Đan Mạch: Xây dựng đảo năng lượng nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Châu Anh|07/02/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ Đan Mạch đã thông qua một dự án quan trọng, kế hoạch xây đảo năng lượng nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

Trên hòn đảo nhân tạo ngoài biển khơi người ta sẽ xây dựng trang trại điện gió với công suất cao nhất là 10 Gigawatt. Công suất này tương đương khoảng 1000 cột điện gió trên biển có công suất cao nhất hiện nay. Để so sánh, có thể thấy cho đến nay nhà máy điện gió ngoài biển lớn nhất thế giới có công suất 1,2 Gigawatt. Được xây dựng cách bờ biển phía tây của Đan Mạch khoảng 80km và sẽ kết nối với vài quốc gia châu Âu.

Ảnh minh họa

Theo chính phủ Đan Mạch sản lượng điện ở đây đủ để đáp ứng nhu cầu về năng lượng điện của 10 triệu hộ dân, nhiều hơn số dân nước này. Một đường cáp ngầm sẽ được lắp để dẫn điện – và tại đây với công nghệ mang tên “Power-to-X” năng lượng điện trở thành nguồn năng lượng có thể lưu trữ được như khí hydro, nhiên liệu tổng hợp hoặc khí đốt.

Được biết việc chọn địa điểm và tiến hành các thủ tục cấp phép sẽ hoàn thành trước năm 2021 và sau đó sẽ triển khai xây dựng. Liệu mọi việc có diễn ra như kế hoạch hay không, điều này vẫn chưa rõ bởi xét cho cùng, những thách thức đối với một đại dự án cỡ này trên biển là vô cùng lớn. Vả lại, mức chi phí công nghệ để xây dựng “Power-to-X” hiện còn rất cao.

Hòn đảo năng lượng này sẽ là trung tâm chính sách năng lượng mới của Đan Mạch. Liên minh các đảng trong chính phủ Đan Mạch do đảng Dân chủ xã hội dẫn dắt đã thông qua đạo luật về khí hậu. Theo đó Đan Mạch cam kết đến năm 2030 giảm 70% khí thải nhà kính. Mục tiêu đến năm 2050 sẽ trở thành quốc gia trung lập về khí hậu .

Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jorgensen ngày 4/2 phát biểu trong họp báo: “Đây là thời khắc tuyệt vời cho Đan Mạch và chuyển tiếp năng lượng toàn cầu. Trung tâm năng lượng tại Biển Bắc này sẽ là dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch”.

Đan Mạch dự kiến chi 33,9 tỷ USD để xây dựng đảo nhân tạo này. Công trình sẽ đóng vai trò quan trò quan trọng trong mục tiêu của Đan Mạch đến năm 2030 giảm khí thải nhà kính 70% so với mức của năm 1990.

Hiện tại chưa có thời điểm chính xác cho quá trình thi công đảo nhân tạo này.

Châu Anh

Bài liên quan
  • Tận dụng mặt hồ làm điện mặt trời
    Moitruong.net.vn – Theo ý kiến các chuyên gia, hệ thống thủy lợi và hồ thủy điện của Việt Nam ở khắp mọi nơi, việc tận dụng mặt nước để làm điện mặt trời sẽ tạo ra nguồn năng lượng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch: Xây dựng đảo năng lượng nhân tạo đầu tiên trên thế giới