Đà Nẵng: Khẩn cấp “giải khát”

Thùy Trang (T/h)|24/08/2019 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đà Nẵng được coi là thành phố đáng sống nhưng hơn 1 triệu dân cư TP này đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nên cần khẩn cấp giải khát.

Ông Hồ Hương-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, nước được xả từ các hồ chứa thủy điện đã về đến sông Cầu Đỏ vào 7h sáng cùng ngày nhưng độ mặn ở sông vẫn rất cao, không thể sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt.

Lao đao vì thiếu nước

Ngày 22/8, tại các khu vực được Dawaco bố trí bồn chứa lưu động trên địa bàn quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn, người dân vẫn phải xếp hàng, mệt mỏi chờ lấy nước. Bất cứ thứ gì có thể chứa nước đều được người dân tận dụng để hứng nước. Người dân phường An Hải Tây, An Hải Đông, Phước Mỹ, Mân Thái, Thọ Quang cho biết, xô nhựa lớn từ 60 đến 200 lít bình thường bày bán tràn lan ở các chợ nhưng đã trở nên khan hiếm trong những ngày qua, buộc họ phải dùng đến cả nồi, xoong để lấy nước. Thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng nhất là ở quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn. Đêm 21/8, sau cơn mưa lớn, rất nhiều gia đình ở quận Sơn Trà dắt díu nhau đi tìm khách sạn lưu trú vì không có nước sinh hoạt. Trong khi hàng ngàn du khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn quận này lại phải rời khách sạn ra đường vì thiếu nước và mất điện.

Nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt khiến người quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn lao đao. Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết, tình trạng đó là do nước ở Hồ Xanh trên bán đảo Sơn Trà cạn kiệt, chỉ còn hơn 1.000 m3, trong khi nhu cầu sử dụng lên đến trên 50.000 m3/ngày. Trong ngày 22/8, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra ở hầu hết các khu vực dân cư của quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và một phần của huyện Hòa Vang. Dạo qua các chợ ở quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, chúng tôi gặp nhiều người dân tìm mua ống nước và máy bơm về khoan giếng.

Dày đặc thông báo cắt nước

Thiếu nước hoặc không có nước sinh hoạt, có nguyên nhân chủ yếu từ thủy điện, nhưng nguyên nhân được dư luận lo lắng, quan tâm nhiều nhất, chính là việc có hay không sự độc quyền, độc tôn của doanh nghiệp khai thác, cung cấp nước. Từ đầu năm 2019 đến nay, website của Dawaco (doanh nghiệp duy nhất sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt ở Đà Nẵng) dày đặc thông báo cúp nước. Đằng sau các thông báo cúp nước vô cảm, là sự im lặng nhẫn nhịn của vài trăm ngàn hộ gia đình hàng tháng đều đặn đóng tiền mua nước sinh hoạt.

Tháng 11/2018, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản gửi Đảng đoàn HĐND TP và Ban Cán sự Đảng UBND TP yêu cầu xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; báo cáo về đầu tư xây dựng các nhà máy cấp nước; báo cáo về hoạt động sản xuất, kinh doanh, vốn và nhân sự chủ chốt của Cty cổ phần cấp nước Đà Nẵng sau khi được cổ phần hóa.

Cũng trong tháng 11/2018, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, tiếp tục ký văn bản gửi các sở ngành liên quan – đặc biệt là Dawaco, chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo, giải trình về nguyên nhân thiếu nước sạch trên địa bàn thành phố; xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong quản lý, vận hành hệ thống nước sinh hoạt. Ông Đặng Việt Dũng đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với chủ hồ thủy điện và Công ty cấp nước thống nhất quy trình vận hành. Trước mắt, thống nhất hồ Đăk Mi 4 xả lượng nước 25 m3/s, hồ A Vương xả lượng nước 70m3/s, tổng cộng là 95m3/s trong 24 giờ, đảm bảo giảm mặn hiệu quả cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Thùy Trang (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khẩn cấp “giải khát”