Đồ nhựa dùng một lần bị cấm ở Sri Lanka

Cẩm Anh|17/02/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây nhất, chính phủ Sri Lanka đã đưa ra thông báo sẽ cấm các loại nhựa sử dụng một lần, một động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng voi và hươu hoang dã chết hàng loạt do ngộ độc nhựa.

Người phát ngôn nội các và Bộ trưởng Truyền thông Sri Lanka cho biết việc sản xuất hoặc bán dao kéo bằng nhựa, bình lắc cocktail và hoa giả sẽ bị cấm từ tháng 6.

Động thái này được khuyến nghị bởi một hội đồng được chỉ định cách đây 18 tháng để nghiên cứu tác động của rác thải nhựa đối với môi trường và động vật hoang dã.

voi1.jpg
Sri Lanka cấm đồ nhựa dùng một lần để cứu loài voi

Từ 2 năm trước, dao nĩa nhựa, giấy gói thực phẩm và đồ chơi được nhập khẩu đã bị cấm tại đất nước này sau một loạt vụ việc voi và hươu hoang dã tử vong sau khi tìm kiếm thức ăn ở các bãi rác lộ thiên.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nhiều cá thể động vật hoang dã đã chết sau khi ăn nhựa và chất thải thực phẩm.Tuy nhiên, việc sản xuất và bán các sản phẩm nhựa trong nước vẫn được tiếp tục.

Jayantha Jayewardene - chuyên gia về voi châu Á hàng đầu của Sri Lanka, hoan nghênh động thái của chính phủ, nhưng cho rằng rằng lệnh cấm nên được mở rộng đối với túi nhựa phân hủy sinh học.

Tại Sri Lanka voi được coi là động vật linh thiêng và được pháp luật bảo, nhưng khoảng 400 cá thể đã tử vong mỗi năm do xung đột giữa người và voi gần các khu bảo tồn động vật hoang dã, trong khi con số này ở người là 50.

Môi trường sống bị thu hẹp đã dẫn đến việc quần thể voi xâm nhập vào các ngôi làng để tìm kiếm thức ăn, trong khi nhiều cá thể đã phải chịu cái chết đau đớn sau khi tìm kiếm thức ăn tại các bãi chứa đầy rác thải nhựa.

Khoảng 5 năm trước, hàng chục con hươu hoang dã đã chết vì ngộ độc nhựa ở khu vực phía đông bắc Sri Lanka, khiến chính phủ phải ban hành lệnh cấm đổ rác lộ thiên gần các khu bảo tồn rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ nhựa dùng một lần bị cấm ở Sri Lanka