Đà Nẵng: Hiện đại hóa thiết bị thu gom rác, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường

Gia Hân|10/12/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để giải quyết bài toán xử lý hợp lý lượng rác thải ngày càng tăng, TP. Đà Nẵng đang từng bước chuyển đổi cơ giới hoá thiết bị thu gom nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Sau hơn 10 năm thực hiện đề án xây dựng thành phố môi trường, Đà Nẵng đã đạt 7/10 tiêu chí đề ra, được các bộ ngành đánh giá cao và đang tiếp tục thực hiện đề án giai đoạn 2. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề thu gom, xử lý rác thải đô thị tại Đà Nẵng còn nhiều bất cập.

Đơn cử như xe thu gom rác rỉ nước, bốc mùi hôi khi lưu thông trên đường phố gây bức xúc cho người dân. Theo Phòng Kỹ thuật Công ty CP Môi trường Đô thị TP. Đà Nẵng, hiện có 3 xe cùng 6 container chở rác đã sử dụng hàng chục năm, đến năm 2000 đã cải tiến nhưng đến nay vị trí nước rác sau khi cuốn ép bị ăn mòn, thủng, chảy nước rác ra ngoài gây mùi hôi trên đường. Cụ thể là bị ăn mòn, tạo các lỗ hở phía sau thùng xe, khiến nước bẩn chảy ra ngoài trong quá trình vận chuyển từ vị trí thu gom đến nơi xử lý.

thu-gom-rac.jpg
Đà Nẵng từng bước hiện đại hoá công nghệ xử lý rác, đảm bảo mỹ quan, môi trường đô thị

Trước thực tế này, công ty đã giao xí nghiệp thay các thùng chứa không đủ tiêu chuẩn, sửa chữa lỗ thủng, lắp thêm thùng chứa nước rỉ rác khắc phục tình trạng rỉ nước, bốc mùi hôi khi di chuyển trên đường phố. Đối với các xe không đảm bảo, hết niên hạn đảm bảo sử dụng cuối 2022 sẽ chấm dứt hoạt động, nhường lại vai trò cho các trạm trung chuyển sử dụng công nghệ ép rác.

Đặc biệt, vào tháng 5/2022, Đà Nẵng đưa vào vận hành thử nghiệm trạm trung chuyển sử dụng công nghệ ép rác hiện đại đầu tiên ở Việt Nam với mức đầu tư 171 tỷ đồng được đặt tại đường Lê Thanh Nghị (Hải Châu) với công suất 500 tấn/ngày. Rác sau khi ép được cho ra thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng. Các thùng này sau đó được nâng lên xe tải trọng lớn, chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý. Trong quá trình xử lý rác, các xe vận chuyển bảo đảm rác sẽ không phát sinh mùi hôi, không có nước rỉ ra đường gây ô nhiễm.

Song song, đầu tháng 12 này, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tiếp nhận 14 xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới nhằm phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác tại các quận trên địa bàn thành phố theo yêu cầu của UBND TP. Đà Nẵng, đặc biệt là phục vụ thu gom, vận chuyển rác trên các tuyến đường nhỏ, phương tiện giao thông đông ở trung tâm thành phố và đưa rác vào trạm trung chuyển rác.\

Những xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới được bàn giao cho Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng có lắp đặt thùng chứa nước rỉ rác và roăn kín, không để chảy nước rỉ rác xuống đường; đồng thời được trang bị nắp đậy thùng ép rác phía sau và được điều khiển bằng thủy lực, rất thuận tiện sử dụng và tránh khuếch tán mùi hôi khi lưu thông trên đường...

“Thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư thêm xe ép rác thế hệ mới này để đáp ứng những yêu cầu của thành phố về công tác vệ sinh môi trường cũng như phù hợp với tình hình giao thông, bảo đảm cảnh quan, môi trường đô thị luôn sạch, đẹp. Việc đầu tư, mua sắm thêm các xe ép rác thế hệ mới còn góp phần phục vụ vận hành tốt những trạm trung chuyển rác hiện đại đã được thành phố đầu tư hiện nay cũng như đầu tư trong tương lai.”, Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chia sẻ.

Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 1.000 tấn rác thải, dự báo sẽ còn tăng lên 1.600 - 1.800 tấn trong thời gian đến. Để đảm bảo mỹ quan đô thị và hướng đến một thành phố môi trường, chính quyền TP Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu sẽ giảm tải 70% lưu lượng xe rác, xe vận chuyển thu gom rác không chạy trên các tuyến phố gây ô nhiễm mùi hôi. Do vậy, sau thử nghiệm thành công đối với trạm ép rác tại đường Lê Thanh Nghị, Đà Nẵng sẽ tiếp tục vận hành trung chuyển rác tại quận Sơn Trà và triển khai trạm Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cho rằng, khi trạm trung chuyển rác Sơn Trà đưa vào hoạt động thì cự ly vận chuyển rác của xe cơ giới được rút ngắn rất nhiều. Vì hiện nay, xe thu gom rác từ các khu dân cư, chung cư, tuyến đường không đưa trực tiếp chở lên bãi rác Khánh Sơn mà đưa về trạm trung chuyển để ép vào các thùng chuyên dụng rồi được vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn bằng những xe riêng.

Từ đó, thay vì mỗi xe thu gom rác được 4 chuyến/ngày như hiện nay thì có thể tăng thêm nhiều chuyến trong ngày, giúp tốc độ thu gom rác được đẩy nhanh, tần suất thu gom tăng, công nhân không còn hao tốn nhiều công sức và thời gian... Đặc biệt, các điểm tập kết rác sẽ giảm rất nhiều và thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới để giảm sức lao động cho công nhân và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hiện đại hóa thiết bị thu gom rác, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường