Đắk Nông chủ động phòng cháy rừng thông vào mùa nắng nóng

Lê Vỹ|29/03/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân đốt thực bị cộng với thời tiết khô hanh, nhiều diện tích rừng thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nguy cơ bị cháy cao. Các ngành chức năng và người dân cần cảnh giác và nêu cao ý thức bảo vệ rừng.

Tại khu vực trồng thông trên quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn thôn 10, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song do UBND xã Trường Xuân quản lý có đến hàng trăm cây thông lớn, nhỏ bị cháy vàng toàn bộ lá, khó có thể khôi phục lại được.

phong-chay-rung.png
Hàng trăm cây thông dọc quốc lộ 14 (thôn 10, xã Trường Xuân) bị cháy toàn bộ lá

Theo ông Nguyễn Văn Đô, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: “Trong quá trình tổ chức đốt thực bì để phòng cháy rừng theo quy định thì lửa to làm lây lan diện rộng khu vực xung quanh. Ước tính diện tích thông bị cháy gần 3 sào. Đáng nói là phần lớn đều là thông non từ 1 năm đến 2 năm, lá thông đã bị cháy vàng khó phục hồi”.

phong-chay-rung-1.png
Chính quyền địa phương thừa nhận do đốt thực bì nhưng thiếu kiểm soát để lửa cháy lây lan ra nhiều khu vực

Cách đó không xa, nằm dọc quốc lộ 14, đoạn qua xã Nâm N'Jang, hồi đầu tháng 3 đã xảy ra vụ cháy rừng thông thuộc rừng phòng hộ với diện tích gần 1ha. Khu vực rừng thông bị cháy được trồng từ năm 2019- 2020, cây có chiều cao từ 60cm đến 2m đang phát triển xanh tốt.

Đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song cho biết, qua công tác phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện và Trung Đoàn 994 đã phát hiện vụ cháy rừng thông tại vị trí lô 15, 15a10, 15a94 và 22 khoảnh 9 tiểu khu 1664 lâm phần do Trung đoàn quản lý đối với diện tích trên. Hiện thời tiết nắng nóng nên rất dễ xảy ra cháy rừng, do đó công tác quản lý bảo vệ rừng cần quan tâm hơn, không nên chủ quan.

Cũng theo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song, vị trí xảy ra cháy rừng được xác định gần khu vực tập kết rác, do người dân đốt rác làm cháy lan vào rừng trồng. Qua vụ việc trên, để công tác PCCC rừng đạt hiệu quả cao nhất, không chỉ là vài trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng, đơn vị quản lý rừng mà cần có sự chung tay cộng đồng, trách nhiệm của mỗi người trong việc quản lý, bảo vệ rừng mới có hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động phòng cháy rừng thông vào mùa nắng nóng