Dịch sốt xuất huyết đang lây lan mạnh tại Châu Á

Nhật Trịnh|18/11/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng các ca mắc sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực Châu Á.

Theo các chuyên gia, nắng nóng cực đoan và mưa bất thường do biến đổi khí hậu làm gia tăng số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại nhiều khu vực rộng lớn ở Châu Á.

Trong đó, Bangladesh đang đối mặt với đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay khi số ca tử vong lên hơn 1.000 người, tức gấp gần 4 lần so với tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này trong cả năm ngoái.

sot-xuat-huyet.jpg
Bangladesh ghi nhận số ca tử vong do sốt xuất huyết tăng cao

Thông thường, dịch sốt xuất huyết xảy ra ở các khu đô thị đông dân cư ở nước này. Tuy nhiên, năm nay, dịch bệnh đã lây lan ra khắp cả nước.
Ở khu vực Đông Nam Á, vốn hứng chịu nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng trong những tháng mùa Hè qua, Thái Lan ghi nhận số ca sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Còn số ca mắc bệnh sốt xuất huyết ở Malaysia tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Có ý kiến quan ngại rằng dịch sốt xuất huyết ở Đông Nam Á có thể ảnh hưởng đến các nước khác trên thế giới, chủ yếu là do hoạt động đi lại xuyên biên giới khi nhiều nước nối lại hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19. Cũng có quan ngại cho rằng dịch sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch của các nước đang chịu ảnh hưởng.

Trước đây, bệnh sốt xuất huyết từng được coi là một căn bệnh lưu hành chủ yếu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều khu vực khác trên thế giới, bao gồm Nhật Bản, đã ghi nhận ca mắc bệnh này. Một số chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ra sự thay đổi nói trên. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thế giới đã ghi nhận 4,2 triệu ca mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2022, cao gấp 8 lần so với số liệu của năm 2000.

WHO cảnh báo sốt xuất huyết và các bệnh khác do virus lây truyền qua muỗi như sốt chikungunya, sốt vàng da và Zika đang lây lan nhanh và nhiều hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Bài liên quan
  • Trong 1 tuần, Hà Nội ghi nhận hơn 2.000 ca sốt xuất huyết
    Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, chỉ trong tuần qua, Hà Nội đã có hơn 2.000 ca sốt xuất huyết mới được ghi nhận, trong đó 239 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã. Theo CDC Hà Nội, tình hình dịch sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng trong các tuần tới do đang vào cao điểm mùa mưa. Từ tháng 12, đỉnh dịch sốt xuất huyết mới xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết đang lây lan mạnh tại Châu Á