Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững”

Anh Quang - Ngọc Ánh|30/08/2023 16:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 30/8, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững.”

VIDEO: Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững”

Hưởng ứng cuộc vận động tiết kiệm năng lượng, tiến tới thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Diễn đàn được tổ chức nhằm phát huy, nâng cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần cho sự phát triển bền vững của đất nước.

W_dien-dan.jpg
Quang cảnh Diễn đàn

Năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững.

Khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, diễn đàn được tổ chức nhằm phát huy, nâng cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại “số hóa”. Nhờ vậy, tính hiệu quả trong tuyên truyền được nâng cao.

W_ong-nguyen-duc-loi-1.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc

Đã có rất nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giảm tiêu hao năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; khuyến khích tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh.

Theo bà Nguyễn Thị Sự - Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết, việc báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nâng cao sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững là rất cần thiết trong việc phổ biến rộng rãi được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân và doanh nghiệp, đa dạng hoá các nội dung chủ đề thông tin về sử dụng năng lượng, tiết kiệm điện hiệu quả cũng như từ những sản phẩm báo chí truyền thông có thể giúp cộng đồng người dân và doanh nghiệp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong giảm mức tiêu hao năng lượng, giảm mức tổn thất điện năng và phục vụ cho những công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm về năng lượng gió, năng lượng mặt trời, chuyển đổi thị trường, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

W_dien-dan-1(1).jpg
Diễn đàn là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả

Trao đổi tại diễn đàn, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký Biên tập Đài tiếng nói Việt Nam, đề cập, mục tiêu lâu dài của việc tuyên truyền là làm sao để các chủ trương, chính sách về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng được thực hiện và đi vào cuộc sống. Muốn vậy truyền thông phải có những giải pháp cụ thể để khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả các khách hàng sử dụng điện trên phạm vi toàn quốc, làm sao để nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng, để “Tiết kiệm điện - thành thói quen” - như Thông điệp của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Tiết kiệm Năng lượng giai đoạn 2019-2030 được Bộ Công Thương đề ra.

Việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng vì vậy cũng có một vai trò quan trọng. Theo tính toán của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Bộ Công Thương), tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam là rất lớn; trong đó, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiềm năng tiết kiệm tại đây có thể đạt từ 20% đến 35%. Ngoài ra, các lĩnh vực dân dụng, giao thông vận tải, lĩnh vực xây dựng có thể đạt trên 30%.

Nghiên cứu về phát thải các bon thấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy Việt Nam có thể tránh được đầu tư mới tới 12.000MW công suất nguồn phát điện vào năm 2030 nếu thực hiện được toàn diện các giải pháp tiết kiệm năng lượng từ phía cầu sử dụng năng lượng.

Diễn đàn là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cùng trao đổi, thảo luận về thực trạng, tiềm năng phát triển ngành năng lượng, những mô hình công nghệ tiết kiệm năng lượng, những chiến lược tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả cho sự phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững”