Đà Nẵng tăng cường kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

Vũ Thành|07/10/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều vụ hỏa hoạn lớn, hậu quả nghiêm trọng thời gian qua là hồi chuông báo động về công tác phòng cháy, chữa cháy. Các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng đang tăng cường các biện pháp, kỹ năng PCCC, đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh và giáo viên.

Nhớ lại sự cố cháy nổ ngay gần trường, cô Trần Thị Như Lai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Vân (quận Hải Châu) vẫn còn bàng hoàng. Lúc đó, gần giờ các cháu ăn bữa trưa thì các cô nghe người dân xung quanh trường chạy tán loạn. Nhìn ra thì thấy khói bốc đen ngòm. Mọi người vừa chạy vừa quay lại dặn “đưa học sinh chạy đi chớ đang cháy trước đường kiệt Hoàng Diệu rồi”. Nghe đến đó thì cả ban giám hiệu và giáo viên đều run. Đường kiệt vào trường quá hẹp, người dân xung quanh cũng đang náo loạn chạy thoát thân, đưa cháu nhỏ chạy lúc này có khi còn nguy hiểm hơn, không khéo còn bị giẫm đạp vì không có chỗ để chen chân. May mà đám cháy được dập tắt kịp thời, không lan ra rộng.

Cũng từ sự cố đó, nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng vật dụng, các kỹ năng về PCCC. Các lớp học được trang bị sẵn 2 bình chữa cháy và giáo viên đều phải thuần thục các thao tác sử dụng. Ngoài cổng chính, trường còn mở thêm một cổng phụ phía sau để thêm lối thoát hiểm.

phong-chay-chua-chay.png
Học sinh làm quen với bài tập vận động, rèn luyện thể lực. Ảnh: Nguyễn Tú

Ngoài Trường Mầm non Cẩm Vân, một số trường học trên địa bàn thành phố nằm trong khu dân cư đông đúc, lối vào là những kiệt hẻm nhỏ như: Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Trường Mầm non Phong Lan, Trường Tiểu học Hàm Nghi (quận Thanh Khê) hay Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận Liên Chiểu)…

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Liên Chiểu, đối với Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, nhà trường chuẩn bị sẵn 2 hố cát trong khuôn viên trường, mỗi dãy phòng học đều được trang bị đủ bình chữa cháy. Tuy nhiên, về lâu dài, nhà trường cần phải được di chuyển ra khỏi khu dân cư để đảm bảo các yêu cầu về PCCC.

Từ đầu năm học 2023-2024, các trường trên địa bàn thành phố tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ tại chỗ. Chiều ngày 20/9, Trường Mầm non Mẫu Đơn (quận Thanh Khê) phối hợp Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an quận Thanh Khê tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ tại chỗ với đặc điểm là công trình có nhiều tầng phục vụ học sinh ở các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo.

Giả định tình huống cháy do chập điện xảy ra cháy tại khu vực tầng 3, lớp lớn 2, giáo viên hoảng sợ, thiếu bình tĩnh, không xử lý kịp. Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo nhà trường đã đến ngay hiện trường trực tiếp chỉ đạo tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho các cháu lớp lớn 1 và lớp lớn 2 ở cùng tầng 3, giáo viên ra khu vực an toàn, tổ chức cứu nạn những người bị thương, bị kẹt lại trong đám cháy, tổ chức triển khai công tác chữa cháy, di chuyển tài sản. Đồng thời, lực lượng PC&CC tại chỗ ngay lập tức báo động, cắt điện toàn bộ và gọi chi viện lực lượng PCCC và CNCH.

Mới đây, hoạt động “Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH” của 140 em học sinh khối lớp 5 Trường Tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu) diễn ra vào ngày 23-9 đã tăng cường hiểu biết của học sinh về kỹ năng tự bảo vệ mình khi xảy ra cháy nổ. Các em được tiếp cận với các phương tiện, xe chữa cháy tại Đội PCCC và CNCH Công an quận Hải Châu; đặc biệt, được học và thực hành các kỹ năng cơ bản để giải cứu bản thân, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

“Qua chương trình, em nắm được kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi xảy ra cháy nổ như: mình phải giữ bình tĩnh lấy khăn nhúng nước bịt lên mũi và cúi người xuống để tìm lối thoát. Sau khi tìm được chỗ an toàn thì gọi cho 114 và người thân để xử lý cháy”, em Trường Hải Nhiên, học sinh lớp 5/2 Trường Tiểu học Phan Thanh chia sẻ.

Bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê, cho biết: “Hằng năm, các trường chủ động diễn tập PCCC, các thiết bị PCCC được trang bị theo đúng quy định. Tuy nhiên, kỹ năng ứng phó khi có cháy nổ xảy ra hay sử dụng các thiết bị PCCC vẫn là điều đáng lo”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng tăng cường kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học