Chung tay tái thiết ngành Du lịch Tiểu vùng Mê Kông

Gia Hân|12/10/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 12/10, Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch” đã diễn ra tại tỉnh Quảng Nam.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch - ông Nguyễn Trùng Khánh: Du lịch là lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Trong những năm gần đây, hợp tác du lịch của Tiểu vùng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ các nước, thu hút sự tham gia hiệu quả, tích cực của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và đối tác liên quan.

du-lich-tieu-vung-me-kong-3.jpg
Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”

Diễn đàn diễn ra từ ngày 09 đến 14/10/2022. Đây là sự kiện lớn quy tụ các nhà lãnh đạo và chuyên gia du lịch thuộc khu vực công và tư thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra làm gián đoạn hoạt động của ngành Du lịch.

du-lich-tieu-vung-me-kong-1.jpg
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phát biểu khai mạc

Phát biểu Khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết: Du lịch là lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA).

“Những năm gần đây, hợp tác du lịch Tiểu vùng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ các nước, thu hút sự tham gia hiệu quả, tích cực của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và đối tác liên quan. Diễn đàn Du lịch Mê Kông và các phiên họp du lịch liên quan được tổ chức định kỳ, góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, nắm bắt thông tin, tranh thủ và huy động tài trợ quốc tế nhằm triển khai các dự án du lịch chung của Tiểu vùng”- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ và khẳng định: Du lịch các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) đã từng bước thể hiện được vị trí, vai trò của mình qua sự tăng trưởng về lượng khách, chất lượng sản phẩm du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật. Năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng đạt gần 74 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2018, chiếm khoảng 15% lượng khách đi du lịch tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2022 khi các nước khu vực tiểu vùng Mê Kông lần lượt mở cửa, chúng ta đã đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế và tôi tin rằng con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể cho cả năm nay.

Nói về những nỗ lực của của Việt Nam đối với ngành Du lịch, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ cùng nỗ lực và hợp tác của các cấp, các ngành và địa phương, doanh nghiệp, ngành Du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc trong những năm qua. Giai đoạn 2015-2019, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên 18 triệu với tốc độ trung bình 22,7%/năm; khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt với tốc độ 10,5%/năm. Công tác đầu tư cho du lịch và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, lữ hành ngày càng được coi trọng đã góp phần quan trọng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đẩy mạnh mức chi tiêu của du khách: Tổng thu từ du lịch tăng từ 15,4 tỷ đô-la Mỹ năm 2015 lên 32,8 tỷ đô-la Mỹ năm 2019, tăng bình quân 20,7%/năm, tỷ lệ đóng góp của ngành vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 9,2% năm 2019; ngành du lịch đã tạo ra 2,9 triệu việc làm. Giai đoạn trước đại dịch, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã xếp Việt Nam thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Việt Nam đã nhiều lần được bình chọn là điểm đến hàng đầu của thế giới và khu vực của nhiều giải thưởng, bình chọn uy tín.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu từ đầu năm 2020 đã đẩy ngành Du lịch vào giai đoạn khủng hoảng mang lại hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc tế, chấm dứt chuỗi mười năm tăng trưởng bền vững. Ngành Du lịch thế giới chịu nhiều thiệt hại và rơi vào tình trạng đình trệ trong khoảng thời gian hơn hai năm. Dự kiến tới năm 2024 ngành Du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương mới có thể để lấy lại đà tăng trưởng như trước đại dịch.

“Nhằm phục hồi đà tăng trưởng du lịch của GMS trước những khó khăn, thách thức bởi tác động lâu dài của COVID-19 và sự cạnh tranh gắt gao hơn từ các quốc gia, khu vực khác ngoài tiểu vùng sau đại dịch, tôi tin rằng 6 nước thành viên cần tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển, xây dựng các sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc. Để làm được điều đó, không thể thiếu sự phối hợp, hỗ trợ tích cực về nguồn lực từ các nhà đầu tư khu vực nhà nước cho các cơ sở hạ tầng du lịch và chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đồng thời từ các nhà đầu tư khu vực tư nhân cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú và vận chuyển. Bên cạnh các đối tác quen thuộc như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), thời gian tới Tiểu vùng Mê Công mở rộng sẽ tích cực tìm kiếm, phối hợp với các nhà đầu tư mới, tiềm năng để tiếp tục phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tiểu vùng”- ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.

Đồng thời, để vượt qua các thách thức đối với ngành Du lịch khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh kiến nghị một số giải pháp ưu tiên cần quan tâm triển khai. Trong đó, phải tăng cường liên kết, hợp tác nội khối bằng việc các nước thành viên tiếp tục chung tay triển khai hiệu quả Chiến lược Du lịch Mê Kông 2016-2025, các kế hoạch hành động, dự án du lịch trong khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng đảm bảo hiệu quả, khoa học và đem lại những kết quả cao nhất.

Tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hợp tác công-tư và xây dựng quan hệ đối tác mới thông qua việc tăng cường hiệu quả của các hoạt động hợp tác công-tư và thu hút nhiều hơn sự quan tâm, tham gia của các bên liên quan trong ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp, mở rộng kết nối trong ngành du lịch và cả liên ngành để khám phá các cách thức mới phát triển du lịch theo định hướng bao trùm.

Đẩy mạnh truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch chung thông qua việc triển khai Kế hoạch Truyền thông Phục hồi Du lịch GMS và các hoạt động xúc tiến quảng bá chung, ngành du lịch các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng cần tăng cường tổ chức các chiến dịch truyền thông và phát triển thương hiệu điểm đến Mê Kông để quảng bá sáu quốc gia, một điểm đến.

Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch. Bởi đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, đòi hỏi điểm đến của các nước Mê Kông cần có sự nhạy bén để đáp ứng những yêu cầu trong tình hình mới để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch. Đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho ngành du lịch. Ngành du lịch Mê Kông cần tăng cường nghiên cứu, nâng cao hiệu quả ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp và địa phương, hỗ trợ công tác kiểm soát du lịch an toàn và quảng bá số.

du-lich-tieu-vung-me-kong-2.jpg
Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2022 hướng tới những giải pháp du lịch bền vững

“Tôi tin rằng để thành công tái thiết ngành Du lịch, chúng ta cần cùng nhau hành động với nỗ lực tập thể hướng tới mục tiêu chung phục hồi ngành du lịch Mê Kông. Là các nước có lợi thế về vị trí địa lý gần, với sự tin tưởng lẫn nhau và cơ chế hợp tác du lịch hiệu quả, tôi tin tưởng trong thời gian không xa, khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, khẳng định vị thế là một điểm đến chung hấp dẫn đối với du khách quốc tế”- ông Nguyễn Trùng Khánh kỳ vọng.

Theo Chương trình làm việc, tại Diễn đàn lần này ngoài các phát biểu chảo mừng của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và đại diện Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (MTCO), các diễn giả là các nhà lãnh đạo và chuyên gia du lịch thuộc khu vực công và tư thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng sẽ trao đổi, trình một số chuyên đề có liên quan đến Du lịch của GMS thời gian qua và những thách thức, định hướng tới.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn du lịch Mê Kông năm 2022, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức “Chương trình xúc tiến du lịch Tiểu vùng Mê Kông mở rộng”. Chương trình gồm các nội dung chính như: Tổ chức Diễn đàn du lịch Mê Kông, Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam, không gian trưng bày- triển lãm, giới thiệu du lịch Tiểu vùng và Việt Nam, tổ chức chương trình khảo sát du lịch Quảng Nam cho đoàn truyền thông, báo chí và blogger quốc tế, tổ chức Chương trình khảo sát Hội An và điểm đến lân cận cho đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn du lịch Mê Kông.

Bài liên quan
  • Mực nước sông Mê Kông thấp kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp
    Moitruong.net.vn – Trong 3 năm qua, các dòng chảy chính của sông Mê Kông đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm, trong đó năm 2020 là năm khô hạn nhất của lưu vực hạ lưu sông Mê Kông khi lượng mưa dưới mức bình thường hằng tháng, trừ tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tái thiết ngành Du lịch Tiểu vùng Mê Kông