Đống Đa (Hà Nội): Cần giải quyết tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường

Thế Đoàn|17/11/2022 20:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân khu vực Vườn hoa 1-6, phường Quang Trung và phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa phản ánh tình trạng ô tô, xe máy đỗ tràn lan dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Buổi tối, nhiều người tập trung ở vườn hoa bật loa đài to gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

XEM VIDEO: Đống Đa (Hà Nội): Cần giải quyết tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường

Vườn hoa 1-6 được khánh thành từ năm 2008, đây là một trong những công trình kỷ niệm 54 năm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10. Công trình mang nhiều ý nghĩa và góp phần tạo nên một không gian trong lành cho người dân hai phường Quang Trung, Ô Chợ Dừa nói riêng và nhân dân trong quận Đống Đa nói chung.

W_do-xe-duoi-long-duong.jpg
Tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường khu vực Vườn hoa 1-6

Thời gian gần đây, người dân phản ánh có một bãi trông giữ xe ô tô dưới lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu, ngay sát vỉa hè vườn hoa. Các buổi tối, nhiều người dân tập trung ở vườn hoa, đỗ xe máy hàng dài dưới lòng đường gây ảnh hưởng đến giao thông và cản trở việc người dân sang vườn hoa vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, nhiều nhóm người bật loa đài to gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và thời gian nghỉ ngơi của dân cư trong khu vực.

W_do-xe-duoi-long-duong-1-.jpg
Các buổi tối, nhiều người tập trung ở Vườn hoa 1-6 bật loa đài lớn

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Anh Đức – Tổ trưởng Tổ Quản lý TTXD phường Quang Trung cho biết: “Ban chỉ đạo 197 của phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị ở khu vực vườn hoa 1-6. Khu vực trên gần cơ sở tôn giáo, nên cuối tuần có nhiều người tập trung về đây, đỗ xe máy dưới lòng đường để vào vườn hoa, công an phường đã thường xuyên nhắc nhở, xử lý. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo phường báo cáo quận nghiên cứu, bố trí điểm trông giữ xe máy tại khu vực vườn hoa, đề người dân yên tâm vui chơi, giải trí”.

W_do-xe-duoi-long-duong-2-.jpg
Cần bố trí điểm trông giữ xe hợp lý để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân

Liên quan đến điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu, ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: “Trước đây, đường xung quanh vườn hoa 1-6 đều có biển cấm đỗ xe, công an phường đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt trình trạng đỗ xe ô tô tràn lan dưới lòng đường. Do nhu cầu thực tế của người dân trong khu vực, cần một điểm trông giữ xe, nên phường đã đề xuất quận đánh giá, thí điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu. Bãi trông giữ xe này đã được quận cấp phép, theo giấy phép mới là từ ngày 01/11/2022 – 31/01/2023, và Sở Giao thông Vận tải đã gỡ biển cấm đỗ. Hiện nay, chỉ có một số hộ kinh doanh ở mặt đường bức xúc, kiến nghị, vì trước đây họ vẫn cho khách đỗ xe sau biển cấm. Chúng tôi sẽ tiếp tục có buổi làm việc với các hộ dân, để lấy ý kiến tập thể, nếu đa số người dân không đồng tình, phường sẽ kiến nghị quận thu hồi giấy phép”.

Căn cứ theo quy định tại Điều 18, 19 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định như sau:

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;
........
4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đống Đa (Hà Nội): Cần giải quyết tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường