Đà Nẵng tiêu hủy gần 10 tấn tang vật động vật hoang dã buôn lậu từ châu Phi

Mai Hạ|29/12/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gần 10 tấn động vật hoang dã gồm ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê và xương sư tử được buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam bị phát hiện ở cảng Tiên Sa vừa được lực lượng chức năng ở TP Đà Nẵng tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Ngày 28/12, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng bắt đầu xử lý vật chứng của Bản án số 13/2023/HSST ngày 21/02/2023 của Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng.

29-hd.jpg
Gần 10 tấn tang vật động vật hoang dã buôn lậu từ châu Phi được cơ quan chức năng tiêu hủy tại nhà máy-lò đốt của Công ty TNHH Thương mại và xây dựng An Sinh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam)

Trong 2 ngày 28 và 29/12, tại nhà máy-lò đốt của Công ty TNHH Thương mại và xây dựng An Sinh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng và các cơ quan có liên quan sẽ tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm, bao gồm 456,9 kg ngà voi, 138,7 kg sừng tê giác, 6,2 tấn vảy tê tê và 3,1 tấn xương sư tử, được buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam bị phát hiện ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trong năm 2021 và 2022 với tổng giá trị ước tính lên đến 300 tỷ đồng.

Trong vụ án nói trên, đối tượng bị phát hiện và bắt giữ là Nguyễn Đức Tài (quê quán huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Tháng 2/2023, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Đức Tài 13 năm tù, trong đó 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" và 3 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức". Đối tượng này cũng bị xử phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) chia sẻ: "Cùng với bản án của Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng, việc tiêu hủy toàn bộ tang vật của vụ án này một lần nữa thể hiện tinh thần không khoan nhượng của các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng với tội phạm về động vật hoang dã. Hành động này cũng cho thế giới thấy quyết tâm và tính hiệu quả trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng tiêu hủy gần 10 tấn tang vật động vật hoang dã buôn lậu từ châu Phi