Góc nhìn tuần qua: Không hoảng loạn trước biến thể mới Omicron

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|04/12/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc phát hiện ra biến thể mới Omicron đã làm dấy lên lo ngại toàn cầu, khởi động làn sóng cấm hoặc hạn chế đi lại, cũng như tác động xấu đến thị trường tài chính khi các nhà đầu tư lo ngại rằng Omicron có thể ngăn chặn sự phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, biến thể này là một nguyên nhân đáng lo ngại chứ không phải một nguyên nhân để hoảng loạn.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Không hoảng loạn trước biến thể mới Omicron

Biến thể Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm “đáng quan ngại”. Điều không ai mong muốn đã lặp lại, các lệnh cấm đi lại và đóng cửa biên giới đã được tái áp đặt, đúng vào thời điểm hàng loạt quốc gia trên thế giới đã bắt đầu cuộc sống bình thường mới và có các kế hoạch mở cửa rộng rãi. Đây chính là lời cảnh tỉnh rằng, cuộc chiến đối với dịch COVID-19 vẫn còn dai dẳng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Italy, biến thể Omicron có tới 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến ở protein gai, nhiều gấp 1,5 lần so với biến thể Delta. Điều này giúp Omicron thích nghi tốt hơn với cơ thể con người. Tuy nhiên, ngay cả với biến thể Delta, chúng ta đã biết rằng việc tiêm vaccine dù kém hiệu quả hơn một chút nhưng vẫn có thể cứu chúng ta khỏi bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19″.

Việc bổ sung thêm kháng thể sẽ là cách tốt để chống lại biến thể Omicron. Các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ cũng đã kêu gọi người dân hãy nhanh chóng tiêm chủng để có phần nào kháng thể trong người bởi vẫn có khả năng vaccine bảo vệ được chúng ta trước Omicron, đặc biệt là sau khi có mũi tăng cường đối với những người đã tiêm đủ hai liều trước đó.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây lan biến chủng mới Omicron, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát dịch COVID-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch. Bộ yêu cầu các viện vệ sinh dịch tễ/ Pasteur chủ động giải trình tự gene các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là những người có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia phía nam châu Phi.

Ngoài ra, việc chúng ta có vaccine, các loại thuốc điều trị và các nhà khoa học tốt nhất. Mỗi ngày chúng ta lại tìm hiểu thêm những điều mới. Chúng ta sẽ chống lại biến thể này một cách nhanh chóng với các hành động dựa trên kiến thức và khoa học chứ không phải hỗn loạn và hoang mang mặc dù chúng ta vẫn cần nhanh chóng có các biện pháp đối mặt với biến thể mới.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn

Bài liên quan
  • Góc nhìn tuần qua: Mở cửa trường học an toàn
    Moitruong.net.vn – Gần 2 năm qua, đại dịch COVID – 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Giáo dục và đào tạo là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này, nhất là việc dạy và học trực tuyến. Thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số tỉnh thành mở cửa trường học nhưng lại phải đóng cửa vì liên quan đến ca nhiễm mới. Vậy nên, việc mở cửa trường học cần được tính toán, thực hiện cẩn trọng từng bước để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn tuần qua: Không hoảng loạn trước biến thể mới Omicron