Đắk Lắk: Nước tràn đê bao Quảng Điền, người dân ‘bấm bụng’ gặt lúa non chạy lũ

Ngọc Ánh (t/h)|12/08/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do mưa lớn liên tục,sự cố nước tràn qua tuyến đê bao Quảng Điền gây ngập những cánh đồng lúa rộng lớn ở Đắk Lắk, lực lượng chức năng cùng người dân đã vận chuyển ngày đêm, đắp thêm hàng ngàn bao đất để ngăn nước, cứu 1.000 ha lúa.

Ngày 11.8, lãnh đạo UBND H.Krông Ana (Đắk Lắk) cho biết hiện tuyến đê bao Quảng Điền đã bị tràn nước, gây ngập lúa vụ hè thu trên địa bàn hai xã Quảng Điền và Bình Hòa.

Theo ông Võ Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Điền, từ sáng 10.8, phía xã đã báo cáo lên UBND H.Krông Ana về việc lượng nước trên sông Krông Ana bất ngờ tăng cao, tràn qua thân đê bao Quảng Điền, đe dọa gây ngập úng khoảng 1.000 ha lúa vụ hè thu trong vùng.

Nhiều đoạn trên tuyến đê bao Quảng Điền đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Vào ngày 11.8, hàng trăm người dân đã cùng nhau đào đất, dùng xe công nông, xe máy vận chuyển đất để chặn những điểm nước tràn. Sau nhiều giờ nỗ lực, đã hạn chế được những điểm tràn lớn. Tuy nhiên, mực nước trên sống Krông Ana còn cao và vẫn tiềm ẩn nguy cơ vỡ đập.

Trước đó, vào ngày 10.8, khi nhận được tin báo tuyến đê Quảng Điền bị tràn, UBND huyện Krông Ana đã cử lực lượng đến hỗ trợ người dân, vận chuyển hàng ngàn bao tải đất để gia cố lại các đoạn đê bị nước tràn.

Đến đêm 10.8, do trời tối, người dân không thể tiếp tục chắn nước nên sáng 11.8, một lượng nước lớn đã tràn xuống cánh đồng xã Quảng Điền, gây ngập khoảng 200ha lúa. Ngoài ra, khoảng 800ha lúa ở vị trí xa hơn cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trước tình hình này, nhiều hộ dân đã phải cắt lúa non để vớt vát chút công sức đã bỏ ra.

Một người dân dầm mình dưới nước gặt lúa non. Ảnh: Thanh Niên

Một người dân ở xã Quảng Điền tâm sự: Năm nay lũ đến sớm, lúa chưa chín nên chúng tôi phải cố gắng giữ đê, bảo vệ diện tích lúa còn lại. Bà con nơi đây chủ yếu sống nhờ đồng lúa này, nếu nước ngập quá, nhiều hộ lâm vào cảnh khó khăn, ông Võ Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Điền cho biết, mấy năm trước, lũ thường đến muộn, khi người dân đã thu hoạch lúa xong. Năm nay, lũ đến sớm, đa số diện tích lúa mới chín được 20-30%, gây thiệt hại rất lớn đối với bà con nông dân.

Được biết, công trình đê bao Quảng Điền được đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. Sau vài năm đưa vào sử dụng, tuyến đê này đã có nhiều điểm sạt lở, xuống cấp trầm trọng.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nước tràn đê bao Quảng Điền, người dân ‘bấm bụng’ gặt lúa non chạy lũ