Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng bước đầu đã được kiểm soát

Hòa Minh|21/08/2020 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã được khống chế. Tuy nhiên, không được chủ quan và tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch

Chiều 20/8, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch.

Về tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nghi ngờ ở hai địa phương này đã được truy vết và cách ly, lấy mẫu triệt để, tiến hành xét nghiệm với số lượng mẫu lớn…

Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới đã giảm rõ rệt. Có thể nói tình hình dịch ở hai địa phương này đã được khống chế. Những ngày tới, tại Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn có thể ghi nhận những ca mắc mới rải rác trong cộng đồng. Chúng ta phải tiếp tục truy vết, kịp thời phát hiện ca mắc mới để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Bộ chỉ huy tiền phương của Bộ Y tế tại Đà Nẵng cũng sẽ rời khỏi địa phương này vào ngày 21/8.

Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã được khống chế; ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát. Ảnh: VGP.

Đối với ổ dịch tại Hải Dương, tới nay đã ghi nhận 12 trường hợp nhiễm, tất cả đều liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, chủng virus lây bệnh tương đồng với chủng virus tại Đà Nẵng.

Ngay từ khi ca bệnh đầu tiên khởi phát (từ ngày 8/8 – BN867), Bộ Y tế đã phối hợp với địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch. Hai ngày nay không phát hiện thêm ca mới.

Đến thời điểm hiện tại ổ dịch tại Hải Dương cơ bản đã được kiểm soát. Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng,… để nhanh chóng dập dịch.

Theo Bộ Y tế, kinh nghiệm từ Hải Dương cho thấy, ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng, nếu chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan y tế triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch thì sau khoảng hơn một tuần có thể kiểm soát tình hình.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cũng khẳng định: đã đăng đăng ký mua vaccine của Nga và Anh, với mục tiêu giúp người dân sớm tiếp cận. Nhưng trước khi đưa vào tiêm chủng cần có thời gian thử nghiệm tính sinh miễn dịch và an toàn của vaccine.

Hiện Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu và sản xuất vaccine, trong đó có hai đơn vị là Viện nghiên cứu vaccine và sinh phẩm Nha Trang và Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1 đã có những thành công bước đầu.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Đà Nẵng và Quảng Nam đề xuất kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 sẽ thực hiện vào ngày 29, 30 và 31/8.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đề xuất nên thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang và hạn chế đi công tác, hội họp.

Hòa Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng bước đầu đã được kiểm soát