Và đến nay, mặc dù các xe chở đất phục vụ dự án xuất hiện thưa dần trên mặt đường 773 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), song người dân cũng đang thở dài ngao ngán vì hệ quả đường sá xuống cấp, bầu không khí ô nhiễm..., họ phải lãnh đủ.
Cụ thể, 4 năm trở lại đây, người dân sinh sống dọc hai bên đường 773, nối từ tuyến ĐT 607 (gần chợ phường Điện Nam Trung) xuống phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, bày tỏ sự ngao ngán trước việc đường sá xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo người dân địa phương, từ năm 2018, "binh đoàn" xe tải chở đất phục vụ san lấp mặt bằng các dự án khu đô thị ở khu vực giáp ranh giữa 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương bắt đầu hoạt động rầm rộ. Kể từ đó, xe tải chở đất với tải trọng nặng khiến mặt đường 773 bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng theo thời gian. Đặc biệt, việc đất cát rơi vương vãi, tung bụi bay mịt mù làm bầu không khí ô nhiễm.
"Mấy năm qua, không ít lần nỗi bức xúc dâng tới đỉnh điểm, người dân tập trung trên tuyến đường rồi dùng vật cản để ngăn không cho xe tải chở đất qua lại. Từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng xe tải chở đất phục vụ các dự án khu đô thị đã không còn chạy dày đặc như trước, thế nhưng hiện trạng mặt đường bây giờ đã nát như tương" - ông Lê Văn Được (trú khối 5) bức xúc nói và thông tin thêm, mấy năm trước, khi tổ chức cuộc họp do chính quyền địa phương chủ trì, đại diện các đơn vị thi công cam kết với dân là sẽ xử lý hư hỏng đường sá. Ngờ đâu, bà con chờ "dài cổ" vẫn không thấy đơn vị nào chịu trách nhiệm khắc phục.
Đoạn đường kéo dài khoảng 1,2km qua địa phận 2 khối phố 5 và Quảng Lăng B (phường Điện Nam Trung) xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà. Nhiều đoạn lởm chởm đá do người dân tự bỏ thời gian, công sức ra "vá" mặt đường. Đặc biệt, vào 2 khung thời gian 7h-8h và 16h-17h của các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, hàng nghìn công nhân tham gia giao thông qua đoạn đường chật hẹp, xuống cấp này để ra vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.
Ông Huỳnh Bá Thìn (trú khối Quảng Lăng B) cho hay: "Mùa nắng nóng, chưa nói tới xe tải, nội các xe máy chạy ngang qua thôi cũng khiến bụi tràn ngập. Mùa mưa, tại các ổ voi, ổ gà lại đọng nước lênh láng.
Và bất kể mùa nắng hay mùa mưa, tai nạn trên đường này cũng diễn ra như cơm bữa. Thương nhất là các cháu học sinh và anh chị em công nhân, đi đường này vào ngày mưa kiểu gì áo quần cũng dính bẩn, lấm lem".
Từ khi đường sá nát bươm, cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. Buổi trưa, bà con phải đóng cửa kín mít để ăn cơm, tránh bụi bặm từ ngoài đường bay vào trong nhà.
Hơn 10 năm mở quán nước trước nhà, chị Võ Thị Huệ (trú khối 5) than thở: "Hồi trước, trung bình một ngày tôi bán không dưới 100 ly cà phê, chưa kể nước giải khát cho công nhân. Từ ngày đường sá xuống cấp, nhiều công nhân khiếp sợ nên chọn đi đường vòng xuống ĐT 607 rồi vô khu công nghiệp. Việc buôn bán của tôi cũng như nhiều hộ kinh doanh đồ ăn, nước uống trên trục đường này trở nên ế ẩm".
Trước tình trạng xuống cấp ngày một nghiêm trọng của tuyến đường huyết mạch nối 2 phường Điện Nam Trung và Điện Dương, cũng như dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, rất nhiều lần, hàng trăm hộ dân trên địa bàn 2 khối phố Quảng Lăng B và khối 5 kiến nghị chính quyền địa phương sớm đầu tư xây dựng đường mới.
Theo UBND thị xã Điện Bàn, đường 773 qua địa bàn phường Điện Nam Trung kéo dài 2,2km. Năm 2021, dự án mở rộng, xây dựng tuyến đường được phê duyệt và chia làm 2 giai đoạn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.
Giai đoạn 1 được triển khai hồi đầu năm 2020, hoàn thành trong năm 2021, với số vốn 56,4 tỷ đồng. Quãng đường thi công là 1km (đoạn nối từ ĐT 607 đến ngã 3 dẫn vào khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc).
Đối với giai đoạn 2, ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết cũng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. "Chính quyền địa phương đang xúc tiến triển khai nốt giai đoạn 2 của dự án. Dự kiến, 1,2km còn lại sẽ được thi công vào đầu năm 2023 với số vốn 51 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 30 tỷ đồng" - ông Úc cho biết thêm.