Đan Phượng (Hà Nội) – Bài 5: Chính quyền có “bất lực” khi Công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động bất chấp quy định của pháp luật?

Thế Đoàn|23/03/2022 03:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù đã bị Trưởng Công an huyện Đan Phượng ban hành Quyết định Đình chỉ hoạt động từ ngày 08/02/2022 nhưng đến nay nhà xưởng của Công ty Thành Phát (Cụm 2, xã Liên Trung) vẫn ngang nhiên hoạt động xả khí thải đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường, nguy cơ mất an toàn PCCC luôn thường trực đe dọa tính mạng của người lao động. Phải chăng cả hệ thống chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Đan Phượng đang “bất lực” trước vi phạm của Công ty Thành Phát?

XEM VIDEO: Đan Phượng (Hà Nội): Chính quyền có “bất lực” khi Công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động bất chấp quy định của pháp luật?

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết về việc Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát (Công ty Thành Phát) hoạt động sản xuất vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

Ngày 08/02/2022, Đại tá Nguyễn Văn Khanh, Trưởng Công an huyện Đan Phượng đã ban hành Quyết định số 02/QĐĐC-CAĐP quyết định Đình chỉ hoạt động đối với nhà xưởng sản xuất thuộc Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát tại chân đê quai đường 422 xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội, do ông Nguyễn Quốc Tuấn làm Giám đốc, vì vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC.

Quyết định Đình chỉ hoạt động nhà xưởng của Công ty TNHH xây dựng và chế biến lâm sản Thành Phát do ông Nguyễn Quốc Tuấn làm Giám đốc

Được biết, UBND huyện Đan Phượng đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Thành Phát trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường về hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn cho phép và không có đầy đủ các hồ sơ pháp lý về môi trường theo quy định.

VIDEO: Đan Phượng (Hà Nội): Công ty Thành Phát xả khói thải “đầu độc” môi trường, chính quyền xã Liên Trung ở đâu?

Bên cạnh đó, UBND xã Liên Trung cũng đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Quyết định đình chỉ hoạt động đối với nhà xưởng sản xuất thuộc Công ty Thành Phát, do ông Tạ Quang Long – Phó Chủ tịch UBND xã Liên Trung làm Tổ trưởng. Nếu Công ty Thành Phát không chấp hành thì Tổ công tác báo cáo kịp thời để UBND xã báo cáo, đề xuất UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo xử lý triệt để, đảm bảo việc chấp hành Quyết định Đình chỉ hoạt động đã ban hành theo quy định của pháp luật.

Công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên hoạt động xả khí thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường ngày 22/3/2022

Mặc dù cả hệ thống chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Đan Phượng đã vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý những vi phạm của Công ty Thành Phát. Nhưng ngày 22/3/2022, khi phóng viên có mặt tại nhà xưởng của Công ty Thành Phát ghi nhận công ty vẫn hoạt động sản xuất bình thường, xả khí thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường. Các loại chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp được tập kết bừa bãi trong xưởng. Công nhân vô tư làm việc trong xưởng không được trang bị đồ bảo hộ lao động. Nguy cơ cháy nổ luôn thường trực nhất là chuẩn bị vào mùa khô, đe dọa đến tính mạng người lao động và nhiều tài sản.

Các công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động, nguy cơ mất an toàn PCCC luôn thường trực

Phóng viên đã thông tin sự việc đến lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, Công an huyện Đan Phượng, UBND xã Liên Trung, Công an xã Liên Trung. Ngay sau đó, các lực lượng chức năng do Công an huyện Đan Phượng chủ trì đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại nhà xưởng của Công ty Thành Phát và thiết lập Biên bản vi phạm hành chính về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với hành vi không chấp hành Quyết định Đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp này.

Đại diện Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an huyện Đan Phượng cho biết, sau khi thiết lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Thành Phát, sẽ chuyển hồ sơ lên Công an Thành phố Hà Nội và trình UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với Công ty Thành Phát.

Các loại chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp được Công ty Thành Phát tập kết bừa bãi trong nhà xưởng

Dư luận đang rất mong chờ các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính công tâm, thích đáng của UBND TP.Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng đối với các vi phạm về môi trường, PCCC của Công ty Thành Phát. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong vụ việc này? Vì sao Công ty Thành Phát vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật, xả khí thải đen sì gây ô nhiễm môi trường, mặc dù chỉ cách trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an xã Liên Trung vài trăm mét? Phải chăng Công ty Thành Phát được các thế lực “chống lưng” nên mới ngang nhiên thách thức pháp luật và dư luận như vậy?

Ông Nguyễn An Sơn, Chủ tịch UBND xã Liên Trung cho biết sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế, di dời nhà xưởng của Công ty Thành Phát trong quý II năm 2022

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn An Sơn, Chủ tịch UBND xã Liên Trung cho biết: “Công ty Thành Phát đã bị Công an huyện Đan Phượng đình chỉ hoạt động nhưng không chấp hành. UBND xã đã thành lập Tổ công tác thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động công ty dừng hoạt động, chấp hành theo quy định của pháp luật. UBND xã cũng ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 25/02/2022 để cưỡng chế, giải tỏa vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Liên Trung, trong đó có nhà xưởng Công ty Thành Phát của ông Nguyễn Quốc Tuấn. Xã phấn đấu xử lý các vi phạm trên trong Quý II/2022.”

VIDEO: Bị Công an huyện Đan Phượng tạm đình chỉ hoạt động nhưng Công ty Thành Phát vẫn không chấp hành

“Vừa qua dịch COVID-19 bùng phát, nhiều cán bộ xã là F0 nên công tác kiểm tra, giám sát Công ty Thành Phát chấp hành Quyết định Đình chỉ hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn. Công ty vẫn lén lút hoạt động, UBND xã sẽ tiến hành các bước để xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty Thành Phát theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng”, ông Sơn cho biết thêm.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Công an huyện Đan Phượng chủ trì, kiểm tra đột xuất nhà xưởng của Công ty Thành Phát sau khi phóng viên phản ánh

Kính đề nghị Thành ủy, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm của Công ty Thành Phát nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh trường hợp doanh nghiệp “nhờn luật”, coi thường pháp luật, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương. Đồng thời cần thanh, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý vi phạm của Công ty Thành Phát trong thời gian qua. Có hay không việc buông lỏng quản lý, “bảo kê” cho doanh nghiệp hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường?

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng (Hà Nội) – Bài 5: Chính quyền có “bất lực” khi Công ty Thành Phát tiếp tục hoạt động bất chấp quy định của pháp luật?