Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nguyện vọng cháy bỏng là tạo được bước đột phá trong phát triển quan hệ thương mại song phương

Phong Anh|06/12/2023 11:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gặp mặt cộng đồng người Việt và các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nguyện vọng cháy bỏng của cả hai nước là tạo được bước đột phá trong phát triển quan hệ thương mại song phương. Hiện nay, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Lào mới chỉ đạt khoảng hơn 1 tỷ USD, đầu tư khoảng 5 tỉ USD nhưng chưa có dự án mang tính chất động lực, nhiều dự án còn khó khăn trong quá trình triển khai.

6-vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Ảnh TTX VN

Tối 5/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Lào Phạm Văn Hùng cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Lào có truyền thống yêu nước, đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc, chấp hành nghiêm pháp luật của Lào, có nhiều đóng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của hai nước Lào - Việt Nam. Thời gian qua, bà con đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác xã hội, từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; tích cực tham gia các hoạt động chung của nước sở tại, các hoạt động hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận hợp tác lao động mở rộng, tăng thêm chỉ tiêu học bổng cho con em các gia đình người Việt...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được trở lại "mái nhà chung" của cộng đồng tại Lào sau chuyến thăm chính thức năm 2022; đồng thời chia sẻ với bà con những kết quả nổi bật đạt được trong chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước CLV, thăm và làm việc tại Lào lần này.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với bà con về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của nước ta; việc Quốc hội vừa hoàn thành Kỳ họp thứ Sáu với số lượng lớn các Luật, Nghị quyết đã được ban hành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đặc biệt, tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã bàn và ban hành Nghị quyết mới về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ghi nhận các đề xuất của cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, những nội dung này sẽ được tổng hợp để Chính phủ hai nước xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, nhất là tới đây, quý I.2024 sẽ diễn ra Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào.

Nhất trí với đề nghị cần tăng số lượng và chất lượng học bổng cho con em người Việt Nam tại Lào, tăng cường các lớp đào tạo tiếng Việt tại Lào..., Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Lào năm 2022, Chủ tịch Quốc hội cho biết món quà được Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam hết sức nâng niu, trân trọng tặng bà con cũng chính là những bộ sách giáo khoa, kinh phí hỗ trợ sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp để tạo thuận lợi cho con em người Việt Nam học tiếng Việt, giỏi tiếng Việt và từ đó gìn giữ, trao truyền các giá trị của tiếng Việt, văn hóa Việt Nam cho các thế hệ mai sau. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội ủng hộ và sẽ trao đổi với Chính phủ để có quyết sách cho phù hợp về vấn đề này.

Về đề xuất công nhận cộng đồng người Việt là đồng bào dân tộc thiểu số tại Lào, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là nguyện vọng chính đáng của bà con, cần được xem xét đề xuất với nước bạn trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn quan tâm, chăm lo tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam; mong bà con luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào sẽ tiếp tục bám sát Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới để triển khai các hoạt động liên quan tới cộng đồng; kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của bà con để có đề xuất giải pháp với lãnh đạo trong nước.

Đại sứ quán và cộng đồng sẽ nỗ lực hết sức mình để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Lào vững mạnh, đoàn kết, phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc vun đắp, thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp, tình hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao 100 phần quà tặng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

6-vdh2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp mặt các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Cùng dự cuộc gặt mặt về phía Lào có: Cùng tham dự có: đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào; đồng chí Sommad Pholsena, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Lào.

Tại cuộc làm việc, đại diện bộ, ngành hai nước đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về kết quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp Việt Nam tại cuộc gặp nhân chuyến thăm chính thức Lào năm 2022 của Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trở lại thăm đất nước Lào xinh đẹp và nhấn mạnh, so với thời điểm hơn một năm trước, Lào đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu đáng mừng trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế vĩ mô có khởi sắc, kết quả rất đang khích lệ, khả năng tăng trưởng có thể 4,2-4,5%. Lạm phát đã được kiểm soát và hạ nhiệt. Thu ngân sách Lào đạt chỉ tiêu Quốc hội giao, nhiều tỉnh vượt chỉ tiêu; khách du lịch tăng lên... Đây là những tín hiệu rất đáng mừng đối với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp.

Ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; tình hình đầu tư, kinh doanh có nhiều khởi sắc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong cuộc gặp năm 2022 đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ hai nước Việt Nam, Lào quan tâm tháo gỡ; một số dự án lớn, với sự đầu tư ba bên (Việt Nam-Lào và một đối tác phát triển), tiếp tục được khởi động như dự án chăn nuôi bò sữa của Vinamilk phối hợp với Nhật Bản, hay các dự án về năng lượng tái tạo, điện gió, quy mô lớn cũng được thúc đẩy đầu tư...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Lào đã trực tiếp quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời biểu dương tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp Việt Nam, đây là yếu tố then chốt, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nguyện vọng cháy bỏng của cả hai nước là tạo được bước đột phá trong phát triển quan hệ thương mại song phương. Hiện nay, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Lào mới chỉ đạt khoảng hơn 1 tỷ USD, đầu tư khoảng 5 tỉ USD nhưng chưa có dự án mang tính chất động lực, nhiều dự án còn khó khăn trong quá trình triển khai. Do đó, phải tạo bằng được bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Ghi nhận các kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, các vấn đề quan trọng đối với sự phục hồi, phát triển là: Thể chế, chính sách pháp luật; nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ sở hạ tầng, logistics… Việt Nam xác định đây là các khâu đột phá chiến lược. Phía Lào cũng hết sức quan tâm đến các lĩnh vực này.

Trước những khó khăn chung hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào kiên nhẫn hơn và quyết tâm hơn bởi Đảng, Quốc hội và Chính phủ hai nước đang nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của doanh nghiệp để cập nhật, báo cáo cấp có thẩm quyền, có những kiến nghị có thể trình xem xét ngay tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ thứ 46 sắp diễn ra.

Về kiến nghị hai nước tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý vĩ mô, công tác quy hoạch, ngành vùng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là kiến nghị đúng, trúng và hiện nay, hai Đảng, hai Nhà nước đang tập trung cho các lĩnh vực này.

Về cơ sở hạ tầng, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây là vấn đề quan trọng, cũng là trăn trở chung. Hai bên đang chuẩn bị cho dự án liên quan đến Cảng Vũng Áng, tạo điều kiện để Lào nối ra biển; xây dựng đường sắt kết nối từ Lào đến cảng Vũng Áng... Các tổ chức WB, ADB đều quan tâm dự án này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cùng với việc mở thêm đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Vientiane, việc hoàn thiện các tuyến kết nối qua đường bộ, đường không, đường sắt sẽ là những yếu tố quyết định để tạo ra sự thay đổi căn bản trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương. Về kết nối cao tốc Việt Nam-Lào, Chủ tịch Quốc hội cho rằng có thể chọn nút giao Vinh (Nghệ An) làm điểm kết nối với cao tốc Hà Nội -Vientiane, tạo điều kiện kết nối Đông - Tây, thúc đẩy vận tải hàng hóa, du lịch. Ủy ban Liên Chính phủ hai nước sẽ bàn vấn đề này.

Về hoàn thiện để có môi trường đầu tư minh bạch, hấp dẫn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, đây cũng là quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ Lào để tăng cường kết nối không chỉ hai nền kinh tế Việt Nam - Lào mà còn cả 3 nền kinh tế Việt Nam, Lào, Campuchia, hợp tác nội khối và hướng ra kết nối với khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp về hợp tác trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, tỉ giá...; cho biết các kiến nghị này sẽ được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Nêu rõ, cả hai nước luôn tạo điều kiện cho Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (Avila) phát triển, cho rằng khi kết cấu hạ tầng kết nối hai bên phát triển, đời sống nhân dân hai bên sẽ được nâng cao, Hội sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội đã đồng ý chủ trương xây dựng Nghị định về Quỹ hỗ trợ khuyến khích đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, nghiên cứu ý kiến của doanh nghiệp tại Lào trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định này.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về các lĩnh vực trong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, trồng cao su, nông nghiệp sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu; năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời; khai khoáng, du lịch, nhất là du lịch khu vực Tam giác phát triển của Campuchia-Lào-Việt Nam để tiếp tục thực hiện tốt mô hình “ba quốc gia một điểm đến”; lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, khuyến khích nhà nước và tư nhân cùng làm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nguyện vọng cháy bỏng là tạo được bước đột phá trong phát triển quan hệ thương mại song phương