Đà Nẵng phát triển hệ thống cây xanh đô thị

Thùy Minh|03/07/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong các quy hoạch phân khu đã và sắp được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, các công viên, công viên chuyên đề và diện tích cây xanh được tăng thêm, góp phần tương xứng với diện mạo của thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ.

Theo tiêu chuẩn mới về đô thị loại 1 của thành phố trực thuộc Trung ương, tỷ lệ diện tích đất cây xanh toàn đô thị phải đạt tối thiểu 10m2/người, diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thị tối thiểu là 6m2/người.

Đánh giá hiện trạng cây xanh đô thị tại thành phố Đà Nẵng, TS.KTS. Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng (thuộc Tổng Hội Xây dựng Việt Nam) cho rằng, Đà Nẵng được xem là đô thị thiếu mảng xanh trong đô thị. Do sự phát triển đô thị mạnh mẽ đã khiến cho diện tích không gian xanh tự nhiên bị ảnh hưởng.

cay-xanh-do-thi-1.jpg
Tuyến đường Lê Văn Hiến sử dụng hiệu quả cây lớn trên dải phân cách

Theo khảo sát sơ bộ, Đà Nẵng có bình quân diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thị là 4,34m2/người, trong khi tiêu chuẩn là 6m2/người. Qua thống kê, Đà Nẵng có 2 công viên chuyên đề (công viên Châu Á và công viên ở danh thắng Ngũ Hành Sơn) với tổng diện tích 130,9ha; 14 công viên đô thị (công viên 29 Tháng 3, Thanh Niên, Biển Đông, Đầm Rong, APEC, Thạc Gián, Phước Lý, Đồng Nò, Cổ Cò, Đầm Sen...) với tổng diện tích 132,75ha và 1 quảng trường (29 Tháng 3) 2,3ha. Trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 đã quy hoạch một số khu vực đô thị xanh, vành đai xanh, các công viên thành phố, công viên phân khu và công viên đơn vị ở…

Trong quá trình lập các quy hoạch phân khu, nhất là một số đồ án quy hoạch phân khu đã được UBND thành phố phê duyệt, các công viên, diện tích cây xanh... cũng được quy hoạch cụ thể. Trong đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông, còn có công viên chuyên đề ở phía nam bán đảo Sơn Trà, khu công viên chuyên đề văn hóa và vui chơi giải trí kết hợp thương mại dịch vụ ở phía đông nam Đài tưởng niệm thành phố giai đoạn 2, công viên tại khu vực Đài phát sóng An Hải, công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, các công viên ở các khu đô thị và công viên tại các khu thương mại trung tâm (CBD).

Trong cơ cấu sử dụng đất toàn phân khu này (6.675ha), tổng diện tích đất trồng cây xanh đến 636,5ha, chiếm 9,53% tổng diện tích toàn phân khu, trong đó, diện tích cây xanh công cộng đã quy hoạch đến 463,1ha, chiếm 6,94% tổng diện tích toàn phân khu (bao gồm diện tích cây xanh công cộng đơn vị ở là 127,4ha, chiếm 1,91% và diện tích cây xanh công cộng đô thị là 335,7ha, chiếm 5,03%); diện tích đất trồng cây xanh hạn chế là 159,8ha, chiếm 2,39ha; diện tích đất trồng cây xanh chuyên dụng là 13,6ha, chiếm 0,2%... Đồ án quy hoạch phân khu này cũng nêu rõ, diện tích cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị bình quân 6,1m2/người. Còn đồ án quy hoạch phân khu ven vịnh Đà Nẵng (1.573ha) thể hiện tổng diện tích trồng cây xanh là 58,2ha, chiếm 3,7% tổng diện tích toàn phân khu.

Các khu công viên hiện trạng và công viên được quy hoạch sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp phục vụ người dân và tạo thành những điểm đến quan trọng như: công viên cây xanh khu vực đường vành đai phía tây 2, công viên ở khu vực hồ Tây... Trong đồ án quy hoạch phân khu sinh thái phía tây (3.882ha), bên cạnh 3.120ha đất lâm nghiệp (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất), được quy hoạch thêm 127,7ha đất cây xanh, trong đó, diện tích cây xanh sử dụng công cộng là 81,4ha, diện tích cây xanh hạn chế là 13,3ha, diện tích cây xanh chuyên dụng 33ha. Các ô đất cây xanh sử dụng công cộng được quy hoạch trồng nhiều cây xanh tạo bóng mát và tổ chức nhiều chức năng như đường dạo, tiểu cảnh, chỗ nghỉ chân, thư giãn... Các ô đất công trình công cộng, thương mại dịch vụ được tổ chức nhiều không gian mở, không gian xanh kết nối với các công viên cây xanh, cảnh quan tự nhiên...

Theo Sở Xây dựng, trong Chương trình phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3431/QĐ-UBND ngày 30-12-2022, thành phố đã xác định lộ trình, giải pháp khắc phục và hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt. Cụ thể, đối với diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thị, thành phố phấn đấu đến năm 2025 đạt 5m2/người và 6m2/người vào năm 2030; diện tích đất cây xanh toàn đô thị đạt 10m2/người vào năm 2025 và 15m2/người vào năm 2030.

Giám đốc Sở Xây dựng - ông Phùng Phú Phong cho rằng, thông qua các đồ án quy hoạch, thành phố đang bổ sung hạ tầng xã hội, diện tích đất cây xanh, công viên... Đặc biệt, khu vực ven sông Hàn còn 170ha đất ở phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã được đưa vào đồ án quy hoạch là công viên, hành lang thoát lũ và thành phố đang dự kiến xây dựng công viên công cộng cấp đô thị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng phát triển hệ thống cây xanh đô thị