Dịch Covid-19: Kích cầu du lịch Việt Nam, giảm giá dịch vụ từ 20% – 80%

Moitruong.net.vn

– Trước tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp du lịch và địa phương cam kết giảm giá từ 20-80% tùy loại hình dịch vụ nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Chiều 21/2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) tổ chức Lễ công bố Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và xúc tiến du lịch 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk.

Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam được HHDLVN quyết định thành lập ngày 15/2 do ông Vũ Thế Bình- Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN làm Trưởng ban.

Cả ngành du lịch trong nước đang lâm cảnh lao đao từ những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Đây được xem là động thái tích cực và nhanh nhạy của doanh nghiệp du lịch cả nước trong việc bắt tay nhau vượt cơn sóng gió. Cùng liên kết để tung ra những dịch vụ có mức giá giảm 20%-80% được coi là một nỗ lực lớn trong việc kích cầu du lịch nội địa ở thời điểm này.

Cụ thể, sau nhiều lần tính toán, bàn bạc, ông Vũ Thế Bình cho biết các bên tham gia sẽ cam kết giảm giá tối thiểu 20% đến 80% nhưng không giảm chất lượng. Các bên tham gia sẽ giám sát lẫn nhau, đơn vị nào vi phạm sẽ bị loại.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Đại nội Huế. TTO

Bước đầu, 4 địa phương được chọn tham gia kích cầu đợt này là Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk. Ông Bình lý giải, sở dĩ chọn 4 điểm đến trên là đây đều là những nơi an toàn, không xảy ra dịch bệnh Covid-19, lại có thời tiết nắng ấm. Các nơi này cam kết kiểm soát dịch vụ tại điểm đến và nguồn du khách để bảo đảm an toàn, chất lượng.

Bình Định và Phú Yên đang là những điểm đến mới nổi ở Việt Nam, có nhiều bãi biển đẹp, quanh năm nắng ấm, càng ngày càng có thêm nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Có thể tổ chức những tour kéo dài 4 ngày 3 đêm ở 2 tỉnh này với các điểm tham quan hấp dẫn như Kỳ Co, Eo Gió, tháp Bánh Ít, Hòn Khô (Bình Định), gành Đá Đĩa, Mũi Điện Đại Lãnh, bãi Xép (Phú Yên)…

Gia Lai và Đắk Lắk thì chuẩn bị vào mùa đẹp nhất trong năm với mùa hoa cà phê, mùa con ong đi lấy mật. Hai tỉnh này cũng mang vẻ đẹp hoang sơ và đậm bản sắc dân tộc khu vực Tây Nguyên.

Ngay tại buổi ra mắt, liên minh kích cầu đã công bố 4 sản phẩm du lịch hấp dẫn Quy Nhơn – Tuy Hòa; Buôn Ma Thuột – Pleiku; Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột; Quy Nhơn – Gia Lai với chung mức giá 4,49 triệu đồng/khách (4 ngày 3 đêm). Đó là mức giá trọn gói, chất lượng dịch vụ hàng không và khách sạn đều 4 sao.

Theo ông Vũ Thế Bình, chương trình kích cầu sẽ diễn ra trên cả nước, lần lượt từng địa phương nhằm thúc đẩy du lịch hồi phục trở lại nhịp độ tăng trưởng trước đây. Để tham gia chương trình kích cầu du lịch thì các loại hình dịch vụ phải liên kết với nhau và đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn du khách. Tới đây, trong tháng 3, chương trình này sẽ triển khai rộng trên các địa bàn trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Chương trình kích cầu giai đoạn 1 sẽ kéo dài đến hết tháng 6, tùy theo tình hình, tùy theo địa phương mà chương trình kích cầu có thể kéo dài đến hết năm hoặc kéo dài sang năm khác nếu địa phương thấy cần thiết. Mục đích cuối cùng của chương trình kích cầu du lịch là làm lợi cho địa phương, làm lợi cho doanh nghiệp.

Covid-19 bùng phát gần 2 tháng ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch Việt Nam. Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 dự kiến giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80%. Hiện hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển hoạt động cầm chừng.

Lê An (t/h)