Đồng Tháp và Vĩnh Long chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường

Minh Trang|15/10/2022 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước tình hình mưa lớn, lũ kết hợp có chiều hướng gia tăng, đạt đỉnh trong các ngày tới và đợt triều cường tiếp theo, các địa phương như Đồng Tháp và Vĩnh Long đã chủ động phương án ứng phó.

Đồng Tháp chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường

Trước tình hình mưa lớn, lũ kết hợp triều cường có chiều hướng gia tăng, đạt đỉnh trong các ngày tới và đợt triều cường tiếp theo (vào khoảng ngày 22 - 27/10), UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị các sở, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó lũ kết hợp triều cường và sạt lở bờ sông.

Theo ông Huỳnh Minh Đường, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Đồng Tháp, từ giữa tháng 8/2022, mực nước tại các nơi trong tỉnh có xu hướng tăng dần do ảnh hưởng của triều cường kết hợp với lượng nước từ thượng nguồn đổ về. Đến ngày 13/10, mực nước tại khu vực phía Bắc sông Tiền ở trên mức báo động cấp I; trên báo động cấp III đối với khu vực phía Nam sông Tiền; giữa báo động II và báo động III đối với khu vực nội đồng... Nhiều khả năng lũ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp sẽ đạt đỉnh trong tháng 10/2022.

Nhằm chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường vào các ngày tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh) phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi diễn biến tình hình mưa lớn, lũ và triều cường; thông báo kịp thời cho UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và nhân dân để có biện pháp chỉ đạo, ứng phó kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai, tổ chức bơm tiêu úng bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp; có kế hoạch sửa chữa, vận hành các trạm cấp nước tập trung nông thôn, đảm bảo chất lượng cấp nước sinh hoạt cho người dân trong trường hợp xảy ra ngập lụt kéo dài; phối hợp xử lý dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.

Sở Giao thông vận tải cắm biển báo, hướng dẫn giao thông tại những khu vực bị ngập, nhất là đoạn đường, tuyến phố thường xuyên bị ngập sâu và vị trí có nguy cơ sạt lở sau khi nước rút; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các đơn vị quản lý, khai thác phương tiện vận tải đường thủy nội địa, bảo đảm an toàn đối với phương tiện chở khách ngang sông; bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm ngập úng để kịp thời tiêu thoát nước, sẵn sàng giải tỏa ách tắc giao thông.

UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến mưa, lũ kết hợp triều cường, tình hình thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là theo dõi sát bản tin thủy văn hàng ngày để chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh diện tích rau màu và lúa vụ Thu Đông năm 2022 nhằm hạn chế thiệt hại; lùi thời gian xuống giống vụ Đông Xuân 2022 - 2023 đến tháng 11/2022. UBND các huyện, thành phố huy động các lực lượng, khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra, tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh, chuẩn bị máy bơm bảo đảm tiêu nước nhanh cho các vùng bị ngập úng. Đối với các vườn cây ăn quả nếu đã đến thời kỳ thu hoạch, người dân cần tập trung thu hoạch sớm; xẻ mương, rãnh thoát nước để tăng tiêu thoát nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực sạt lở bờ sông, theo dõi thường xuyên diễn biến những khu vực đã xảy ra sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở cao; tiến hành cắm biển cảnh báo, khoanh vùng sạt lở tại các khu vực đặc biệt nguy hiểm… để nhân dân chủ động phòng tránh.

trieu-cuong.jpg
Hình ảnh những ngày triều cường dâng cao tại Vĩnh Long.

Vĩnh Long nỗ lực ứng phó với triều cường

Triều cường tại tỉnh Vĩnh Long trong các ngày qua dâng cao và vượt mức lịch sử năm 2019. Dù đã được cảnh báo từ trước và triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên, nước lên quá cao, gây nhiều khó khăn cho công tác ứng phó. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thành Trung Lê Văn Toàn cho biết, những ngày qua, trên địa bàn xã xảy ra 5 đoạn sạt lở; trong đó đã khắc phục 4 đoạn, còn 1 đoạn đang nỗ lực gia cố. Qua thống kê sơ bộ, diện tích cây ăn trái, rau màu bị ảnh hưởng, có nguy cơ thiệt hại là trên 22 ha. Trước tình hình nước dâng cao, địa phương đã vận động người dân tự dùng máy bơm khắc phục, đồng thời cử lực lượng hỗ trợ gia cố các điểm sạt lở và các điểm có nguy cơ.

Ông Lê Văn Toàn cho biết thêm: Trước đó, địa phương đã rà soát tất cả các đê bao trên địa bàn; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tự gia cố. Trong đợt triều cường này, bà con đã tự huy động máy bơm, be bờ để bảo vệ hoa màu và cây ăn trái, Tuy nhiên do các tuyến đê bao đã cũ và xuống cấp kết hợp triều cường dâng cao nên bị vỡ và nước tràn gây ngập nhà cửa, ruộng, vườn. UBND xã đang nỗ lực khắc phục các điểm sạt lở này, cố gắng để hạn chế tối đa thiệt hại cho bà con.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Vĩnh Long, tính đến ngày 13/10, triều cường đã làm ngập khoảng 250 ha lúa Thu Đông, trên 90 ha rau màu và gần 150 ha cây ăn trái của người dân; tập trung chủ yếu ở huyện Bình Tân, Tam Bình và Long Hồ. Đồng thời, có 35 tuyến bờ bao bị tràn, 26 đoạn bờ bao và 8 đập bị lở. Triều cường cũng làm ngập hơn 500 căn nhà, 1 ao nuôi ba ba và 68 ao cá. Ước tổng thiệt hại hơn 2 tỷ đồng, trong đó có khoảng 1,5 tỷ đồng thiệt hại do sạt lở và 500 triệu đồng thiệt hại về thủy sản.

Hiện nay, triều cường đang có xu hướng giảm dần. Các địa phương trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ bám địa bàn xung yếu để hỗ trợ người dân khắc phục; huy động lực lượng, vật tư tại chỗ tu sửa kịp thời các công trình bị hư hỏng. Theo đó, các công trình hư hỏng lớn như cống, đập, các tuyến ven sông lớn chủ yếu sử dụng cơ giới, phần còn lại huy động nhân dân thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, các địa phương cũng khẩn trương nắm tình hình, thống kê thiệt hại của người dân để hỗ trợ phục hồi, khắc phục kịp thời; tích cực triển khai các giải pháp chuẩn bị ứng phó với các con nước triều cường sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp và Vĩnh Long chủ động ứng phó với lũ kết hợp triều cường