Đức nghiên cứu giải pháp cấp nước sạch cho cư dân vùng núi đá

Hồng Trang (T/h)|07/11/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án nghiên cứu của Đức thử nghiệm những công nghệ tiên tiến cho phép khai thác, phân phối và lưu trữ nước ngầm ở vùng núi đá miền Bắc Việt Nam.

Dân cư miền núi đã và đang phải thường xuyên chịu vấn nạn thiếu nước vào mùa khô do nước mưa thường thấm nhanh vào lòng đất hoặc tích tụ rải rác trong hệ thống những hang động nằm sâu dưới lòng đất.

Trên 25% dân cư toàn cầu đang sống tại các vùng núi đá vôi hoặc phụ thuộc vào nguồn nước từ các vùng núi đá này cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, dân cư miền núi vùng sâu vùng xa ở các nước đang và chậm phát triển phải chịu vấn nạn thiếu nước trầm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không phải do thiếu nguồn nước mà là do hạn chế về kỹ thuật và tài chính trong việc khai thác, phân phối các nguồn nước sẵn có nhưng khó tiếp cận.

Trong nhiều thập kỷ qua, chính phủ đã nỗ lực cải thiện điều kiện sống của cộng đồng dân cư khu vực khó khăn nói trên tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả mong đợi.

Trong Ngày Khoa học Đức diễn ra mới đây, đại diện dự án nghiên cứu KaWaTech Solutions đã trình bày hướng mục tiêu triển khai công nghệ khai thác tiên tiến thử nghiệm tại vùng núi đá Đồng Văn (Hà Giang) nhằm giải quyết vấn nạn thiếu nước một cách bền vững. Đồng thời, triển khai công tác bảo vệ các nguồn tài nguyên nước đầy triển vọng ở vùng núi đá này và liên kết các đối tác địa phương trong việc chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ.

Ảnh minh họa

Theo Giáo sư Tiến sĩ Franz Nestmann, Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT), trọng tâm nghiên cứu của dự án là phát triển và thí điểm thực tế ở quy mô nhỏ các công nghệ, giải pháp tiên tiến nhằm khai thác, phân phối và lưu trữ nước ngầm ở vùng núi đá, với mục tiêu cung cấp 100 lít nước/người/ngày. Cụ thể, dự án tập trung vào các nội dung như: tối ưu hóa và nhân rộng triển khai hệ thống bơm sử dụng thủy điện; thử nghiệm, phát triển hệ thống bơm sử dụng năng lượng mặt trời với ứng dụng thủy lực, kỹ thuật điều khiển mới; triển khai hệ thống cảnh báo sớm để theo dõi chất rắn trong nước cũng như kiểm soát chỉ tiêu vi sinh trong hệ thống dẫn nước; điều chỉnh công nghệ xử lý nước uống phù hợp, tương ứng với độ dao động theo thời gian về số lượng, chất lượng.

Hệ thống thiết bị tạo điện năng phục vụ hệ thống bơm sẽ được tiếp tục triển khai thí điểm ở huyện Đồng Văn với mong muốn cung cấp nước sạch cho khoảng 10.000 người. Trong khuôn khổ dự án, KaWaTech Solutions dự kiến tiếp tục tham vấn và đồng hành với các đối tác Việt Nam trong giai đoạn vận hành để đảm bảo công tác chuyển giao công nghệ hiệu quả, bền vững.

Hồng Trang (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức nghiên cứu giải pháp cấp nước sạch cho cư dân vùng núi đá