Đà Nẵng: Người dân huyện Hòa Vang loay hoay tìm nước sạch

Vũ Thành|15/11/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng suốt 3-4 năm nay không có nước sạch để sử dụng dù đã được lắp đặt đường ống nước sạch từ nhiều năm qua.

121 hộ dân ở thôn 1, 110 hộ dân ở thôn 5 và 227 hộ dân thôn Hòa Trung đã được Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu lắp đặt đồng hồ nước, đường ống dẫn nước. Thế nhưng, những hộ dân này vẫn đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi.

Bà Lê Tiến Dũng, trú thôn 5 bức xúc nói: “Năm 2021 Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu đã lắp đặt đồng hồ nước và cấp nước sạch cho người dân. Chúng tôi rất phấn khởi, thế nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao mà chỉ sau 3 tháng có nước sạch, Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu lại ngừng cấp nước từ đó đến nay. Người dân thôn 5 sống gần nghĩa trang rất lo sợ khi phải dùng nước giếng nhiễm phèn, vì vậy gia đình tôi phải mua nước bình để nấu ăn, sinh hoạt hằng ngày. Tình trạng này kéo dài gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng tôi. Các hộ dân trong thôn 5 đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, đôn đốc Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu sớm cấp nước sạch để bảo đảm sức khỏe cho người dân”.

nuoc-sach.jpg
Nước giếng khoan được hút lên ở khu vực thôn Năm, xã Hoà Ninh

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng thôn 1  thông tin người dân trong thôn rất bức xúc vì việc cấp nước sạch không được thường xuyên, cứ có nước 1 đến 2 ngày rồi ngừng cấp nước 10 ngày liền... Để khắc phục tình trạng thiếu nước, nhiều gia đình phải tự đầu tư xây bể chứa tích trữ nước mưa, tuy nhiên vẫn không đủ nước sinh hoạt hằng ngày. Đối với những hộ nghèo, không có điều kiện xây dựng hệ thống tích trữ nước mưa, buộc phải sử dụng sử dụng nước giếng nhiễm phèn.

Trú tại thôn 1, ông Hoàng Xuân Lộc nêu ra bất cập khi người dân khổ sở vì không có đủ nước sạch để sinh hoạt hằng ngày, thế nhưng đồng hồ nước vẫn quay. Tiền nước giao động 30.000 đồng/tháng đến 100.000 đồng/tháng dẫu rằng không có nước để sử dụng. Người dân đề nghị Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu kiểm tra đồng hồ và đưa ra giải pháp bảo đảm nguồn cung cấp nước thường xuyên để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Duy An, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hoà Trung cho biết khoảng 2-3h sáng thì thường sẽ có nước sạch chảy về. Vì vậy người dân phải thức đến khoảng thời gian đó để thay phiên hứng nước. Chỉ cần thức dậy muộn, khoảng 4h sáng thì không có nước để sử dụng nữa.

“Dù có nước nhưng lại rất yếu không thể chảy vào bồn đã được lắp đặt mà người dân phải dùng thau, chậu để hứng ở dưới thấp”, ông Lê Duy An cho biết.

Theo ông Lê Duy An, hiện thôn Hoà Trung có hơn 200 hộ dân không đủ nước sạch để sinh hoạt và cũng không đủ tiền để mua nước bình vì vậy phải thường xuyên đi xin nước ở các hộ dân lân cận.

Theo ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, hiện nay trên địa bàn xã có 8 thôn có đường ống dẫn nước chính và các đường ống nhánh rẽ vào các kiệt đường bê-tông đến nhà người dân. Tuy nhiên, thôn 1, thôn 5 và thôn Hòa Trung thường xuyên thiếu nước sạch. UBND xã đề nghị Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu đặt thêm bơm tăng áp suất nước tại ngã ba thôn Trung Nghĩa, tăng lượng nước qua thôn Hòa Trung, thôn 1 và thôn 5.

Ông Thương cho biết thêm, người dân trên địa bàn xã dùng nước thủy cục từ nguồn nước khe suối Lạnh, Bà Nà, tuy nhiên, mùa nắng nóng khe suối khô nước nên không bảo đảm nguồn cung cấp nước, nước đục không bơm được. Do đó, UBND xã đề nghị Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu cung cấp nguồn nước từ nhà máy nước Hòa Liên để người dân có đủ nước sạch sinh hoạt.

Ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang thông tin, toàn xã Hòa Ninh có 1.146/1.515 hộ đấu nước sạch, trong đó các thôn có tỷ lệ hộ được đấu nối hệ thống nước sạch rất thấp như thôn 1 có 25,23%, thôn 5 chỉ 19,44%. Trước nhu cầu cấp thiết về nước sinh hoạt, ngày 16-6-2023 UBND huyện đã mời Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu lên làm việc, bàn biện pháp kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các tuyến ống, trạm bơm để sớm cung cấp nước sạch cho người dân.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu, do địa hình cao ở xa, cuối nguồn nên công suất máy bơm không đáp ứng nước nhu cầu sử dụng nước của người dân. Ngày 6-11, Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu đã đến kiểm tra tình hình thực tế tại thôn 1, thôn 5 và thôn Hòa Trung. Xí nghiệp sẽ cử người xuống kiểm tra đồng hồ nước tại hộ ông Hoàng Xuân Lộc, sớm giải đáp thắc mắc vì sao không có nước mà đồng hồ vẫn quay. Thời gian đến, xí nghiệp sẽ nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để cấp nước sạch cho khu vực trên, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Người dân huyện Hòa Vang loay hoay tìm nước sạch