càng là điểm đến “must-have". Mùa này, khắp làng đều quanh quẩn mùi hương của bánh chưng, bánh tét ngon lành. “Vựa bánh" nổi danh này cung ứng cho thị trường cả ngàn chiếc bánh mỗi ngày. Trong đó, bánh tét bán nguyệt là loại hấp dẫn nhất.

Thành cổ Quảng Trị

thanh-co.jpg
Góc thành cổ phía Nam với Tiền môn (cửa chính phía Nam) được phục dựng theo kiến trúc cũ.

Đây là địa danh du lịch văn hóa nổi tiếng nhất ở Quảng Trị, tọa lạc ở trung tâm thị xã, Thành Cổ Quảng Trị là một di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam. Tòa thành này nằm bên dòng sông Thạch Hãn, nơi đây gắn liền với nhiều lịch sử quốc gia và các trận đánh lớn trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Sau chiến dịch Thành Cổ “chiến dịch Xuân – Hè 1972” toàn bộ Thành Cổ gần như bị san phẳng; chỉ còn sót lại một cửa hướng Đông tương đối nguyên hình và vài đoạn tường thành cùng giao thông hào bên ngoài chi chít vết bom đạn.

Địa đạo Vịnh Mốc

dia-dao.jpg
Cửa số 3 – một trong 13 cửa ra vào của địa đạo Vịnh Mốc.

Cách biển Cửa Tùng 7km về phía Bắc chính là địa đạo Vĩnh Mốc, địa danh gắn với những kí ức lịch sử oanh liệt của dân tộc ta. Địa đạo Vịnh Mốc được xây dưng năm 1965 với chiều dài khoảng 2000m. Kết cấu của khu địa đạo này bao gồm 3 tầng dùng cho các mục đích khác nhau của quân và dân ta trong kháng chiến. Cho đến hôm nay, nơi này dường như vẫn giữ nguyên được kiến trúc sơ khai của nó dẫu chiến tranh tàn phá.

Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải

cau.jpg
Cụm di tích lịch sử Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải.

Năm 1954, sau khi để thua trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, Pháp và các bên liên quan công nhận độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam theo Hiệp định Genève. Sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 được chọn làm ranh giới chia Việt Nam thành hai vùng tập kết quân sự.

Cũng bình thường như bao mảnh đất khác ở khắp miền đất nước, song đến khi hai miền bị chia cắt trong cuộc chiến (1954 – 1975) thì dòng sông Bến Hải và mảnh đất đôi bờ trở nên nổi tiếng. Đôi bờ Hiền Lương đã trở thành “nhân chứng lịch sử” trên 20 năm mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước. Cụm di tích gồm tại đôi bờ Hiền Lương: cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ở bờ Bắc, nhà Liên hợp, Đồn công an giới tuyến, giàn loa phóng thanh, cụm tượng đài “Khát vọng thống nhất” ở bờ Nam, Nhà Bảo tàng Vĩ tuyến 17…

Căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu

can-cu.jpg
Di tích lịch sử Dốc Miếu nằm trên tuyến Hàng rào điện tử MC.Na ma ra.

Dốc Miếu – nằm ở quốc lộ 1A thuộc địa phận Gio Linh. Năm 1947. Dốc Miếu là nơi Pháp đã đóng chốt quân sự để án ngữ quốc lộ 1A, và được gọi là Ba Dốc. Cồn Tiên (xã Gio Sơn)- Dốc Miếu (xã Gio Phong) là hai đầu của hàng rào điện tử Macnamara, nên thường được đi cùng với nhau khi nói đến trong chiến tranh Việt Nam Dốc Miếu là căn cứ đầu tiên của Mỹ, gần vùng phi quân sự nhất, được xem là “con mắt thần” của Hàng rào điện tử McNamara..

Sau năm 1954, chính quyền Miền Nam và Mỹ xây dựng Dốc Miếu thành một cứ điểm quân sự lớn nhất Gio Linh với kinh phí lên đến 800 triệu USD, biến Dốc Miếu trở thành một căn cứ quân sự quan trọng về pháo binh để đánh vào các mục tiêu của miền Bắc Việt Nam.

Nghĩa trang Quốc gia Đường 9

nghia-trang-quan-khu-9.jpg
Nghĩa trang Quốc gia Đường 9.

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một trong những nghĩa trang liệt sĩ có quy mô lớn nhất ở Việt Nam, nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi cách trung tâm Tp Đông Hà. Đây là nơi yên nghỉ của khoảng một vạn anh hùng, liệt sĩ phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong chiến tranh Việt Nam.

Nghĩa trang Trường Sơn

nghia-rang.jpg
Khuôn viên nghĩa trang Trường Sơn.

Nghĩa trang Trường Sơn nằm trên đồi Bến Tắt, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, cách Đông Hà 38km về phía Bắc. Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nghĩa trang quốc gia lớn nhất với diện tích 106ha, nơi quy tập rất nhiều phần mộ của các thanh niên xung phong, chiến sĩ bộ đội, dân công hỏa tuyến…đã chiến đấu hết mình để bảo vệ tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

Đảo Cồn Cỏ

dao-con-co.jpg
Khuôn viên nghĩa trang Trường Sơn.

Cồn Cỏ là một hòn đảo nằm giữa biển Đông, cách đất liền khoảng 30km, có diện tích 2,3km2. Nơi đây vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của các đảo miền Trung. Trong kháng chiến trống Mỹ cứu nước, đây là điểm tiền tiêu kiên cường, anh dũng với nhiều lần lập nên chiến công vang dội, được hai lần tuyên dương là đảo anh hùng.

Được thiên nhiên ưu đãi, đảo Cồn Cỏ có thảm thực vật, hệ sinh thái biển đa dạng cùng những rặng san hô tuyệt đẹp, đặc biệt ở đây có san hô đỏ lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta. Đi cùng với san hô là hệ động thực vật, nhuyễn thể, giáp xác phong phú như rong biển, sao xanh, hải sâm và nhiều thủy hải sản có giá trị khác. Đảo như một tiền đồn giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung. Các bạn không nên bỏ qua nơi này khi đến với Quảng Trị.

Đỉnh Cu Vơ

dinh.jpg
Từ trên cao nhìn xuống mây bồng bềnh.

Một trong những địa điểm du lịch Quảng Trị hot nhất hiện nay là đỉnh Cu Vơ. Nếu bạn muốn trải nghiệm hành trình săn mây cực chill không thua kém Đà Lạt, Tà Xùa hay Ô Quy Hồ với giá rẻ mà khung cảnh vẫn “wow” thì hãy xách ba lô lên đỉnh Cu Vơ ngay!

Để đến Cu Vơ, bạn sẽ phải đi theo cung đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Nếu đi đúng mùa, bạn sẽ gặp cảnh những bông hoa dã quỳ nở vàng rực ấm áp suốt cả đường. Bao nhiêu đây đã đủ để bạn hoàn thành một shoot chụp ảo diệu rồi!

Đến đỉnh Cu Vơ vào buổi chiều hoặc sáng sớm - khi sương mờ đã tràn ngập vùng đất phía dưới, chỉ cần đưa tay ra chúng ta dường như có thể với đến tầng mây mỏng. Khoảnh khắc các tia nắng phản quang trên màn sương cũng sẽ khiến bạn thấy rằng, chuyến đi Quảng Trị này chẳng hề phí công! Để săn mây trọn vẹn, bạn có thể chọn cắm trại trên đỉnh Cu Vơ. Tuy nhiên, trải nghiệm camping ở đây chưa thật sự phổ biến, vì vậy hãy chú ý an toàn nếu quyết định cắm trại tại đây.

Mũi Trèo

mui.jpg
Mũi Trèo có một mõm đá nhô ra được bao bọc bởi rừng và biển.

Là một tỉnh nằm ven bờ Bắc Trung Bộ, Quảng Trị cũng sở hữu đường bờ biển khá dài. Song bị khoả lấp giữa quá nhiều bãi biển nổi danh khác như Phú Quốc, Phú Yên, Nha Trang,... hiếm ai chú ý rằng tỉnh lị này cũng có các bãi biển tuyệt đẹp, trong đó có Mũi Trèo.

Bãi biển này được bao quanh bởi cánh rừng rậm hoang sơ tuyệt đẹp. Đi theo đường mòn xuyên rừng, bạn sẽ cảm nhận được ngay không khí mát lành rất “thiên nhiên", nghe tiếng chim hót, gặp những đàn bướm đậu trên mặt đường, chập chờn vỗ cánh bay lên ki du khách bước đến…

Rẽ rừng đến cạnh biển, chúng ta cũng sẽ biết ngay tại sao Mũi Trèo lại là một trong những địa điểm du lịch Quảng Trị đẹp nhất hiện nay. Bãi biển này là một bờ đất vươn ra biển, cách mặt nước khoảng 40m. Bên dưới là bãi đá gập ghềnh vô cùng hoàng tráng. Sự khác biệt thị giác mạnh mẽ giữa một bên là biển, một bên rừng khiến Mũi Trèo thêm ấn tượng trong mắt tín đồ du ngoạn.

Bãi biển Cửa Việt

cua-viet.jpg
Bãi biển Cửa Việt.

Bãi biển Cửa Việt nằm ở thôn Tân Lợi, xã Gio Việt, huyện Gio Linh cách Tp Đông Hà 15km về phía Đông Nam, cách đường xuyên Á khoảng 1km về phía Bắc. Bãi biển trải dài khoảng hơn 1km từ cửa Tùng đến mũi Hàu. Biển Cửa Việt nổi tiếng với những bãi cát trải dài phẳng mịn, ven những hàng phi lau xanh tốt.

Thác Tà Puồng

thac.jpg
Thác Tà Puồng với nguồn nước trong xanh.

Từ cầu Se-bang-hieng, đi ngược đường Hồ Chí Minh theo đường mòn và dọc theo suối khoảng 20 phút tới động ướt Tà Puồng. Đoạn đường tới động Tà Puồng các bạn vừa phải lội suối, vừa phải băng rừng, vừa phải leo dốc cao mới đến được cửa động. Động có cửa rộng, trần cao, lòng rộng, một bên là dòng sông ngắn chảy ra, một bên cát bồi thành bãi rộng, lòng sông có đoạn rộng 4-5m, độ sâu không đồng đều, có nơi lội qua, có nơi sâu 2-3m phải bơi dọc sông để vào sâu. Khối lượng thạch nhũ động Tà Puồng không nhiều nhưng thiên nhiên ưu ái kiến tạo nên nhiều hình thù rất đặc sắc, độc đáo.

Từ cửa động Tà Puồng, men theo suối về hạ nguồn khoảng 10 phút, sẽ đến thác Tà Puồng. Thác nước có độ cao 30-35m, có lưu lượng nước lớn, duy trì quanh năm. Nước chảy mạnh đến nỗi, dù đứng cách xa chân thác nhưng vẫn cảm nhận được những tia nước va vào đá bắn vào người mát lạnh.

Du lịch Quảng Trị mùa nào đẹp?

Nằm ở miền Trung Việt Nam, vùng đất chuyển tiếp giữa hai miền khí hậu khác nhau nên nơi đây có thời tiết khá là khắc nghiệt. Mùa khô kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 9, Quảng Trị chịu ảnh hưởng của gió phơn Lào khô và nóng nên mùa này ở đây thường xảy ra hạn hán và đặc biệt nóng vào tháng 6 và 7.

du-lich-quang-tri.jpg
Du lịch Quảng Trị hấp dẫn với những bãi biển đẹp.

Mùa mưa là thời gian còn lại từ tháng 10 đến tháng 2 tại thời điểm này do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên gây mưa nhiều và lũ lụt. Bão thường tập trung vào tháng 9 và 10.

Các bạn nếu muốn du lịch biển Quảng Trị, nên tới mảnh đất này vào khoảng mùa hè. Với các hình thức du lịch khác như du lịch văn hóa lịch sử hay du lịch tâm linh, các bạn có thể đến Quảng Trị vào bất cứ khoảng thời gian nào phù hợp với lịch trình của mình.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đi đến Hà Tĩnh?
    Hà Tĩnh nơi mà biết bao du khách lưu luyến vì cảnh đẹp thiên nhiên núi rừng, biển bạc và những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể kỳ thú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Quảng Trị?