Đà Nẵng đẩy mạnh cơ giới hóa thu gom rác

Thùy Minh|09/04/2024 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh cơ giới hóa thu gom rác triển khai đồng bộ nhằm giữ gìn bộ mặt đô thị khang trang, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường và phát triển du lịch bền vững.

Ông Trần Mai Trường, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cho biết, với địa bàn có đông người dân và du khách, xí nghiệp thực hiện toàn bộ công tác vệ sinh đô thị chủ yếu theo hai hình thức: thủ công và cơ giới, trong đó tăng cường áp dụng cơ giới trong việc làm sạch và duy trì vệ sinh trên các tuyến đường. Xí nghiệp đang thu gom trực tiếp rác thải sinh hoạt của hộ dân và cơ sở bằng xe thô sơ đưa đến điểm tập kết, hoặc thu gom qua thùng rác cố định đưa đến xe nâng cấp và thu gom trực tiếp bằng xe cơ giới. Thời gian qua, việc nâng cao tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa trong thu gom rác thải sinh hoạt được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đặc biệt quan tâm.

thu-gom-rac.jpg
Thu gom rác thải để bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Cụ thể, công ty đầu tư mua sắm mới một loạt phương tiện có tải trọng dưới 4,5 tấn đưa vào phục vụ trên địa bàn quân Sơn Trà từ tháng 1-2023 nhằm nâng cao hiệu quả thu gom cơ giới tại các tuyến đường nhỏ và có mật độ đậu đỗ xe cao. Tỷ lệ thực hiện cơ giới hóa hiện nay đạt gần 70%, tăng 20% đến 30% so với giai đoạn thực hiện gói thầu từ năm 2019-2021. Qua đó bảo đảm đáp ứng đầy đủ lượng rác phục vụ vận hành Trạm trung chuyển rác thải Sơn Trà với bình quân đạt 200 tấn rác/ngày; tổng khối lượng rác thu gom, vận chuyển trên địa bàn quận Sơn Trà năm 2023 đạt 72.020 tấn rác.

Là người trực tiếp xử lý lượng rác thải mỗi ngày tại khu dân cư, anh Nguyễn Văn Trung (Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà) nhìn nhận, với khối lượng công việc mỗi ngày nhiều hơn và yêu cầu cao hơn về chất lượng vệ sinh môi trường, nếu có sự hỗ trợ từ các phương tiện máy móc cơ giới thì lực lượng công nhân sẽ bớt vất vả hơn. Nhờ cơ giới hóa thay vì làm thủ công, thời gian thu gom rác được rút ngắn, hạn chế phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh, gây khó chịu cho người dân và du khách.

Cũng theo ông Trần Mai Trường, việc nâng cao thay đổi dần hình thức thu gom bằng thủ công sang cơ giới hóa góp phần tạo điều kiện để công ty phối hợp với chính quyền địa phương xóa bỏ các điểm tập kết rác gây mất mỹ quan trên địa bàn quận Sơn Trà. Để có được những kết quả đã nêu, xí nghiệp luôn cố gắng, nỗ lực tập trung nhân lực, phương tiện và chủ động triển khai các phương án phù hợp của công ty để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND quận Sơn Trà, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị, địa phương… Tuy nhiên từ thực tế, quận Sơn Trà đang phát triển mạnh về du lịch, là địa bàn được thành phố lựa chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội lớn, do vậy, công tác vệ sinh môi trường phải luôn được chú trọng.

Thời gian đến, xí nghiệp đề xuất nâng cao tỷ lệ quét đường bằng xe cơ giới tại các dải phân cách trên các tuyến đường, nhất là các tuyến thường xuyên có mật độ xe tải lưu thông cao nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động cho lực lượng lao động trực tiếp và góp phần nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường đô thị. Các cơ quan, đơn vị cũng tăng cường vận động, yêu cầu người dân địa phương bỏ rác đúng theo giờ thu gom nhằm bảo đảm mỹ quan trên các tuyến phố, nhất là các tuyến phố du lịch. Về phía Công ty CP Môi trường đô thị thường xuyên bổ sung, cập nhật các phương án, giải pháp, ứng dụng mới trong công tác vệ sinh môi trường, quản lý nguồn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn quận để ngày càng nâng cao hiệu quả thực hiện và đáp ứng được những quy định hiện hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đẩy mạnh cơ giới hóa thu gom rác