[Góc nhìn tuần qua] Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu có chứa cồn công nghiệp

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|13/08/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các chuyên gia cảnh báo, ngộ độc Methanol dù 10% cũng có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề, khó hồi phục ngay cả khi đã được cứu sống. Người dân cần chú ý cảnh giác trước các loại rượu không rõ nguồn gốc hoặc bày bán trôi nổi.

VIDEO: [Góc nhìn tuần qua] Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu có chứa cồn công nghiệp

Trong thời gian gần đây, tại TP Hồ Chí Minh liên tục ghi nhận các trường hợp ngộ độc Methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc. Đây không phải là lần đầu tiên các vụ ngộ độc rượu có chứa Methanol xảy ra.

Việc liên tục xảy ra các trường hợp ngộ độc rượu chứa Methanol một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn này. Tuy nhiên, thực tế việc truy tìm nguồn gốc gây ngộ độc rượu chứa Methanol cũng không dễ.

Các chuyên gia cảnh báo, ngộ độc Methanol dù 10% cũng có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề khó hồi phục nếu được cứu sống. Người tiêu dùng khó có thể phân biệt được giữa rượu chứa Methanol và rượu bình thường bằng vị giác và khứu giác. Hành vi trộn Methanol vào rượu để bán là vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều đối tượng vẫn lén lút thực hiện. Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, người dân hãy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, rõ ràng, ví dụ loại chắc chắn được nấu theo cách truyền thống hoặc sản phẩm chính thức được đăng ký của các công ty, đảm bảo từ khâu sản xuất, phân phối, việc mua bán có mã hàng, có hóa đơn, đảm bảo có thể truy xuất người sản xuất, người phân phối để họ sẵn sàng chịu trách nhiệm. Người dân cũng nên hạn chế tối đa việc uống rượu.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Cần có những biện pháp xử lý môi trường sau hỏa hoạn
    Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ cháy lớn nhỏ, trong đó có những vụ cháy thương tâm gây thiệt hại lớn về người. Có thể kể đến vụ cháy nhà ngày 21/4/2022 tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội khiến 5 người tử vong, gần đây nhất là vụ cháy quán karaoke tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội khiến 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hy sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Cảnh báo nguy cơ ngộ độc rượu có chứa cồn công nghiệp