Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ lên 8-10 làn xe

Ngọc Mai|18/01/2021 11:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do lưu lượng phương tiện lưu thông gia tăng nên chủ đầu tư tuyến cao tốc này đề xuất đầu tư 5.000 tỷ để mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ lên 8 – 10 làn xe.

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 29 km với 6 làn, là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP.Hà Nội, được đầu tư 6.731 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được chia theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe, hoàn thành năm 2015; giai đoạn 2 – đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2018.

Mới đây, Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437/2017 để mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.

Đề xuất này được Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đưa ra xuất phát từ việc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.

Theo quy mô thiết kế, tuyến đường với 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm.

“Nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến sẽ tiếp tục xảy ra, nhất là vào các dịp lễ Tết”, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, nhận định.

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thường ùn tắc chiều về Hà Nội vào ngày cao điểm

Cũng theo ông Khôi, việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8 – 10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi vì tuyến đường khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án và công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nghị quyết này nêu rõ đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Do đó, Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 – 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Theo ông Khôi, tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho việc mở rộng khoảng 5.000 tỷ đồng, đã gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Ngọc Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ lên 8-10 làn xe
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.