[Góc nhìn tuần qua]: Mùa mưa bão 2024 – Xuất hiện dồn dập, diễn biến phức tạp

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|13/07/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mùa mưa bão hằng năm diễn ra từ tháng 7-12. Mùa mưa bão năm 2024 được nhận định là diễn biến phức tạp, khó lường.

Góc nhìn tuần qua: Mùa mưa bão 2024 – Xuất hiện dồn dập, diễn biến phức tạp

Hiện trạng thái ENSO (bao gồm hiện tượng EL Nino và La Nina) đang ở giai đoạn trung tính. Từ cuối tháng 7-9, có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất khoảng 65-75% và tiếp tục duy trì trạng thái đó trong các tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025. La Nina xuất hiện lại rơi đúng vào thời điểm mùa mưa ở khu vực Bắc Bộ cũng như miền Trung. Như vậy, nửa cuối năm sẽ là thời điểm mưa lũ dồn dập.

Do tác động của biến đổi khí hậu, làm gia tăng tính cực đoan, thời tiết Việt Nam năm 2024 sẽ có diễn biến thiên tai, khí tượng thủy văn phức tạp, đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến thời tiết năm 2020. Hiện tượng ENSO là sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên khu vực Đông Thái Bình Dương nhiệt đới, ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu, thời tiết của các quốc gia khu vực nhiệt đới, cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Giai đoạn nhiệt độ nước biển ấm hay pha nóng được gọi là El Nino, pha lạnh gọi là La Nina. Hiện tại nhiệt độ mực nước biển khu vực giữa Thái Bình Dương đang giảm dần và ở mức tương đương với trung bình nhiều năm. Dự báo, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính, có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina trong các tháng cuối năm 2024 với xác suất khoảng từ 65-75% và có thể còn duy trì trạng thái này đến các tháng đầu năm 2025.

Với các thông tin dự báo sớm, ngay từ thời điểm này người dân cũng như các địa phương cần có sự chuẩn bị sẵn sàng để phòng tránh, ứng phó với mùa mưa - bão - lũ cực đoan. Trước nhận định tình hình thiên tai phức tạp trong những tháng tới, Chính phủ nhấn mạnh, công tác phòng ngừa, kiểm soát rủi ro thiên tai sẽ là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chiến lược, đề án về phòng, chống thiên tai … Bên cạnh đó lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình để tránh làm gia tăng rủi ro thiên tai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
[Góc nhìn tuần qua]: Mùa mưa bão 2024 – Xuất hiện dồn dập, diễn biến phức tạp