Phát huy mô hình 'Tổ liên gia' trong phòng cháy, chữa cháy ở Đà Nẵng

Gia Hân|28/09/2023 08:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được triển khai rộng khắp trên địa bàn quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng mang lại hiệu quả trong công tác PCCC tại địa phương, tạo sự chuyển biến nhận thức và kỹ năng ứng phó với sự cố của người dân về hỏa hoạn.

Nhìn nhận về mô hình 'Tổ liên gia' trong phòng cháy, chữa cháy, ông Phạm Văn Ba (Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC thuộc tổ 19, phường Thanh Khê Đông) cho biết: Cách đây 3 năm, người dân tại khu dân cư mà ông đang sinh sống đã tự trang bị bình chữa cháy xách tay, nhưng thật sự không biết sử dụng và nếu xảy ra sự cố cháy nổ vẫn không biết xử lý tình huống như thế nào.

“Từ khi tổ liên gia ra đời, chúng tôi được chính quyền địa phương, Công an phường tập huấn, hướng dẫn cách xử lý khi xảy ra hỏa hoạn, đặc biệt lưu ý người dân trong việc sử dụng các thiết bị điện, thiết bị dễ gây cháy nổ trong gia đình. Ý thức người dân về phòng cháy, chữa cháy được nâng lên rõ rệt”, ông Ba nói.

chua-chay.jpg
Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy tối đa hiệu quả các phương án “4 tại chỗ” trong PCCC.

Tổ liên gia an toàn PCCC gồm một số hộ gia đình liền kề (thường là 5-7 hộ), mỗi hộ được trang bị bình chữa cháy xách tay, các dụng cụ chữa cháy, lắp đặt chuông báo cháy, được kết nối liên thông với các hộ trong tổ để khi có sự cố tại một nhà, các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy tại chỗ.

Đến nay, trên địa bàn quận Thanh Khê, khá nhiều tổ liên gia an toàn PCCC ra đời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC tại địa phương. Cụ thể, phường An Khê có 8 tổ liên gia với 49 điểm PCCC; phường Thanh Khê Đông có 28 tổ với 60 điểm PCCC, phường Thanh Khê Tây đã có 10 tổ liên gia an toàn PCCC, trong đó 2 tổ liên gia xây dựng tháng 8-2022 và 8 tổ liên gia xây dựng năm 2023…

Theo Thiếu tá Nguyễn Cửu Sỹ, Phó Công an phường Thanh Khê Tây, từ khi xây dựng Tổ liên gia an toàn PCCC, Công an phường đã tiến hành tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho các hộ dân tại các tổ liên gia, hướng dẫn sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu và các kỹ năng cơ bản cần thiết nhất để thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Định kỳ, các chủ hộ được phân công làm tổ trưởng tổ liên gia thường xuyên đôn đốc các hộ gia đình trong tổ thường xuyên quan tâm kiểm tra trong gia đình, sử dụng thành thạo các phương tiện, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện của tổ liên gia an toàn PCCC.

“Thành lập tổ liên gia an toàn PCCC góp phần tăng cường sự chủ động trong việc PCCC, tăng cường khả năng phối hợp, hỗ trợ của người dân và nâng cao nhận thức về PCCC trong cộng đồng. Qua đó, người dân có kỹ năng ứng phó với tình huống khẩn cấp, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ, bảo đảm an toàn cho tài sản và tính mạng con người…”, Thiếu tá Nguyễn Cửu Sỹ chia sẻ.

Ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông cho biết, thời gian qua, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng về PCCC kết hợp thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư, kiểm tra, hướng dẫn về PCCC, cứu nạn cứu hộ, vận động trang bị bình chữa cháy xách tay và mở lối thoát nạn thứ hai…

Với mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, người dân không chỉ hỗ trợ trong PCCC mà còn hỗ trợ nhau trong an ninh trật tự. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục phối hợp Công an phường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình đến đông đảo người dân. Qua đó, phát huy hiệu quả mô hình, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC, nâng cao chất lượng phường văn minh đô thị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy mô hình 'Tổ liên gia' trong phòng cháy, chữa cháy ở Đà Nẵng