Đà Nẵng: Hàng nghìn người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp, ô nhiễm

Đức Huy|25/02/2019 15:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thắc thỏm trong chung cư xuống cấp

– Hàng nghìn người dân đang phải khổ sở sinh sống trong các căn hộ thuộc 8 chung cư nhà ở xã hội xuống cấp và ô nhiễm nghiêm trọng tại tổ 47- 50, phường Hòa Minh, (quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng). Mặc dù, người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị tới UBND quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng đề nghị vào cuộc giải quyết tình trạng trên nhưng sự việc vẫn dần chìm vào im lặng. Quá bức xúc, người dân đã phải tìm đến cơ quan báo chí nhờ cậy, với mong muốn qua báo chí những mong mỏi của người dân sẽ đến được chính quyền quận Liên Chiểu và Tp. Đà Nẵng. 

>> Vĩnh Linh (Quảng Trị) – Bài 1: Dân khốn khổ vì bãi rác gây ô nhiễm, chính quyền Xã “né” báo chí

>> Đà Nẵng: Dự án Phương Trang trở thành “bãi rác” đổ xà bần, UBND quận Liên Chiểu đang ở đâu?

>> Liên Chiểu – Đà Nẵng: Nạn đổ xà bần, rác thải tràn lan, chính quyền địa phương bất lực?

Nhận được đơn phản ánh của người dân, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có mặt tại khu vực 08 chung cư nhà ở xã hội xuống cấp tại tổ 47-50, phường Hoà Minh. Thấy sự xuất hiện của PV người dân nơi đây rất vui mừng, mọi người thi nhau kể những bức xúc của mình khi phải sinh sống trong những căn hộ xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tường căn hộ nhà bà Ái bị rất nhiều vết nứt

Bà Hà Thị Ái, sống tại phòng 311, chung cư F- Hòa Minh cho biết: các khu chung cư này được xây dựng khoảng năm 2002, chủ yếu dành cho các đối tượng trong diện giải tỏa giải phóng mặt bằng. Đến nay, mặc dù chưa được 20 năm nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Chỉ lên bức tường loang lổ, bong tróc từng mảng lớn do thấm nước, bà Ái than thở với phóng viên: “Không chỉ thấm nước, mà tường nhà của gia đình cũng đã bị nứt rất lớn, cả ngón tay đút lọt. Gia đình phải lấy xi măng trám lại nhìn cho đỡ ghê. Còn toa lét thì bị thủng những hố lớn, mùi hôi bốc lên rất khó chịu.”.

Anh Sang cho biết lớp vữa không có sự kết dính

Đang lui cui sửa lại chiếc toa lét rộng chỉ khoảng 1,5m2, anh Hồ Văn Sang, một cư dân sinh sống tại tổ 47 – chung cư Hòa Minh lắc đầu ngao ngán: “Các khu chung cư này được xây vội vã để dồn dân lấy đất GPMB nên chất lượng rất thấp, thấm dột, bong tróc tùm lum”. Như để minh chứng, anh Sang lấy tay xoa nhẹ bức tường đang trám dở khiến cát rơi xuống lả tả rồi nói: “Bức tường này hầu như không có xi măng nên không có độ kết dính, hễ đụng nhẹ vào là cát lại rớt xuống đầy nền.”.

Tường nhà ông Ngọc – Trưởng khối 47 bị thấm nước bong tróc, loang lổ

Ông Phan Văn Ngọc, tổ trưởng tổ dân phố 47 vừa dẫn phóng viên moitruong.net.vn về căn phòng chung cư chỉ rộng 28m2 của gia đình mình vừa kể: “Tại khu vực này có 8 chung cư với gần 300 hộ dân và hơn 1.000 nhân khẩu, chủ yếu là các hộ gia đình chính sách nên rất nghèo. Trước thực trạng xuống cấp của khu chung cư, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, các ngành chức năng bằng nhiều hình thức như gửi đơn, kiến nghị trực tiếp trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng hầu hết đều rơi vào im lặng. Năm ngoái, năm kia gì đó có 1 đoàn xuống kiểm tra nhưng kết luận chung cư vẫn tốt. Sau đó tôi đi họp thấy nói họ tốn cả mớ tiền để sửa chữa, nhưng thực chất là chỉ quét lại vôi ve với trám lại mấy chỗ nền bị lún, nứt, bong tróc.”.

Ông Ngọc và những người dân sống trong 8 khu chung cư đều có nguyện vọng được Đảng, Nhà nước quan tâm xây mới lại khu chung cư do đã xuống cấp, hơn nữa mỗi phòng chung cư quá nhỏ hẹp, chỉ 28m2 nên không đáp ứng được nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của các hộ gia đình.

Ô nhiễm bủa vây

Không chỉ sống chung với nỗi lo chung cư xuống cấp, hàng nghìn người dân nơi đây cũng đang phải sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng. Phía trước các tòa nhà, nhiều đống rác vứt lung tung trên vỉa hè, tràn cả xuống đường. Sau 8 toà nhà quay lưng lại với nhau là khu đất trống, bên trên phủ kín các loại rác thải. Từ bao nilon, chai lọ, các loại bỉm, thức ăn thừa… khiến cả khu vực đất trống nhìn không khác gì bãi rác. Bên cạnh đó, nước thải từ các căn hộ chung cư xuống cấp vô tư xả thẳng ra môi trường khiến cả khu vực bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Ruồi nhặng nhiều vô kể, từng đàn chuột thản nhiên dẫn nhau đi ăn giữa ban ngày không một chút e dè. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình cũng tự ý cơi nới, xây dựng lấn chiếm thêm ra phần khu đất trống khiến quang cảnh càng thêm nhếch nhác.

Đống rác ngay trước chung cư F, tràn cả xuống đường

Thùng rác ô nhiễm được đặt ngay cạnh trường mầm non Tuổi Thơ – Khu Tái định cư Hòa Minh

Khi phóng viên đang tác nghiệp, có một người phụ nữ đến cho biết mình tên là Phan Thị Hoa, công nhân Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, được giao phụ trách khu vực này. Chị Hoa cho biết: “Do các đường ống dẫn nước thải được đặt lộ thiên, phơi mưa phơi nắng lâu ngày nên đã bị mục nát, nước thải chảy thẳng từ các tầng của các tòa ra khu đất trống nên rất ô nhiễm. Hơn nữa, ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân nơi đây rất kém. Rác thải được họ vô tư vứt ra khu đất bất kể lúc nào nên sáng vừa dọn, trưa đã lại đầy rác. Đã vứt rác bừa bãi thì thôi, đến tiền rác có hai ba chục nghìn/tháng họ cũng không chịu đóng”. Chị Hoa than thở.

Khu đất trống đằng sau chung cư không khác gì bãi rác

Cơi nới, lấn chiếm và xả thẳng nước thải ra môi trường

Theo cô giáo N.T.H, giáo viên trường mầm non Tuổi Thơ – Khu tái định cư Hòa Minh, do trường nằm giữa 8 khu chung cư, chủ yếu phục vụ cho gần 300 hộ dân tái định cư nên vấn đề xuống cấp ô nhiễm của các khu chung cư này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc học tập, vui chơi của các cháu mẫu giáo. Rất mong các cấp, các ngành quan tâm đến vấn đề này.

Nguyện vọng chính đáng của người dân

Trao đổi với phóng viên moitrung.net.vn, ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: Vấn đề chung cư xuống cấp thì người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc của tri. UBND phường cũng đã có công văn gửi Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng, nhưng cuối năm 2017 mới thấy họ sửa sơ sơ nên người dân vẫn rất bức xúc. Ngoài ra, mỗi căn hộ chung cư cũng có diện tích rất nhỏ hẹp, chỉ hơn 28m2 nên không đáp ứng được nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của người dân. Một số chung cư xây cùng thời có đơn nguyên giống như ở Hòa Minh cũng đã bị đập bỏ nên người dân mong muốn được nhà nước đầu tư xây dựng lại chung cư.

Cảnh xuống cấp nhếch nhác phía sau 1 dãy chung cư Hòa Minh

Đối với vẫn đề ô nhiễm môi trường thì UBND phường cũng đã xác định đây là điểm nóng nên đã chỉ đạo Đoàn thanh niên phối hợp với các tổ chức đoàn thể lát xi măng, tạo sân cầu lông, bóng chuyền cho người dân tham gia TDTT. Tuy nhiên, một phần do ý thức của một số hộ dân kém, một phần do chung cư xuống cấp, nước thải chảy tràn lan ra môi trường nên người dân lợi dụng điều đó để xả rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Đức Huy


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hàng nghìn người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp, ô nhiễm